Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaKhi Macao “ảm đạm” là khởi đầu cho cuộc chiến nội bộ...

Khi Macao “ảm đạm” là khởi đầu cho cuộc chiến nội bộ Đảng CSTQ

Ngoài tác động của đại dịch và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế nói chung của Trung Quốc, cuộc tranh giành quyền lực phía sau hậu trường cũng ảnh hưởng đến nền kinh tế ở Ma Cao.

Ma Cao, thành phố cờ bạc lớn nhất thế giới, quyết tâm thực hiện chính sách “Zero Covid” của ĐCSTQ để ngăn chặn dịch bệnh, điều này đã khiến Ma Cao vốn đang trong cảnh kinh tế khó khăn càng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài tác động của đại dịch và sự suy giảm tăng trưởng kinh tế nói chung của Trung Quốc, các chuyên gia chỉ ra rằng chiến dịch chống tham nhũng liên tục của ông Tập Cận Bình và việc đàn áp dòng vốn nhắm vào ngành công nghiệp trò chơi cũng là những yếu tố quan trọng gây ra suy thoái kinh tế ở Ma Cao.

Chính quyền Ma Cao đã gia hạn lệnh cách ly tại nhà được ban hành vào ngày 11 tháng 7 đến ngày 22 tháng 7, tất cả các cơ sở công nghiệp và thương mại như sòng bạc đều bị đóng cửa và người dân không được phép ra ngoài nếu không xảy ra trường hợp đặc biệt. Những người không tuân thủ các quy định phong toả phải đối mặt với án tù hai năm. Quảng trường chính nhộn nhịp trước đây của khu phố cổ Ma Cao nay đã vắng bóng người.

Ngành công nghiệp cờ bạc là huyết mạch của nền kinh tế Ma Cao. Doanh thu từ sòng bạc chiếm khoảng 80% doanh thu của chính phủ và hơn một nửa tổng sản lượng của Ma Cao, với khoảng 1/5 lực lượng lao động làm việc trong các sòng bạc. Ngành công nghiệp cờ bạc, vốn đạt 24 tỷ USD một năm trước đại dịch, đã giảm mạnh xuống còn 7,5 tỷ USD vào năm 2020. Năm 2021 chứng kiến ​​sự phục hồi nhẹ, nhưng vẫn thấp hơn 70% so với trước đại dịch.

Sòng bạc ở Ma Cao luôn là một trong những cách chính được các quan chức giàu có hoặc tham nhũng ở Trung Quốc sử dụng để rửa tiền và chuyển của cải. Tạp chí Economist của Anh đã tiết lộ cách đây 10 năm rằng các quan chức tham nhũng ở Trung Quốc đã đến Ma Cao để đánh bạc đổi lấy thẻ đánh bạc, sau đó quyết toán số tiền thu được từ cờ bạc bằng đô la Hồng Kông, có thể được gửi vào ngân hàng Hồng Kông hoặc chuyển ra nước ngoài.

Ai cũng biết rằng ngành công nghiệp cờ bạc của Ma Cao chủ yếu dựa vào các con bạc từ Trung Quốc và hầu hết các tay chơi cờ bạc hạng sang đều bị nghi ngờ biển thủ công quỹ ở Trung Quốc. Chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình đã phong tỏa các sòng bạc của Ma Cao khỏi nguồn khách hàng chính của họ, và lượng khách đánh bạc hạng sang đến Ma Cao ngày càng ít, khiến ngành công nghiệp cờ bạc của Ma Cao ngày càng ảm đạm.

Giám đốc điều hành Ma Cao Hạ Nhất Thành (He Yicheng) đã thừa nhận với phương tiện truyền thông đại lục The Paper (澎湃新闻) vào tháng 3 năm 2018 rằng ngay khi các quan chức Trung Quốc vào sòng bạc, họ sẽ phải chịu sự giám sát kép của ĐCSTQ và chính quyền Ma Cao. Giờ đây, họ hiếm khi đến Ma Cao để đánh bạc, thậm chí nhân viên trong ngành tài chính ngân hàng cũng khó đến Ma Cao.

Chính quyền Ma Cao cũng đã thông qua “Luật chơi cờ bạc mới” vào cuối tháng 6 năm nay, trong đó bổ sung một điều khoản “an ninh quốc gia”, có thể thu hồi quyền vận hành sòng bạc bất kỳ lúc nào, ngăn chặn các khoản tiền từ sòng bạc bị rửa hoặc chảy vào những nơi không có lợi cho ĐCSTQ.

Ma Cao bị người Bồ Đào Nha chiếm đóng vào năm 1557, gần ba thế kỷ trước khi người Anh nắm quyền kiểm soát Hồng Kông. Cờ bạc được thực dân Bồ Đào Nha hợp pháp hóa ở Ma Cao vào năm 1847.

Sau khi chính phủ Trung Quốc tiếp quản chủ quyền của Ma Cao vào năm 1999, ngành công nghiệp cờ bạc của Ma Cao đã rất thịnh vượng. Là khu vực duy nhất ở Trung Quốc hoạt động cờ bạc hợp pháp, Macau, được mệnh danh là “Las Vegas phương Đông”, đã vượt qua Las Vegas vào năm 2006 để trở thành trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới. Đến năm 2013, ngành công nghiệp cờ bạc của Ma Cao đã phát triển nhanh chóng lên tới 45 tỷ USD, gấp bảy lần so với Las Vegas.

Dưới tác động kép từ việc chính quyền Bắc Kinh trấn áp dòng vốn và các chính sách chống dịch cực đoan, doanh thu từ cờ bạc của Ma Cao đã giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai tháng liên tiếp vào tháng 5 và tháng 6 năm nay. Vào đầu tháng 7, Cục Điều phối và Kiểm tra Trò chơi Ma Cao đã công bố rằng trong nửa đầu năm 2022, doanh thu từ cờ bạc đã giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại một số công ty kinh doanh sòng bạc lớn chỉ có một vài bàn mở trong các sòng bạc với hàng trăm bàn, và số lượng nhân viên nhiều hơn khách.

Ngành công nghiệp cờ bạc ở Ma Cao tham gia vào cuộc đấu đá nội bộ của ĐCSTQ

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một luật sư nổi tiếng ở Ma Cao, từng nói với Epoch Times rằng Chu Trác Hoa, “vua cờ bạc nhỏ ở Ma Cao”, người bị bắt vào cuối năm 2021, là một điệp viên được huấn luyện tại Ma Cao bởi ông Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong), một cựu thành viên của Ủy ban thường vụ thuộc phe Giang Trạch Dân, cũng là chiếc găng tay trắng rửa tiền và chuyển nhượng tài sản cho các gia đình quyền thế của phe Giang. Vụ án của Chu Trác Hoa liên quan đến một cuộc tranh giành quyền lực cấp cao trong ĐCSTQ, và việc bắt giữ ông nhằm mục đích phá hủy nền tảng kinh tế của các gia đình thuộc phe Giang.

Theo thông tin từ Tòa án sơ cấp Ma Cao, Chu Trác Hoa bị truy tố hơn 280 tội danh rửa tiền và đánh bạc bất hợp pháp, liên quan đến số tiền đánh bạc hơn 800 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 100 tỷ USD). Phiên tòa xét xử vụ án Chu Trác Hoa dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 2 tháng 9 năm nay, trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

Ông Thạch Sơn (Shi Shan), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, tin rằng ngành công nghiệp cờ bạc ở Macau luôn được phe Giang ủng hộ, và hệ thống chính trị và luật pháp của ĐCSTQ do phe Giang thống trị ở hậu trường. Vì vậy, vụ án Chu Trác Hoa là bước đi quan trọng để ông Tập Cận Bình giành lại “cán dao” từ phe Giang trước Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của ĐCSTQ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới