Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÔng Hàn Chính, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSTQ dính các...

Ông Hàn Chính, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CSTQ dính các vụ án nào?

Hàn Chính, đương kim Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ kiêm Phó Thủ tướng Quốc vụ viện, được coi là thành viên trọng yếu của “Băng đảng Thượng Hải” của ĐCSTQ do Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng đứng đầu. Tuy nhiên, trong thời kỳ ông ta ở Thượng Hải, có một câu nói trong dân gian địa phương rằng “Hàn Chính bất chính”, tại sao?

Hàn Chính được coi là một thành viên trọng yếu của “băng đảng Thượng Hải” của ĐCSTQ do Giang và Tăng đứng đầu. Thời kỳ ông ta ở Thượng Hải, dân gian địa phương lưu truyền một câu nói: “Hàn Chính bất chính”. (Được cung cấp bởi “Trăm năm chân tướng”)

Năm 1997, Hàn Chính được Giang và Tăng đề bạt trọng dụng làm Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Thượng Hải, trở thành quan cao cấp phó tỉnh và cấp bộ; từ năm 2003 đến 2012, ông ta giữ chức thị trưởng Thượng Hải, chức vị cấp tỉnh và cấp bộ; Từ cuối năm 2012 đến năm 2017, ông ta là Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ, Bí thư Thành ủy Thượng Hải, chức vị đến cấp phó quốc gia.

Tuy nhiên, trong thời kỳ ở Thượng Hải, có một câu nói trong dân gian tại địa phương rằng “Hàn Chính bất chính”. Có thể hình dung rằng người Thượng Hải đối với Hàn Chính không có ấn tượng tốt. Không những vậy, Hàn Chính có quan hệ rất lớn với ít nhất 3 vụ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng.

Hôm nay, chúng tôi sẽ kể với quý vị về ba sự kiện đó.

Hàn Chính và “Lầu Hồng” Thượng Hải
Sự kiện đầu tiên là “Tiểu Hồng Lâu” Thượng Hải, liên quan đến một vụ án hình sự. Chắc hẳn nhiều người cũng không xa lạ với án kiện này, ngày 3/12/2021, tờ “Trung Quốc kinh doanh báo” đã tung ra phóng sự nặng ký “Khám phá ‘Hồng Lâu’ bí ẩn ở Thượng Hải”. Những hình ảnh trong phóng sự đã phơi bày cảnh tượng bên trong lầu Hồng trước mắt công chúng. Trang trí như cung điện, mỹ nữ, quan chức cấp cao, buôn bán tình dục, thế giới ngầm, lợi nhuận khổng lồ… Những yếu tố này kết hợp với nhau ngay lập tức thu hút vô số người xem.

Mở đầu phóng sự có đoạn: “Một người phổ thông đến từ Tân Hương, Thái Hưng, Giang Tô, tại Thập Lý Dương Trường, Thượng Hải, đã thành tựu một đoạn câu chuyện chưa có hồi kết.” “Người phổ thông” này ám chỉ Triệu Phú Cường, chủ nhân của lầu Hồng.

Vào ngày 30/12/2020, Triệu Phú Cường đã bị Pháp viện cấp cao Thượng Hải tuyên án tử hình vì 10 tội danh bao gồm tổ chức, cầm đầu, tham gia vào một tổ chức mang tính chất xã hội đen, cưỡng hiếp, lừa đảo, gây hấn sinh sự, cưỡng bức giao dịch, tống tiền, trộm cắp, tổ chức mại dâm, tụ tập dâm loạn, hành hối lộ. 37 người khác bị kết án từ 2,5 đến 20 năm tù, trong đó có 13 quan chức ĐCSTQ, cấp cao nhất là Lô Diễm, nguyên bí thư Ủy ban chính pháp quận Dương Phổ.

Phán quyết thư nêu rõ: Chỉ riêng từ năm 2012 đến tháng 6/2019, hoạt động kinh doanh cho thuê phòng của Triệu Phú Cường trải rộng trên 9 quận và hơn 1.300 địa điểm ở Thượng Hải, đoạt lợi hơn 970 triệu nhân dân tệ; nhiều phụ nữ bị giam giữ ở lầu Hồng đã bị cưỡng hiếp, tra tấn để lấy trứng, bị ép mang thai hộ.

Sự tàn ác tột độ của vụ án Hồng Lâu và sự vô pháp vô thiên của Triệu Phú Cường đã khiến dư luận phẫn nộ. Cùng lúc đó, một số phương tiện truyền thông đại lục đã tung ra một tin tức phi thường trào phúng rằng, Triệu Phú Cường vô pháp vô thiên này đang điều hành chuyên mục “Bình an Thượng Hải” của đài truyền hình Thượng Hải. Chuyên mục “Bình an Thượng Hải” là cửa sổ để hệ thống chính pháp Thượng Hải “kể câu chuyện công an, kiểm sát và pháp luật Thượng Hải”, và nó cũng liên quan đến “Hạng mục thành tích chính trị” mà năm đó Hàn Chính đang tiến hành ở Thượng Hải.

Vào tháng 3/2013, Hàn Chính, người đang giữ chức bí thư Thành ủy Thượng Hải, đã đích thân tham dự đại hội xúc tiến kiến thiết chuyên mục “Bình an Thượng Hải”; Vào tháng 2/2017, Hàn Chính một lần nữa tham dự đại hội xúc tiến kiến thiết “Bình an Thượng Hải” hàng năm. Cũng trong năm này, Triệu Phú Cường đã tiếp quản chuyên mục “Bình an Thượng Hải”.

Mối quan hệ giữa Triệu Phú Cường và Hàn Chính là gì? Khi Triệu mới đến Thượng Hải, ông ta chỉ là một thợ may nhỏ. Khoảng năm 2000, lấy danh nghĩa một tiệm làm đẹp để tổ chức cho phụ nữ bán dâm, đến năm 2019, một “vương quốc vàng đen” gần 1 tỷ nhân dân tệ đã bất ngờ được ông ta khởi tạo. Ông ta có thể phạm tội ở 9 quận ở Thượng Hải trong gần 20 năm, chiếc ô bảo hộ lớn nhất chắc chắn không thể chỉ là Lô Diễm, nguyên bí thư Ủy ban chính pháp quận Dương Phổ.

Mà 20 năm này chủ yếu là thời kỳ Hàn Chính làm thị trưởng Thượng Hải, bí thư thành ủy, và ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ. Dưới mí mắt của Hàn Chính, Triệu Phú Cường đã biến “Tiểu Hồng Lâu” thành một động quỷ thời hiện đại, nơi giao dịch quyền, tiền và tình dục. Là lãnh đạo cao nhất của Thành ủy và Chính quyền Thượng Hải, Hàn Chính phải chịu trách nhiệm lãnh đạo không thể chối cãi. Ở một ý nghĩa khác, Hàn Chính là chiếc ô bảo hộ tối đại của hắc án “Tiểu Hồng Lâu”.

Hàn Chính và Tôn Lực Quân
Hãy nói về vụ án lớn thứ hai liên quan đến Hàn Chính – vụ án Tôn Lực Quân. Ngày 13/1/2022, Tôn Lực Quân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ, bị khởi tố.

Căn cứ theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, Tôn Lực Quân “không có đê tuyến về mặt đạo đức, tham gia vào các giao dịch quyền sắc, tiền sắc”; Ông ta còn “dã tâm chính trị bành trướng cực độ”, “vì thực hiện mục tiêu chính trị cá nhân mà bất từ thủ đoạn, thao lộng quyền thuật, trong nội bộ đảng thâu thâu tóm tóm, kết bang kết phái, vun vén thế lực cá nhân, hình thành tập đoàn lợi ích, lập bè đảng để thao khống các bộ phận chủ chốt.”

Đặc biệt, Tôn Lực Quân bị cáo buộc điều hành một “băng đảng chính trị”. Các thành viên hiện tại được xác nhận của “băng đảng chính trị của Tôn Lập Quân” có: Cung Đạo An, cựu phó thị trưởng kiêm trưởng cục Công an Thượng Hải, Đặng Khôi Lâm, cựu phó thị trưởng kiêm trưởng cục Công an Trùng Khánh, Lưu Tân Vân, cựu phó tỉnh trưởng kiêm sở trưởng Công an tỉnh Sơn Tây, Vương Lập Khoa, nguyên ủy viên thường vụ Giang Tô, bí thư Ủy ban chính pháp, Phó Chính Hoa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an kiêm chủ nhiệm Phòng 610 Trung ương. Ngoài ra, Lưu Ngạn Bình, cựu Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Bí thư Ủy ban Kỷ luật Bộ An ninh quốc gia, người đã bị sa thải, cũng có thể là một thành viên của băng nhóm này.

Ai đã đề bạt trọng dụng một Tôn Lực Quân như vậy? Ngoại giới phổ thông biết rằng, đó là Mạnh Kiến Trụ, cựu Ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ và là Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương. Tuy nhiên, theo tác gia Cao Tân, một phụ trách chuyên mục của Đài Á Châu Tự do, Hàn Chính cũng là một trong những nhân vật chủ chốt trong việc lăng-xê Tôn Lực Quân.

Trong bài báo, Cao Tân nói: “Tôn Lực Quân, kẻ bắt đầu kiến lập ‘băng đảng chính trị’ khi tiến nhập Bộ Công an, đã được Thị trưởng Thượng Hải khi đó là Hàn Chính tiến cử với Mạnh Kiến Trụ, Bộ trưởng Bộ Công an tân nhiệm lúc đó.”

Trong kỳ họp “Lưỡng Hội” vào tháng 3/2018, Thị trưởng Thượng Hải khi đó là Hàn Chính đã đến thăm Mạnh Kiến Trụ, đương thời là Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Bộ Công an, người đã chính thức tiến nhập hàng ngũ “người lãnh đạo của đảng và quốc gia”. “Trong lúc rượu vào lời ra, Mạnh Kiến Trụ đã thỉnh cầu ‘lão gia’ Thượng Hải tiến cử cho ông ta một bí thư đắc lực. Một trong những điều kiện là anh ta phải có ngoại ngữ tốt, điều kiện thứ hai là đã có cấp bậc nhất định, nếu không, sau khi được điều sang Bộ Công an sẽ bị ngờ vực là ‘đột kích đề bạt’. Vì vậy, Hàn Chính đã tiến cử ‘giáo viên ngoại ngữ’ Tôn Lực Quân, người lúc đó là Phó chủ nhiệm Văn phòng Đối ngoại Thượng Hải. Đương thời, công việc chính của Tôn Lực Quân là phiên dịch tiếng Anh cho Hàn Chính.

Có ba lý do khiến Hàn Chính tiến cử Tôn Lực Quân cho Mạnh Kiến Trụ: Thứ nhất, Hàn Chính và Mạnh Kiến Trụ đều là những thành viên quan trọng của “Băng đảng Thượng Hải” do Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng đề bạt trọng dụng. Thứ hai, Hàn Chính biết rằng Tôn Lực Quân có mối quan hệ thân thiết với gia đình Mạnh Kiến Trụ, Tôn Lực Quân đã cùng vợ Mạnh Kiến Trụ đến Mỹ để chữa bệnh. Thứ ba, Mạnh Kiến Trụ ở Bắc Kinh, Hàn Chính ở Thượng Hải, dễ bề ‘chăm nom chiếu cố’ lẫn nhau.

Hàn Chính và Trịnh Ân Sủng
Vụ án thứ ba liên quan đến Hàn Chính, ông ta chính là bị cáo. Vào ngày 19/9/2014, luật sư nhân quyền Thượng Hải Trịnh Ân Sủng, cùng với cảnh sát và nhân viên bảo an, đã đến văn phòng Thượng Hải của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương tại số 888 đường Giang Tô để khởi kiện Hàn Chính.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Epoch Times, luật sư Trịnh Ân Sủng tiết lộ rằng quan chức tiếp đãi ông đã hỏi: “Hôm nay ông kiện nội dung gì?” Ông Trịnh nói: “Tôi kiện Hàn Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, kiêm Bí thư Thành ủy Thượng Hải, người đã quản thúc tại gia tôi 8 năm, kể từ ngày 5/6/2006, mỗi ngày đều có 3 nhân viên cảnh sát và 9 nhân viên bảo an nhốt tôi trong nhà 24 giờ một ngày, và hôm nay tôi phải lấy danh nghĩa hộ khẩu của bố mẹ tôi mới được đến, cảnh sát cũng đi bên tôi.”

Sau một cuộc trò chuyện ngắn, Trịnh Ân Sủng giao thư kiện Hàn Chính. Quan viên tiếp đãi nhìn vào đó nói: “Ông kiện Hàn Chính quá đơn giản, chỉ có hai trang giấy.” Trịnh Ân Sủng nói: “Tôi đã kiện Hàn Chính hơn một vạn chữ, hôm nay tôi đến để xem hiện trường. Thư của tôi đã được thông qua Đại hội Đại biểu Nhân dân, nhân sĩ phái dân chủ đã cử người đến tổ điều tra của các bạn, họ bảo tôi tự mình viết vào biểu mẫu, viết ra nội dung cáo buộc chống lại Hàn Chính, sau đó chứng minh những thứ tôi giao cho họ là thật.”

Đối phương hỏi: “Làm sao ông biết Hàn Chính quản thúc ông tại gia?” Trịnh Ân Sủng trả lời: “Cục Công an Thượng Hải có một số sở trưởng đã thông báo cho gia đình tôi, một số sở trưởng, cục trưởng của quận Áp Bắc đều đã gặp tôi. Họ đều nói: ‘Nhân vật số 1 và số 2 Thượng Hải muốn trừng phạt ông, chúng tôi không thể làm gì được.’”

Vào ngày 22/9/2014, vợ của Trịnh Ân Sủng là Tưởng Mĩ Lệ cũng đã đến Tổ Điều tra Trung ương để tố cáo Hàn Chính đã ra lệnh quản thúc Trịnh Ân Sủng. Bức thư tố cáo dài hơn một vạn chữ chống lại Hàn Chính do Trịnh Ân Sủng đề cập đã báo cáo một số hành vi tham nhũng hủ bại mà con trai út của Giang Trạch Dân là Giang Miên Hằng cấu kết với Hàn Chính.

Ngoài ra, Trịnh Ân Sủng từng viết ở nước ngoài: “Kể từ tháng 4 năm 2009, tôi đã tố cáo 70% cán bộ cấp cục và 50% cán bộ cấp sở ở Thượng Hải, bao gồm vợ/chồng, con cái, thành viên gia đình, thân thuộc gần, những người có quan hệ với họ, bao gồm cả thư ký, cấp dưới, tình nhân của họ,v.v., mua nhà ở thương mại với giá thấp mà đáng ra phải trả theo giá thị trường, đã vi phạm kỷ luật đảng và luật pháp nhà nước.”

“Trần Lương Vũ vì nhận hối lộ 2 triệu nhân dân tệ, trong đó bao gồm cha của ông ta mua nhà với giá chỉ 90 vạn nhân dân tệ, mà bị kết án 18 năm tù. Hệ thống băng đảng của Hàn Chính liệu có thể được miễn trách nhiệm khi ông ta chỉ trả dưới 50 vạn và 100 vạn nhân dân tệ để mua một ngôi nhà?”

Trịnh Ân Sủng vì kiện Hàn Chính, kiện con trai của Giang Trạch Dân, cho tới lãnh đạo chủ yếu của Thượng Hải là Hoàng Cúc, Trần Lương Vũ, mà bị kết án 3 năm tù. Trịnh Ân Sủng từng nói: “Hàn Chính không đổ, Thiên lý khó dung!”

Trong những năm gần đây, các báo cáo về tình trạng tham nhũng nghiêm trọng của Hàn Chính liên tục xuất hiện. Chẳng hạn, ngày 16/6/2020, một số phương tiện truyền thông Hồng Kông và Đài Loan đã đưa ra danh sách tài sản của Hàn Chính tại Hoa Kỳ, Úc, Singapore, Hồng Kông và những nơi khác, với tổng trị giá hơn một tỷ đô la Mỹ; Tình huống tình nhân của Hàn Chính và những đứa con riêng sống ở nước ngoài cũng được phơi bày.

Giờ đây, “tiểu Hồng Lâu” Thượng Hải đã sụp đổ, Tôn Lập Quân đã “ngã xuống”, điều gì tiếp theo sẽ xảy ra với Hàn Chính?

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới