Friday, April 26, 2024
Trang chủQuân sựNga sẵn sàng tái khởi động bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya

Nga sẵn sàng tái khởi động bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya

Nhiệm vụ khôi phục các vụ thử hạt nhân, nếu cần thiết, chắc chắn sẽ được thực hiện tại bãi thử Novaya Zemlya do nó luôn được duy trì trong trạng thái sẵn sàng, Hãng Thông tấn TASS dẫn nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya của Nga. Ảnh: TASS

“Nhiệm vụ mà Tổng thống Nga đặt ra nhằm chuẩn bị cho các vụ thử hạt nhân chắc chắn sẽ được hoàn thành. Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya luôn được duy trì trong trạng thái sẵn sàng để tiến hành các vụ thử hạt nhân nếu cần thiết”, nguồn tin cho biết.

Trước đó, trong thông điệp liên bang chiều 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Bộ Quốc phòng và Công ty Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Rosatom cần phải “sẵn sàng thực hiện các vụ thử hạt nhân nếu cần thiết”. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh, “Nga sẽ không phải là bên đầu tiên làm điều đó”.

Trước đó, ngày 8/2, ông Vyacheslav Solovyov, đại diện Viện nghiên cứu khoa học vật lý thực nghiệm Nga cho biết, các cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể được nối lại tại bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya nếu nhu cầu nảy sinh và một quyết định chính trị được đưa ra.

“Một chương trình đặc biệt đang được Rosatom thực hiện tại Novaya Zemlya để duy trì sự sẵn sàng của bãi thử hạt nhân này”, ông Solovyov nói.

Bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya hiện do Tổng cục 12 trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga quản lý. Trong thời gian từ tháng 9/1955 đến tháng 10/1990, Novaya Zemlya là khu vực được Liên Xô dùng để thực hiện tổng cộng 130 vụ thử hạt nhân, trong đó có 88 cuộc thử nghiệm trên không, ba vụ thử nghiệm dưới nước và 39 thử nghiệm dưới lòng đất.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới