Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSử dụng vũ khí chính xác sẽ đóng vai trò quyết định...

Sử dụng vũ khí chính xác sẽ đóng vai trò quyết định trong xung đột Mỹ – Trung?

Quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ dự báo vũ khí chính xác sẽ đóng vai trò chính trong một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đó là nhận định của ông Douglas Bush, Trợ lý Bộ trưởng Lục quân Mỹ phụ trách mua sắm vũ khí, hậu cần và công nghệ, trong cuộc phỏng vấn tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) ngày 3.3.
“Tôi chỉ là một quan chức mua sắm của Lục quân nhưng tôi nghĩ quan điểm chung, rộng hơn của quân đội là cuộc chiến với Trung Quốc sẽ gần như là cuộc chiến của vũ khí chính xác”, ông Bush nói.

Vị quan chức cho rằng các loại vũ khí thông thường vẫn cần thiết nhưng vũ khí chính xác cao dùng cho không đối không, không đối hải, tấn công mặt đất quan trọng hơn.

Ông Bush nhấn mạnh vai trò của ngành tư nhân trong việc sản xuất các loại vũ khí này và thừa nhận để tăng nhanh năng lực sản xuất là điều thách thức.

“Đó là những hệ thống rất phức tạp. Chế tạo một quả đạn pháo thật sự tốt là điều đã khó, nhưng để chế tạo một quả tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến (AMRAAM) có thể hoạt động hiệu quả mỗi khi được sử dụng còn khó hơn. Tôi cho rằng đây là thách thức lớn hơn”, ông Bush nói.

Theo vị quan chức, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là một trong những vùng khó nhất để duy trì các chiến dịch tác chiến quy mô lớn. Tuy nhiên, không nước nào chuẩn bị cho thách thức đó kỹ hơn Mỹ.

Giải mã việc Trung Quốc rao bán khu trục hạm tiên tiến Type 052D

Hồi tháng 1, CSIS công bố một nghiên cứu cho rằng sự hỗ trợ của Mỹ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga đã gây ra mối đe dọa cho tình trạng sẵn sàng của quân đội Mỹ trước nguy cơ xảy ra xung đột với Trung Quốc. Theo ông Bush, Mỹ có thể sẽ gia tăng quy định về kho dự trữ quốc phòng sau khi phân tích cuộc xung đột tại Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới