Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ tăng cường quan hệ với Nga trong thời gian tới

TQ tăng cường quan hệ với Nga trong thời gian tới

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bảo vệ cái mà ông gọi là lập trường không thiên vị của chính quyền Bắc Kinh đối với cuộc chiến Nga-Ukraina, nhưng bật tín hiệu Trung Quốc sẽ tăng cường quan hệ với Nga trong năm tới.

Phát biểu tại một hội nghị ở Bắc Kinh, ông Vương Nghị cũng đổ lỗi cho Mỹ về sự xấu đi trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các quan chức Trung Quốc, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao, thường dùng ngôn ngữ “chiến lang” hống hách và đao to búa lớn để cố gắng trấn áp những nước khác.

Tại hội nghị này cũng vậy, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc bác bỏ chính sách sai lầm của Mỹ về Trung Quốc.

Trung Quốc đang chịu áp lực trước phương Tây về các vấn đề như thương mại, công nghệ, và nhân quyền, nói rằng đang bị Mỹ bắt nạt.

Việc Trung Quốc từ chối lên án cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraina và không tham gia cùng các nước khác trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow đã làm rạn nứt thêm mối quan hệ giữa Bắc Kinh với phương Tây.

Tại cuộc họp, ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc sẽ tăng cường thúc đẩy lòng tin chiến lược và hợp tác cùng có lợi với Nga.

Liên quan đến cuộc xung đột Nga-Ukraina, Vương Nghị nói rằng Trung Quốc luôn duy trì các nguyên tắc cơ bản về tính khách quan và không thiên vị đối với 2 bên, cũng không tìm kiếm lợi ích từ cuộc chiến đó.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nói rằng nước này sẽ cố gắng đưa quan hệ với Mỹ trở lại đúng đường hướng. Ông cho rằng mối quan hệ của họ đã sa sút vì Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của mình.

Cuối tuần trước, Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken đã thảo luận về việc cần xử lý mối quan hệ Mỹ -Trung Quốc một cách có trách nhiệm. Ông cũng nêu lên những lo ngại về cuộc chiến Nga-Ukraina và các mối đe dọa mà nó gây ra đối với an ninh và ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, ông Vương Nghị lại cáo buộc Mỹ “bắt nạt đơn phương” và nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina theo cách riêng của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới