Friday, April 26, 2024
Trang chủĐiểm tinÚc sẽ mua 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân...

Úc sẽ mua 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ

Reuters ngày 8.3 dẫn một số nguồn tin tiết lộ Úc dự kiến sẽ mua tới 5 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia của Mỹ vào thập niên 2030.

Kế hoạch mua 5 tàu ngầm hạt nhân nói trên nằm trong AUKUS, thỏa thuận quốc phòng mang tính bước ngoặt giữa Mỹ, Úc và Anh mà hệ quả là đặt ra thách thức mới đối với Trung Quốc, theo Reuters dẫn lời 4 quan chức Mỹ.

Một trong số 4 quan chức Mỹ cho hay AUKUS sẽ có nhiều giai đoạn với ít nhất một tàu ngầm Mỹ sẽ ghé thăm các cảng của Úc trong những năm tới và kết thúc vào cuối thập niên 2030 với một lớp tàu ngầm mới được chế tạo theo thiết kế của Anh và công nghệ của Mỹ.

Úc ‘sẽ mua 5 tàu ngầm hạt nhân Mỹ’, đặt ra thách thức mới cho Trung Quốc? – Ảnh 1.

Tàu ngầm USS North Dakota thuộc lớp Virginia của Mỹ được nhìn thấy trong cuộc thử nghiệm ở Đại Tây Dương ngày 18.8.2013

Reuters

Hai trong số 4 quan chức Mỹ cho biết thêm sau các chuyến thăm cảng hằng năm, Mỹ sẽ triển khai một số tàu ngầm ở Tây Úc vào khoảng năm 2027. Đến đầu thập niên 2030, Úc sẽ mua 3 tàu ngầm lớp Virginia của Mỹ và có thể mua thêm 2 chiếc nữa.

AUKUS dự kiến sẽ là dự án quốc phòng lớn nhất từ trước đến nay của Úc và mang lại triển vọng việc làm ở cả ba quốc gia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp các nhà lãnh đạo của Úc và Anh tại thành phố San Diego thuộc bang Californina vào ngày 13.3 để vạch ra một con đường phía trước cho việc cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân và các loại vũ khí công nghệ cao khác cho Úc.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã lên án nỗ lực trên của các đồng minh phương Tây, vốn đang tìm cách chống lại tình trạng Trung Quốc gây áp lực lên Đài Loan và ngày càng có nhiều hoạt động quân sự ở Biển Đông, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới