Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGia tăng hiện diện ngoại giao, Mỹ mở đại sứ quán tại...

Gia tăng hiện diện ngoại giao, Mỹ mở đại sứ quán tại Solomon

Mỹ mở đại sứ quán tại Quần đảo Solomon trong nỗ lực gia tăng hiện diện ngoại giao tại khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2.2 ra thông báo cho biết đại sứ quán mới của Mỹ tại thủ đô Honiara của Quần đảo Solomon đã chính thức mở cửa ngày 27.1. Ông Blinken nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo với chính quyền Solomon về việc này, theo Reuters.
Lễ khai trương đại sứ quán Mỹ tại Honiara

“Việc mở cửa đại sứ quán được xây dựng trên nỗ lực không chỉ đưa thêm nhân viên ngoại giao đến khu vực, mà còn tiếp xúc nhiều hơn với các láng giềng Thái Bình Dương, kết nối các chương trình và nguồn lực của Mỹ với nhu cầu tại khu vực và xây dựng mối quan hệ nhân dân”, ông Blinken nói.

Kế hoạch mở cửa đại sứ quán được Ngoại trưởng Blinken công bố trong chuyến thăm khu vực hồi năm ngoái. Đại sứ quán Mỹ tại Solomon bị đóng cửa vào năm 1993 do cắt giảm ngân sách thời hậu chiến tranh Lạnh và đại sứ Mỹ tại Papua New Guinea kiêm nhiệm luôn Solomon.

Việc khai trương đại sứ quán mới tại Quần đảo Solomon sau 30 năm diễn ra giữa lúc Mỹ và đồng minh lo ngại về tham vọng của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, sau khi Bắc Kinh ký thỏa thuận an ninh bí mật với Honiara vào năm ngoái. Một số thông tin rò rỉ cho thấy thỏa thuận có thể mở đường cho Trung Quốc đặt căn cứ hải quân tại Solomon dù quốc đảo này tuyên bố sẽ không cho phép.

Mỹ và các đồng minh, đặc biệt là Úc, đã tìm cách gia tăng ảnh hưởng tại khu vực nam Thái Bình Dương thông qua viện trợ chống dịch Covid-19, chống đánh bắt cá trái phép và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Hồi tháng 9.2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì hội nghị thượng đỉnh với các quốc đảo Thái Bình Dương tại Washington D.C. Khi đó, ông cam kết sẽ giúp khu vực chống lại “sự cưỡng ép kinh tế” và giải quyết các nhu cầu của các nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới