Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHơn 500 cảnh sát cấp cao Philippines nộp đơn từ chức

Hơn 500 cảnh sát cấp cao Philippines nộp đơn từ chức

Sau lời kêu gọi của Bộ trưởng Nội vụ Philippines nhằm thanh lọc các phần tử tham gia buôn bán ma túy, hơn 500 cảnh sát cấp cao đã nộp đơn từ chức.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Benjamin Abalos Jr., người phát đi lời kêu gọi thanh lọc lực lượng cảnh sát Philippines.


Trong cuộc họp báo ngày 9/1 (giờ địa phương), đại tá Jean Fajardo, cho biết Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) ước tính 956 cảnh sát cấp cao nước này sẽ nộp đơn xin rút khỏi ngành. Đây được xem là một phần trong nỗ lực thanh lọc lực lượng cảnh sát Philippines, ABS-CNN đưa tin.

Bà Fajardo cho biết thêm rằng các đơn từ chức nói trên sẽ được trình lên một ủy ban để xác định xem liệu người nộp đơn có thực sự liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy hay không.

“Chúng tôi đang tập hợp một ủy ban 5 người để bắt đầu quá trình đánh giá các trường hợp xin từ chức, tạo tiền đề để lực lượng cảnh sát được thanh lọc một lần và mãi mãi”, đại tá Fajardo nói.

Bà Fajardo khẳng định PNP sẽ giám sát các hoạt động của ủy ban 5 người nói trên. Chính phủ Philippines hiện vẫn chưa thông báo ai sẽ là người chịu trách nhiệm thành lập ủy ban này.

Theo ABS-CNN, trong số hơn 500 cảnh sát nộp đơn từ chức bao gồm tướng Rodolfo Azurin Jr., Giám đốc PNP, và MGen. Jonnel Estomo, Giám đốc Văn phòng Cảnh sát Khu vực Thủ đô Quốc gia Philippines (NCRPO).

Bên cạnh đó, nhiều quan chức cảnh sát cấp cao ở Metro Manila, Trung Visayas và Đông Visayas cũng đã đệ đơn từ chức.

Trước đó, vào đầu tháng 1, Bộ trưởng Nội vụ Philippines Benjamin Abalos Jr. đã phát đi thông cáo kêu gọi các quan chức cảnh sát rút khỏi ngành nếu có hành vi buôn bán ma túy bất hợp pháp.

Lời kêu gọi nói trên đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều. Ông Benjamin Magalong, Thị trưởng Baguio, ca ngợi động thái này, cho rằng cuộc thanh lọc sẽ khôi phục niềm tin của người dân Philippines đối với PNP.

Tuy nhiên, cơ quan giám sát nhân quyền Human Rights Watch Philippines và Thượng nghị sĩ Koko Pimentel chỉ trích rằng lời kêu gọi của ông Abalos có thể ảnh hưởng đến tinh thần và sự uy tín của PNP.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới