Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNhật sẽ chuyển sang tăng cường khả năng răn đe để đương...

Nhật sẽ chuyển sang tăng cường khả năng răn đe để đương đầu với những mối đe dọa.

Thủ tướng Fumio Kishida đã trình bày những gì mà ông gọi là “kỷ nguyên mới” về đối ngoại, trong đó Nhật Bản sẽ chuyển sang “ngoại giao hiện thực” để đương đầu với những mối đe dọa.

Trong bài phát biểu khai mạc Đối thoại Shangri-La (SLD) tại Singapore tối 10.6, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lần đầu tiên giới thiệu “tầm nhìn” của ông về an ninh quốc tế, trong bối cảnh thế giới vẫn chưa thể đo lường chính xác những hệ lụy từ cuộc chiến ở Ukraine.

“Tầm nhìn Kishida về Hòa bình sẽ củng cố ngoại giao và an ninh của Nhật Bản”, ông Kishida nói.

Theo thủ tướng Nhật, “Tầm nhìn Kishida về Hòa Bình” bao gồm 5 trụ cột: duy trì trật tự quốc tế mở và tự do dựa trên luật lệ; tăng cường an ninh của Nhật, bao gồm củng cố quan hệ đồng minh với Mỹ; thúc đẩy thế giới phi hạt nhân; tăng cường chức năng của Liên Hiệp Quốc, bao gồm cải cách Hội đồng Bảo an; và thúc đẩy hợp tác quốc tế về an ninh kinh tế.

“Không quốc gia nào có thể tự mình thúc đẩy an ninh quốc tế. Chúng tôi coi liên minh Mỹ – Nhật là nền tảng của hòa bình và an ninh toàn cầu, và chúng tôi sẽ nỗ lực củng cố liên minh này”, ông Kishida nói.

Ông Kishida cũng tuyên bố chính quyền của ông sẽ đưa Nhật Bản bước sang kỷ nguyên “ngoại giao hiện thực” với trọng tâm là tăng cường khả năng răn đe. Phát biểu này đánh dấu một bước tiến nữa của Tokyo trong nỗ lực từ bỏ chính sách an ninh ôn hòa truyền thống nỗ lực từ bỏ chính sách an ninh ôn hòa truyền thống vốn đã trở thành yếu tố quan trọng trong căn tính nước Nhật kể từ sau Thế chiến 2.

“Ukraine, hôm nay. Có thể là Đông Á ngày mai. Tôi tìm cách xây dựng an ninh thông qua đối thoại chứ không phải đối đầu. Nhưng chúng tôi phải nâng cao khả năng răn đe của mình, để Nhật Bản có thể tiếp tục là quốc gia gương mẫu mang lại hòa bình”, ông Kishida nói.

Ông Kishida nhấn mạnh sự cần thiết của việc đảm bảo an ninh và tuân thủ luật pháp quốc tế tại Biển Đông và biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và bán đảo TRiều Tiên. “Chúng ta sẽ củng cố trật tự dựa trên luật lệ hay kẻ mạnh sẽ ức hiếp kẻ yếu?”, ông đặt câu hỏi.

RELATED ARTICLES

Tin mới