Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngTàu Triều Tiên vượt gianh giới, Hàn Quốc bắn cảnh cáo

Tàu Triều Tiên vượt gianh giới, Hàn Quốc bắn cảnh cáo

Reuters dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc nói, nước này đã bắn cảnh cáo một tàu Triều Tiên đi qua ranh giới trên biển giữa hai nước.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 16/4 cho biết, một tàu tuần tra Triều Tiên đã vượt qua Giới tuyến phía Bắc (NLL) ở vùng biển đông bắc đảo Baengnyeong trên Hoàng Hải khoảng 11h ngày 15/4 theo giờ địa phương. NLL được coi là đường phân định lãnh hải Triều Tiên với Hàn Quốc.

“Quân đội của chúng tôi duy trì tư thế quyết đoán trong khi theo dõi các động thái của đối phương để chuẩn bị cho hành động khiêu khích tiềm tàng liên quan đến việc xâm phạm NLL của các tàu tuần tra Triều Tiên”, tuyên bố của JCS có đoạn.
Sau khi tàu của Triều Tiên không đáp lại lời cảnh báo và nỗ lực liên lạc, tàu Hàn Quốc đã bắn 10 phát súng chỉ thiên bằng pháo tự động và buộc tàu Triều Tiên phải rút lui, Yonhap đưa tin.

Theo một nguồn tin, tàu Triều Tiên đã xâm nhập NLL khi đang đuổi theo một tàu đánh cá Trung Quốc.

Trong quá trình hoạt động, một tàu tuần tra của Hàn Quốc đã “va chạm nhẹ” vào tàu cá Trung Quốc do tầm nhìn kém. Vụ việc khiến một số thủy thủ Hàn Quốc bị thương nhẹ, JCS cho biết thêm.

Triều Tiên chưa bình luận về thông tin Hàn Quốc đưa ra.

Sự việc xảy ra khi Triều Tiên vẫn không phản hồi các cuộc gọi liên Triều thông qua đường dây liên lạc xuyên biên giới và đường dây nóng quân sự kể từ ngày 7/4.

Khu vực quanh NLL là nơi thường xảy ra căng thẳng, với Hàn Quốc và Triều Tiên cáo buộc lẫn nhau vi phạm ranh giới.

Tháng 10/2022, Hàn Quốc nói đã bắn cảnh cáo một tàu buôn Triều Tiên vượt NLL. Bình Nhưỡng cho rằng tàu của Seoul mới là bên vi phạm và bắn 10 quả đạn pháo cảnh báo.

Căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên không ngừng leo thang trong những tuần gần đây, sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Trong đó mới nhất là vụ thử ICBM Hwasung-18 sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn hôm 14/4.

RELATED ARTICLES

Tin mới