Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTỷ lệ sinh viên có việc làm ở TQ thấp thê thảm

Tỷ lệ sinh viên có việc làm ở TQ thấp thê thảm

Sau 3 năm ‘nếm trải’ các chính sách kiểm soát dịch bệnh hà khắc, nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào đại suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Nội dung cuộc họp nội bộ giữa các trường cao đẳng và đại học ở Thượng Hải đang được lan truyền trên Internet. Tính đến ngày 11/4, tỷ lệ việc làm trung bình của sinh viên đã tốt nghiệp ở thành phố này chỉ đạt 32,8%.

Nội dung cuộc họp nội bộ giữa các trường cao đẳng và đại học ở Thượng Hải đang được lan truyền trên Internet.

Vào ngày 13/4, trong chuyên mục “Trò chuyện với lão cán bộ” trên nền tảng mạng xã hội “Cộng đồng Liba” của Thượng Hải, có người đã công bố dữ liệu tỷ lệ việc làm trung bình của sinh viên tốt nghiệp tại Thượng Hải.

Tính đến ngày 11/4/2023, tỷ lệ này tại các trường cao đẳng và đại học mang tính học thuật là 32,8%, còn tại các trường thiên về ứng dụng thực tế là 21,95%.

Cụ thể hơn, trong nhóm sinh viên hệ chính quy, tỷ lệ trung bình của các trường ‘nghiên cứu học thuật’ và trường ‘ứng dụng thực tế’ lần lượt là 24,1% và 17,65%; còn trong nhóm nghiên cứu sinh, tỷ lệ này lần lượt là 40,66% và 27,95%.

Người đăng bài cũng đặt câu hỏi rằng: “Không biết tỷ lệ việc làm này đã bao gồm các bạn du học sinh, các bạn đang thi cao học và các bạn học thẳng từ đại học lên cao học hay chưa?”.

Cũng có người hỏi về nguồn gốc của dữ liệu này. Sau đó, một người khác đã tải lên một bức ảnh được cho là từ cuộc họp nội bộ của Đại học Hải Dương Thượng Hải (SHOU). Màn hình lớn của cuộc họp đã hiển thị các số liệu trên.

Màn hình cũng cho thấy, tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học và nghiên cứu sinh thuộc Đại học Hải Dương Thượng Hải lần lượt là khoảng 13,64% và 17,27%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức trung bình của Thượng Hải.

Sau đó lại có người tiết lộ rằng, những người có việc làm kia đều không phải là những nhân tài ưu tú trong số sinh viên tốt nghiệp mà phần lớn là dựa vào “mạng lưới quan hệ của cha mẹ”.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, trong năm 2023 sẽ có 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học chuẩn bị tìm việc làm. Chính quyền này thừa nhận rằng áp lực tìm việc làm là vô cùng lớn.

Vào tháng 5/2022, bảng thống kê việc làm của sinh viên tốt nghiệp Đại học Khoa học Chính trị và Luật Hoa Đông (ECUPL) tại Thượng Hải cũng được lan truyền trên mạng Internet. Thống kê cho thấy trường này có 49 lớp do các cố vấn phụ trách, và chỉ có 802 trong số 4.750 sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm, chiếm chưa tới 20%. Lớp có tỷ lệ việc làm cao nhất là hơn 40%, trong khi nhiều lớp rơi vào khoảng 10%. ECUPL sau đó đã lên tiếng “bác bỏ tin đồn” này, nói rằng những thông tin trên không đúng sự thật.

Trước đây, các “thống kê” chính thức của chính quyền Trung Quốc thường cho thấy tỷ lệ cử nhân tìm được việc làm thường duy trì ở mức trên 90%. Tuy nhiên, có nhiều nguồn tin chỉ ra rằng, các trường cao đẳng và đại học ở Trung Quốc thường dùng bằng tốt nghiệp để ép sinh viên khai báo “hợp đồng lao động” giả, qua đó đẩy dữ liệu việc làm của chính quyền lên mức rất cao.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới