Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNATO mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

NATO mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

NATO – khối quân sự do Mỹ dẫn đầu – muốn tăng cường hợp tác châu Á – Thái Bình Dương, theo Nikkei.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (phải) và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Nhật Bản và NATO đang tìm cách tăng cường hợp tác trong lĩnh vực không gian mạng, và khối quân sự do Mỹ lãnh đạo có kế hoạch mở văn phòng liên lạc đầu tiên tại Tokyo cũng là văn phòng đầu tiên của khối ở châu Á, Nikkei Asia đưa tin ngày 3.5.

Hãng tin Nhật Bản dẫn nguồn tin từ quan chức Nhật Bản và NATO, trong đó cho biết, văn phòng 1 người theo kế hoạch sẽ được cấp phép qua đó giúp NATO tham vấn định kì với các đối tác trong khu vực như Australia, New Zealand và Hàn Quốc.

Nikkei lưu ý, đề xuất mở văn phòng liên lạc của NATO vẫn đang được đàm phán. Đề xuất này lần đầu tiên được Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg nêu trong chuyến thăm Tokyo hồi đầu năm.

Hãng tin cũng lưu ý, các văn phòng của NATO tương tự thường được quốc gia sở tại cung cấp và nếu Tokyo đồng ý tài trợ cho cơ sở này sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong hợp tác quốc phòng của Nhật Bản.

Tokyo cũng được cho là có kế hoạch ký kết chương trình hợp tác được thiết kế riêng với NATO trước hội nghị thượng đỉnh của khối tại Lithuania vào tháng 7.

Nhật Bản và NATO được cho là đang tìm cách tăng cường hợp tác trong giải quyết các mối đe dọa trên không gian mạng, phối hợp lập trường về các công nghệ mới nổi và đột phá, đồng thời trao đổi các văn bản về việc chống thông tin sai lệch.

Thông tin về hợp tác NATO – Nhật Bản được đưa ra sau khi NATO công khai phác thảo kế hoạch tăng cường hợp tác ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

Nỗ lực của NATO nhằm mở rộng ảnh hưởng sang châu Á đã vấp phải sự chỉ trích từ cả Nga và Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới