Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ giảm hơn 200 tỷ phú USD trong một năm

TQ giảm hơn 200 tỷ phú USD trong một năm

Theo danh sách do một công ty Trung Quốc thống kê, nước này trong năm 2022 đã giảm hơn 200 tỷ phú USD do tình hình đi xuống của nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan là người giàu nhất Trung Quốc.

SCMP dẫn báo cáo mang tên Global Rich List của công ty Hurun Report (trụ sở ở Thượng Hải, Trung Quốc) đưa tin, Trung Quốc năm 2022 đã giảm 229 tỷ phú USD. Theo báo cáo, giới siêu giàu tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trong năm qua đối mặt với những thách thức về kinh tế, thị trường chứng khoán trượt dốc và đồng nhân dân tệ mất giá.

Trong thống kê của Hurun, trên toàn thế giới, 445 người trong năm qua đã mất danh hiệu tỷ phú USD. Như vậy, số lượng giới siêu giàu từ Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong danh sách này. Theo SCMP, 229 là con số giảm mạnh nhất của Trung Quốc kể từ khi Hurun bắt đầu công bố danh sách tỷ phú từ năm 2013.

Mặt khác, Trung Quốc trong năm qua cũng là quốc gia có nhiều tỷ phủ mới nhất trên thế giới, với 69 người.

Zhong Shanshan, 69 tuổi, người sáng lập thương hiệu nước đóng chai Nongfu Spring, vẫn giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 69 tỷ USD, giảm 4% so với năm ngoái. Ông là người giàu thứ 15 trên thế giới.

Tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc đã giảm 15%, so với mức giảm 10% giá trị tài sản ròng trên toàn cầu. Tổng cộng, có 26 người Trung Quốc lọt vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới.

Rupert Hoogewerf, người đứng đầu Hurun Report, cho biết: “Lãi suất tăng, đồng USD tăng giá, ảnh hưởng của dịch bệnh và tác động liên tục của cuộc chiến Nga-Ukraine, tất cả đã kết hợp lại khiến thị trường chứng khoán bị tổn thương”.

Người sáng lập công ty công nghệ Tencent, Pony Ma, 52 tuổi, đứng ở vị trí thứ 2 trong số các tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Ông tăng 2 bậc so với một năm trước mặc dù đã mất 25% giá trị tài sản ròng xuống còn 39 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 31 trên toàn thế giới.

Nhà sáng lập ByteDance, người đứng sau ứng dụng TikTok, Zhang Yiming, 40 tuổi, xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản 37 tỷ USD, giảm 31% so với năm ngoái.

Jack Ma, người sáng lập Alibaba, chủ sở hữu của tờ báo này, đã tụt từ vị trí thứ 5 năm ngoái xuống thứ 9 trong số các tỷ phú Trung Quốc. Giá trị tài sản ròng của ông giảm 32% xuống còn 25 tỷ USD, tương đương với vị trí thứ 52 trên toàn thế giới.

Lý Gia Thành, người sáng lập tập đoàn Cheung Kong Holdings, vẫn là người giàu nhất Hong Kong và là người giàu thứ 39 trên thế giới, khi tài sản của ông giảm 6% xuống còn 31 tỷ USD.

Năm ngoái, kinh tế Trung Quốc tăng 3%, một trong những chỉ số thấp nhất trong hàng thập niên tăng trưởng mạnh vừa qua, do ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó có dịch bệnh.

Ngoài ra, đồng nhân dân tệ mất giá 6% so với USD trong năm qua, dẫn đến tài sản của các tỷ phú Trung Quốc bị thu hẹp, vì danh sách tính toán giá trị tài sản ròng theo đồng USD.

Trong bảng tổng sắp thế giới, theo Hurun, tỷ phú Bernard Arnault của đế chế thời trang LVMH giàu nhất toàn cầu với tổng tài sản 202 tỷ USD. Tỷ phú Elon Musk đứng thứ 2 với 157 tỷ USD.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới