Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Trung cùng lên tiếng vụ tàu Philippines bị chiếu laser trên...

Mỹ, Trung cùng lên tiếng vụ tàu Philippines bị chiếu laser trên Biển Đông

Washington bày tỏ ủng hộ Manila và chỉ trích Bắc Kinh, trong khi Trung Quốc tuyên bố “tuân thủ luật pháp” trong vụ tàu Philippines bị chiếu laser trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 13/2 cho biết Mỹ luôn sát cánh cùng đồng minh Philippines, sau khi có thông tin hải cảnh Trung Quốc chiếu tia laser vào tàu cảnh sát biển Philippines trên Biển Đông hôm 6/2.

Quan chức Mỹ cho rằng hành động của tàu Trung Quốc “gây mất an toàn và mang tính khiêu khích”. “Những hành vi nguy hiểm của Trung Quốc đang trực tiếp đe dọa hòa bình và ổn định khu vực, xâm phạm quyền tự do đi lại trên Biển Đông được bảo đảm bởi luật pháp quốc tế, phá hỏng trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”, Price nói thêm.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày tuyên bố tàu hải cảnh nước này đã “tuân thủ luật pháp” trong sự việc, nhưng không nêu chi tiết.

“Chúng tôi kêu gọi Philippines tránh những động thái tương tự. Thủy thủ đoàn Trung Quốc đã thể hiện sự chuyên nghiệp và kiềm chế”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho hay.
Advertisement

Thông tin được các bên đưa ra sau khi Cảnh sát biển Philippines (PCG) ngày 13/2 cáo buộc tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 5205 chiếu tia laser màu xanh vào tàu công vụ BRP Malapascua của họ đang hoạt động cách bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, khoảng 20 km.

Quan chức PCG cho biết thủy thủ đoàn BRP Malapascua bị “mù tạm thời” trong khoảng 10-15 giây, song không rõ họ có bị ảnh hưởng sức khỏe về lâu dài hay không. “PCG lên án bất cứ hành động nào gây tổn hại và nguy hiểm cho mọi người”, tư lệnh PCG Artemio Abu nói.

Hồi tháng 6/2022, Philippines cũng cáo buộc tàu hải quân Trung Quốc rọi tia laser màu xanh vào tàu kéo BRP Habagat suốt 20 phút, khiến thủy thủ đoàn bị mù tạm thời và ngứa ngoài da.

Hải quân Philippines năm 1999 cho ủi tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre lên bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, sau đó triển khai nhóm nhỏ binh sĩ đồn trú trái phép tại đây. Các binh sĩ này phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, Trung Quốc thường duy trì một tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây để giám sát hoạt động của tàu cá Philippines và theo dõi nhiệm vụ tiếp tế cho BRP Sierra Madre. Hải cảnh Trung Quốc từng nhiều lần truy cản, xịt vòi rồng để ngăn các tàu tiếp vận Philippines đến khu vực này.

RELATED ARTICLES

Tin mới