Friday, May 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThư ký thương mại Anh đến Đài Loan để gặp bà Thái...

Thư ký thương mại Anh đến Đài Loan để gặp bà Thái Anh Văn

Theo tin tức từ hãng tin creaders.net, Văn phòng Thương mại Quốc tế của Vương quốc Anh cho biết vào thứ Hai (7/11), Bộ trưởng Thương mại của Anh sẽ thăm Đài Loan trong tuần này để đàm phán thương mại và gặp Chủ tịch Thái Anh Văn. Bắc Kinh tức giận trước các cuộc tiếp xúc cấp cao mới nhất giữa các chính phủ phương Tây và Đài Loan.

Phớt lờ đối mặt với Bắc Kinh, thư ký thương mại Anh sẽ đến Đài Loan để gặp Thái Anh Văn

Trung Quốc coi Đài Loan là một nền dân chủ tự trị, là một phần lãnh thổ của mình và phản đối mạnh mẽ bất kỳ sự tương tác chính thức nào giữa Đài Bắc và các chính phủ nước ngoài, điều mà họ coi là sự ủng hộ cho việc Đài Loan ly khai khỏi Trung Quốc.

Bộ Thương mại Quốc tế của Vương quốc Anh cho biết, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế của Anh, Greg Hands sẽ gặp bà Thái Anh Văn trong chuyến thăm hai ngày và đồng chủ trì cuộc đàm phán thương mại thường niên Anh-Đài lần thứ 25.

Văn phòng của ông Greg Hands đã cho biết trong một tuyên bố: “Đích thân đến thăm Đài Loan là một tín hiệu rõ ràng về cam kết của Vương quốc Anh trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại Anh-Đài. Giống như Vương quốc Anh, Đài Loan là một quốc gia ủng hộ thương mại tự do và công bằng dựa trên các quy tắc trong hệ thống thương mại toàn cầu”.

Ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh, “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa các nước thiết lập quan hệ ngoại giao với khu vực Đài Loan”.

Ông nói: “Chúng tôi kêu gọi Vương quốc Anh thực sự tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc, ngừng bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào với Đài Loan và ngừng gửi tín hiệu sai lầm cho lực lượng ly khai ‘Đài Loan độc lập’.”

Văn phòng của ông Greg Hands nói thêm rằng ông cũng sẽ gặp nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Đài Loan Đặng Chấn Trung và Bộ trưởng Kinh tế Vương Mỹ Hoa.

Bộ kinh tế Đài Loan từ chối bình luận, nói rằng lịch trình cuộc họp mà họ sắp xếp sẽ không được thông báo với giới truyền thông.

Đài Loan coi Anh là một đối tác dân chủ cùng chí hướng và được khích lệ trước những lo ngại gần đây của London đối với việc tăng tốc bộ máy chiến tranh của Bắc Kinh. London cũng ủng hộ Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế trong khi hầu hết các tổ chức quốc tế loại trừ Đài Loan do sự phản đối của Trung Quốc.

Giống như Đài Loan, Anh cũng đang tìm cách gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Các thành viên của hiệp định đã nhất trí vào tháng 2 rằng, Anh có thể gia nhập hiệp ước khi nước này tìm kiếm các mối quan hệ thương mại mới, sau khi Vương Quốc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Trung Quốc cũng đã nộp đơn xin gia nhập.

Vương quốc Anh không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng cả hai đều có quan hệ kinh tế chặt chẽ và không chính thức, thể hiện bằng việc Vương quốc Anh có một đại sứ quán trên thực tế tại Đài Bắc.

Bất chấp sự phản đối kịch liệt của Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình đồng thời tức giận trước bất kỳ gợi ý nào rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập, các nghị sĩ phương Tây và các quan chức khác vẫn tăng cường các chuyến thăm của họ tới Đài Loan.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách tiến hành các cuộc tập trận gần Đài Loan sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi thực hiện chuyến thăm tới Đài Bắc.

RELATED ARTICLES

Tin mới