Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCần nghiêm trị cán bộ tiếp tay cho người xấu tham nhũng...

Cần nghiêm trị cán bộ tiếp tay cho người xấu tham nhũng ngân sách

ĐBQH Tạ Thị Yên cho rằng, cần nghiêm trị những cán bộ có hành vi tiếp tay cho nhóm người xấu tham nhũng ngân sách.

Bà Tạ Thị Yên, ĐBQH Đoàn Điện Biên.

Ngày 25/5, trong phiên thảo luận tại Quốc hội, bà Tạ Thị Yên (Đoàn Điện Biên) cho rằng, việc mua sắm công còn nhiều biểu hiện tham nhũng, lãng phí. Điển hình là vụ án kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á cho thấy một bộ phận cán bộ còn thiếu trách nhiệm, chưa tuân thủ pháp luật; tiếp tay cho người xấu tham nhũng ngân sách, làm ảnh hưởng đến công tác cán bộ.

Do đó, bà Yên đề nghị cần có biện pháp nghiêm trị những hành vi như vậy để làm gương.

Nữ ĐBQH cũng nêu vấn đề lãng phí sách giáo khoa khi nhiều loại sách thiết kế dùng 1 lần, làm hàng triệu cuốn sách đến cuối năm lại phải bỏ, vừa lãng phí vừa làm tổn hại đến môi trường.

“Trước đây, sách giáo khoa được truyền tay học sinh từ năm này sang năm khác, anh giữ cho em học. Đây là truyền thống rất tốt đẹp nên tôi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT xem xét lại vấn đề này”, bà Yên nói.

ĐBQH Đoàn Điện Biên cho biết, trong các loại hình lãng phí thì lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản vẫn luôn là vấn đề cần phải suy nghĩ, bởi loại lãng phí này bao trùm lên tất cả các giai đoạn đầu tư, từ quy hoạch, kế hoạch đến bố trí vốn thực hiện dự án, bàn giao và đưa vào sử dụng.

“Trong báo cáo thẩm tra về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2021 của Uỷ ban Tài chính – Ngân sách nêu, vẫn còn nhiều bộ, ngành, địa phương chưa đảm bảo tiến độ của nhiều dự án, đặc biệt là những dự án quan trọng quốc gia, chương trình mục tiêu quốc gia gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội của địa phương như các dự án: Đường sắt đô thị trên cao tại Hà Nội, TP.HCM; dự án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Do đó, đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn với các bộ ngành, địa phương không đảm bảo tiến độ công trình, dự án, chậm giải ngân vốn đầu tư công, vốn ODA gây lãng phí nguồn lực, tài chính công, giảm hiệu quả đầu tư công”, bà Yên nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, đại biểu này cho rằng có vấn đề khi việc phân bổ ngân sách Nhà nước cho các công trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, trong kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế – xã hội sau COVID-19 bị chậm.

“Nhất là chậm phân bổ cho các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là những công trình, dự án, chương trình Quốc hội đã có Nghị quyết chuyên đề; đã dự kiến, bố trí nguồn vốn khi xây dựng thì quyết liệt, khẩn trương nhưng khi thực hiện thì lại chậm”, đại biểu Yên nêu.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của Bộ, ngành, cơ quan đơn vị gây ra sự chậm trễ này bởi không chỉ làm lãng phí nguồn lực tài chính công được bố trí mà cũng không phát huy được nguồn lực phối hợp của xã hội.

“Việc quy định trách nhiệm của người đứng đầu, trước hết phải soi vào việc thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước rồi đến các vấn đề khác”, đại biểu nói.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới