Thursday, May 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhi “quái vật” tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông

Khi “quái vật” tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông

Vậy là “con quái vật” USS Ronald Reagan đã trở lại Biển Đông khi khu vực này đang nóng lên từng ngày, trước chuyến thăm (dự kiến) của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Thật ra thì nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đã dền dứ từ đầu tháng 7, chuẩn bị cho đợt “vây hãm khung thành” đối phương là Trung Quốc, khi nước này ngày càng tỏ ra hung hăng. Bắc Kinh kịch liệt lên án Mỹ, cho rằng Washington cố tình can thiệp sâu vào vấn đề Đài Loan.

Còn Mỹ thì luôn nuôi hy vọng sẽ ngăn chặn được việc sử dụng vũ lực của Trung Quốc và giữ nguyên sự mơ hồ về địa vị pháp lý của Đài Loan, “đứa con hư” luôn muốn nổi loạn. Qua nhiều đời Tổng thống kế tiếp, chính sách của Mỹ là nhất quán: không cho Đài Loan tuyên bố độc lập về mặt pháp lý, cũng như ngăn Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại hòn đảo này. Thế nhưng, có lẽ chính sách răn đe kép này đã lỗi thời, vì sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc có thể khuyến khích Bắc Kinh hành động một cách kiên quyết.

Và dịp này, giới quan sát đã không bất ngờ khi nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ quay trở lại Biển Đông sau khi cập cảng Singapore, giữa lúc căng thẳng Mỹ – Trung leo thang. Hôm 28/7, Chỉ huy Hayley Sims thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ nói với Reuters: “USS Ronald Reagan cùng nhóm tác chiến đang lên đường hoạt động tại Biển Đông. Đây là một hoạt động tuần tra hàng hải bình thường theo luật pháp quốc tế”.

Mặc dù được khai sinh cách đây hơn 20 năm nhưng “quái vật” USS Ronald Reagan (CVN-76) vẫn được coi là tàu sân bay hiện đại nhất thế giới. Mặc dù Trung Quốc cũng đã liên tục cho ra đời các tàu sân bay hiện đại nhằm thách thức hải quân Mỹ. CVN-76 là một siêu hàng không mẫu hạm thuộc lớp Tàu sân bay lớp Nimitz chạy bằng Lò phản ứng hạt nhân.

Đây là chiến hạm thứ 9 trong số 10 chiếc của lớp Nimitz được đóng. Tàu được đặt theo tên của Ronald Reagan, Tổng thống Mỹ thứ 40 (tại vị từ năm 1981 đến năm 1989). Năm 2001, tàu này được xuất xưởng, trở thành con tàu đầu tiên được đặt theo tên của một cựu Tổng thống vẫn đang sống.

CVN-76 có khả năng mang tới 90 máy bay các loại, được coi là lực lượng hùng hậu vượt qua sức mạnh của không quân các nước vừa và nhỏ. Giới chuyên gia nhận định, với sức mạnh của phi đội máy bay trên tàu sân bay này hoàn toàn có thể áp đảo và tiêu diệt không quân Trung Quốc, Triều Tiên nếu xảy ra chiến tranh.

Trước sự phản ứng thái quá của chính quyền Bắc Kinh, chỉ huy Hạm đội 7 Hayley Sims tuyên bố: “USS Ronald Reagan hoạt động bình thường như đã lên kế hoạch trong chuyến tuần tra định kỳ để ủng hộ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở”.

Trước chuyến thăm còn nhiều bí mật của nhân vật quyền lực thứ hai của chính phủ Mỹ, hôm 27/7, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết, đã báo cáo và cung cấp cho bà Chủ tịch Hạ viện Pelosi các đánh giá về tình hình an ninh đã được siết chặt. Sau đó, Bắc Kinh đã cảnh báo mạnh mẽ: sẽ có những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn chuyến thăm “bất hợp pháp” này (!). Bắc Kinh coi là bất hợp pháp bởi vì họ luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng thống nhất bằng vũ lực.

Theo ông Ian Storey – một học giả an ninh trú tại Singapore – các tàu Trung Quốc sẽ không dễ dàng buông tha tàu sân bay Mỹ. Nhất định chúng sẽ bám đuôi và gây rối nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ. “Phần lớn những tương tác ấy đều an toàn và chuyên nghiệp, nhưng luôn có rủi ro. Nếu tàu Trung Quốc áp sát quá mức thì sẽ dẫn tới đụng độ, và mức độ thì không thể lường hết, dễ dẫn tới giao tranh quân sự”, ông Storey nói.

Như vậy, chiến tranh nóng có thể bắt đầu từ những khúc nhạc dạo đầu chát chúa này. Cái cớ nổ ra xung đột bao giờ cũng bắt đầu từ những lí do phản đối thói sen đầm “can thiệp nội bộ”. Còn trong thực địa lại diễn ra muôn hình vạn trạng kiểu khiêu khích. Mà cái cách, cái kiểu tạo cớ thì xưa nay Bắc Kinh vốn biến ảo, ranh mãnh hơn mấy ông Tây phương quen tư duy logic.

Chúng ta hãy bình tĩnh theo dõi những diễn biến tiếp theo sau khi “quái vật” tàu sân bay Mỹ đến gần Đài Loan.

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới