Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ phản đối Mỹ ký thỏa thuận thương mại với Đài Loan

TQ phản đối Mỹ ký thỏa thuận thương mại với Đài Loan

Bắc Kinh phản đối việc Mỹ và Đài Loan đạt được thỏa thuận thương mại gần đây, đồng thời đề nghị Washington tôn trọng nguyên tắc Một Trung Quốc.

Trụ sở Bộ Thương mại Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 23/5 tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và nguyên tắc Một Trung Quốc là điều kiện tiên quyết để Đài Loan tham gia hợp tác kinh tế nước ngoài.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ thông báo sẽ ký thỏa thuận với Đài Loan theo “Sáng kiến Mỹ – Đài Loan về Thương mại Thế kỷ 21”. Đại diện Thương mại Mỹ Kinda Tai cho biết thỏa thuận này củng cố quan hệ Mỹ – Đài Loan, đồng thời chứng minh rằng hai bên có thể hợp tác để thúc đẩy các ưu tiên thương mại cho người dân.

Theo người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, Bắc Kinh kiên quyết phản đối các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc tiến hành bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào với Đài Loan, bao gồm việc đàm phán và ký kết các thỏa thuận kinh tế và thương mại có liên quan đến yếu tố chủ quyền và mang tính chính thức.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và các điều khoản của ba thông cáo chung Trung – Mỹ, thực hiện cam kết không ủng hộ “Đài Loan độc lập” và xử lý thận trọng các quan hệ kinh tế và thương mại với Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng thống nhất bằng mọi giá, kể cả biện pháp quân sự.

Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và nhóm nghị sĩ Mỹ tại bang California, Mỹ hồi tháng 4.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới