Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNợ xấu ở TQ tăng mạnh

Nợ xấu ở TQ tăng mạnh

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang vật lộn với tình trạng gia tăng nợ xấu (NPL) kể từ năm ngoái, chủ yếu do lĩnh vực bất động sản suy yếu.

Trụ sở của Ngân hàng Trung Quốc tại Bắc Kinh vào ngày 26/8/2004.

Tính đến cuối năm 2022, số dư nợ xấu của 40 ngân hàng niêm yết của Trung Quốc đã tăng 8,84% lên 1,81 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 262,3 tỷ USD); mặc dù so với tổng dư nợ, tỷ lệ nợ xấu giảm nhẹ 0,03% xuống 1,33% so với năm trước, theo các phân tích tài chính của PricewaterhouseCoopers (PwC), một nhà cung cấp dịch vụ kế toán và kiểm toán quốc tế, công bố ngày 20/4.

Nợ xấu là khoản vay ngân hàng trong đó người đi vay không thể trả được số tiền gốc hoặc lãi trong một khoảng thời gian nhất định. Nợ xấu là một thách thức lớn đối với ngành ngân hàng vì nó làm giảm khả năng sinh lời của các ngân hàng, kéo theo tăng trưởng kinh tế đi xuống.

Số dư nợ quá hạn của các ngân hàng này đã tăng 12,6% lên 1,88 nghìn tỷ nhân dân tệ (272,5 tỷ USD) và tỷ lệ nợ quá hạn tăng lên 1,38% so với năm trước, báo cáo của PwC cho biết.

40 ngân hàng niêm yết này bao gồm sáu ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất Trung Quốc—Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Truyền thông và Ngân hàng Tiết kiệm Bưu điện—8 ngân hàng cổ phần và 26 ngân hàng ở thành thị và nông thôn, chiếm 75,3% tổng tài sản và 83,59% lợi nhuận ròng của các ngân hàng thương mại ở Trung Quốc.

Đối với các ngân hàng này, nhiều tài sản thế chấp là nhà ở và nợ xấu sẽ xảy ra trong trường hợp các khoản vay không thể thu hồi được, ông Fang Qi, một nhà phân tích tài chính cấp cao sống tại Vương quốc Anh nói với The Epoch Times vào ngày 10 tháng 5 khi chỉ ra rằng sự suy thoái của thị trường bất động sản có tác động then chốt đến ngành ngân hàng ở Trung Quốc.

Với thị trường nhà ở yếu kém, nhiều ngôi nhà không bán được. Điều này đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, nợ của các nhà phát triển bất động sản, trái phiếu đầu tư đô thị địa phương và tài chính của chính quyền địa phương, đồng thời sẽ “dẫn đến khủng hoảng ngân hàng”, ông Fang cho biết.

Nợ xấu
Số vụ vỡ nợ ngày càng tăng của các công ty bất động sản khiến nợ xấu gia tăng.

Ông Fang viện dẫn lời ông Zhang Jinliang, Giám đốc Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, một nền tảng thông tin tài sản của Trung Quốc, trong một báo cáo ngày 6 tháng 4 cho biết rằng năm ngoái không hề dễ dàng đối với ngành ngân hàng khi tỷ lệ nợ xấu ngày càng tăng đã đặt ra một thách thức và “xóa bỏ rủi ro tài chính bất động sản đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách”.

Năm 2022, Ngân hàng Trung Quốc, nơi cung cấp các khoản vay bất động sản lớn nhất, đã chứng kiến số dư nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái với tỷ lệ nợ xấu đạt 7,23%, tăng 2,18% so với năm 2021, theo ông Fang.

Ngân hàng Nông nghiệp, nơi cung cấp các khoản vay bất động sản lớn thứ hai, có số dư nợ xấu là 46 tỷ nhân dân tệ (khoảng 6,7 tỷ USD) trong lĩnh vực nhà ở vào năm ngoái, tăng 63,4% so với cùng kỳ năm ngoái; tỷ lệ nợ xấu là 5,48%, tăng 2,09 điểm phần trăm so với đầu năm.

Ngoài ra, năm ngoái, nợ xấu của ngành bất động sản đã tăng hơn 145% tại các ngân hàng như Ngân hàng Bình An, Ngân hàng Truyền thông, Ngân hàng Chiết Thượng, Ngân hàng Thương mại Trung Quốc, Everbright Bank và Ngân hàng Xây dựng.

Tỷ lệ nợ xấu bất động sản của Ngân hàng Thương mại Nông thôn Trùng Khánh cao tới 7,28%, đứng đầu trong số các ngân hàng đã niêm yết và số dư nợ xấu của ngân hàng này đã tăng gấp 100 lần vào năm 2022. Sự sụt giảm này, theo báo cáo tài chính của ngân hàng, là do sự suy thoái của lĩnh vực bất động sản và sự đứt gãy chuỗi vốn của một số công ty bất động sản.

Sự khốn khó của bất động sản
Các khoản vay thế chấp cá nhân từ lâu đã được coi là một trong những tài sản có chất lượng cao nhất và phong phú nhất của ngân hàng. Tuy nhiên, số dư tài sản xấu trong các khoản vay thế chấp cá nhân đã tích lũy rất nhiều vào năm ngoái, theo phương tiện truyền thông bất động sản Trung Quốc.

Vào cuối năm 2022, sáu ngân hàng thương mại lớn có số dư nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản lên tới 197,76 tỷ nhân dân tệ (khoảng 28,7 tỷ USD), tăng 71% so với năm trước. Trong số này, số dư nợ xấu đối với nhà ở cá nhân lên tới 116,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 16,9 tỷ USD), tăng 59% so với năm trước.

Ngân hàng Thương mại Nông thôn Thường Thục và Ngân hàng Dân Sinh cũng nằm trong số các ngân hàng Trung Quốc có tỷ lệ tăng trưởng cho vay mua nhà ở cá nhân vượt quá 60% vào năm ngoái.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy ngành bất động sản vẫn trì trệ trong năm ngoái, với diện tích bán và số lượng giao dịch bất động sản thương mại lần lượt giảm 24,3% và 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán nhà ở đã giảm 28,3%.

Ngoài ra, bất động sản thương mại cần bán ở Trung Quốc tăng 10,5%, trong khi bất động sản nhà ở cần bán tăng 18,4% so với cùng kỳ năm ngoái vào cuối năm 2022 so với năm trước.

Xu hướng thu hẹp diện tích bán hàng và hàng tồn kho bất động sản thương mại tăng lên đã bắt đầu xuất hiện trong quý đầu tiên của năm nay.

Các ngân hàng và chính quyền địa phương bị ảnh hưởng
Thị trường bất động sản Trung Quốc bị chậm lại đã ảnh hưởng đến ngành ngân hàng của nước này.

Ông Liao Lin, Giám đốc Ngân hàng Công thương cho biết trong một cuộc họp nội bộ vào tháng 3 rằng năm ngoái, tốc độ gia tăng và tỉ lệ tăng trưởng chậm chạp của các khoản cho vay thế chấp đã làm giảm lợi suất tài sản tổng thể của ngành ngân hàng.

Hơn nữa, ông Liu Jiandong, Giám đốc Ngân hàng Trung Quốc cho biết tại một cuộc họp nội bộ vào tháng 3 rằng các khoản đầu tư của ngân hàng này vào tài sản chính phủ “bị ảnh hưởng rõ ràng hơn do bất động sản và đại dịch”, đặc biệt là ở những nơi có nguồn tài chính yếu hơn và nợ phải trả cao hơn, phương tiện truyền thông tài chính Trung Quốc Jiemian đưa tin ngày 31 tháng 3.

Cắt giảm lãi suất thế chấp
Trong nỗ lực thúc đẩy doanh số bán bất động sản, các ngân hàng Trung Quốc đang tìm cách cắt giảm lãi suất thế chấp ở nhiều thành phố.

Tính đến cuối tháng 3, 83 thành phố đã hạ lãi suất cho vay mua nhà lần đầu và 12 thành phố bãi bỏ giới hạn thấp hơn, ông Zou Lan, giám đốc Cục Chính sách tiền tệ tại Ngân hàng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 20 tháng 4.

Lãi suất thấp đối với các khoản vay mua nhà đã khiến nhiều chủ nhà đăng ký “trả nợ thế chấp sớm” – cụm từ đã trở nên phổ biến trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc, theo báo cáo của cơ quan ngôn luận chính thức của Bắc Kinh là People’s Daily vào ngày 15/2.

Mặc dù lãi suất thấp, người tiêu dùng không chắc chắn về việc mua một ngôi nhà mới.

Hành vi của những người mua nhà mong muốn trả nợ càng sớm càng tốt có thể cho phép các ngân hàng thu hồi một số tiền lớn trong thời gian ngắn, nhưng nó cũng sẽ ảnh hưởng đến thu nhập lãi của các ngân hàng, ông Zhao Xijun, đồng giám đốc Viện Thị trường vốn Trung Quốc tại Đại học Renmin cho biết.

Ông Fang tin rằng động thái cắt giảm lãi suất thế chấp của các ngân hàng sẽ chỉ có tác dụng như “một điểm [khởi đầu] mới cho sự sụt giảm doanh thu của ngành ngân hàng Trung Quốc”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới