Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSau tuyên bố của NATO, Nga tấn công mạnh Ukraina

Sau tuyên bố của NATO, Nga tấn công mạnh Ukraina

Nga đã gia tăng sức ép bằng các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine hôm thứ Năm sau khi NATO coi Matxcova là “mối đe dọa trực tiếp” lớn nhất đối với an ninh phương Tây và đồng ý kế hoạch hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của Kyiv.

Các nhà chức trách Ukraine cho biết họ đang cố gắng sơ tán cư dân khỏi thành phố Lysychansk ở tiền tuyến phía đông, tâm điểm của các cuộc tấn công của Nga, nơi có khoảng 15.000 người vẫn bị pháo kích không ngừng.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai nói với đài truyền hình Ukraina: “Giao tranh diễn ra liên tục. Người Nga liên tục tấn công. Không có sự buông xuôi”.

“Quân đội Nga đã tấn công nhà máy lọc dầu Lysychansk vào sáng thứ Năm”, Gaidai sau đó viết trên Telegram.

Đại sứ của Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng nói với hãng thông tấn RIA của Nga rằng nhà máy lọc dầu Lysychansk hiện đã bị lực lượng thân Nga và Nga kiểm soát hoàn toàn, và tất cả các con đường đến Lysychansk cũng nằm trong tầm kiểm soát của họ.

Các lực lượng Nga đang cố gắng bao vây Lysychansk khi họ tìm cách chiếm vùng Donbas, bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm thứ Tư, liên minh này đã mời Thụy Điển và Phần Lan gia nhập và cam kết tăng gấp 7 lần quân số lực lượng phản ứng nhanh dọc sườn phía đông.

Đáp lại, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ đáp trả bằng hành động nếu NATO thiết lập cơ sở hạ tầng ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi họ tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Putin nói rằng ông không thể loại trừ rằng căng thẳng sẽ nổi lên trong quan hệ của Matxcova với Helsinki và Stockholm khi họ gia nhập NATO.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố thêm các cuộc triển khai trên bộ, trên biển và không quân trên khắp châu u, từ phía tây Tây Ban Nha đến Romania và Ba Lan giáp biên giới với Ukraine. Chúng bao gồm một sở chỉ huy quân đội thường trực với tiểu đoàn tháp tùng ở Ba Lan – nơi triển khai toàn thời gian đầu tiên của Hoa Kỳ ở rìa phía đông của NATO.

Trong khi đó, Anh cho biết sẽ cung cấp thêm 1 tỷ bảng Anh (1,2 tỷ USD) hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm các hệ thống phòng không, máy bay không người lái và thiết bị tác chiến điện tử mới.

Khi 30 nhà lãnh đạo quốc gia của NATO đang họp tại Madrid, các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công ở Ukraine, bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa và pháo kích vào khu vực phía nam Mykolaiv gần tiền tuyến và Biển Đen.

Thị trưởng thành phố Mykolaiv cho biết một tên lửa của Nga đã giết chết ít nhất 5 người trong một tòa nhà dân cư ở đó, trong khi Matxcova cho biết lực lượng của họ đã bắn trúng nơi được gọi là căn cứ huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài trong khu vực.

Quân đội Ukraine cho biết các cuộc tấn công vào thành phố phía đông bắc Kharkiv vẫn tiếp tục, với các cuộc pháo kích từ xe tăng, súng cối và tên lửa.

Video cho thấy cảnh sát và nhân viên khẩn cấp đang kiểm tra tàn tích của một nhà máy bị phá hủy và các tòa nhà dân cư bị hư hại ở Kharkiv hôm thứ Tư.

Oleskiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết tại khu vực phía nam Kherson, các lực lượng Ukraine đã chống trả bằng các cuộc tấn công bằng pháo của chính họ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy một lần nữa nói với NATO rằng các lực lượng Ukraine cần nhiều vũ khí và tiền hơn, và nhanh hơn, để làm xói mòn lợi thế khổng lồ của Nga về hỏa lực pháo binh và tên lửa, đồng thời cho biết tham vọng của Moscow không dừng lại ở Ukraine.

Cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 đã phá hủy các thành phố, giết chết hàng nghìn người và hàng triệu người phải chạy trốn. Nga cho biết họ đang theo đuổi một “hoạt động quân sự đặc biệt” để loại bỏ Ukraine khỏi những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga chiếm đoạt đất đai vô cớ, theo kiểu đế quốc.

Trước tình hình xấu đi trong quan hệ với Nga kể từ sau cuộc xâm lược, một thông cáo của NATO gọi Nga là “mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh”, trước đó đã xếp Nga là “đối tác chiến lược”.

NATO cũng đã ban hành một tài liệu ‘Khái niệm Chiến lược mới’, tài liệu đầu tiên kể từ năm 2010, nói rằng một “Ukraine độc ​​lập mạnh mẽ là điều cần thiết cho sự ổn định của khu vực Euro-Đại Tây Dương”.

Để đạt được mục tiêu đó, NATO đã đồng ý một gói viện trợ quân sự và tài chính dài hạn để hiện đại hóa quân đội phần lớn từ thời Liên Xô của Ukraine.

Thông cáo cho biết: “Chúng tôi đoàn kết hoàn toàn với chính phủ và nhân dân Ukraine trong công cuộc bảo vệ đất nước của họ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới