Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngTriều Tiên thông báo cho Nhật Bản kế hoạch phóng vệ tinh...

Triều Tiên thông báo cho Nhật Bản kế hoạch phóng vệ tinh trong 10 ngày

Một quan chức lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết Triều Tiên đã thông báo cho nước này về kế hoạch phóng vệ tinh từ ngày 31/5 đến 11/6.

“Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ Triều Tiên kiềm chế phóng vệ tinh”, Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ngày 29/5 viết trên Twitter, thêm rằng họ sẽ hợp tác chặt chẽ “với các quốc gia có liên quan như Mỹ và Hàn Quốc”. Đồng thời, chính phủ Nhật Bản sẽ làm tất cả những gì có thể để thu thập và phân tích thông tin từ vụ phóng.
Triều Tiên cho hay họ đã hoàn thành chế tạo vệ tinh do thám đầu tiên. Theo hãng thông tấn KCNA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi giữa tháng đã cùng con gái thị sát một căn cứ vệ tinh do thám quân sự ở thủ đô Bình Nhưỡng và phê duyệt “kế hoạch hành động tương lai”.

“Ông Kim kiểm tra vệ tinh do thám quân sự số một, vốn đã sẵn sàng phóng sau khi trải qua cuộc kiểm tra tổng thể cuối cùng và thử nghiệm môi trường không gian”, thông báo của KCNA có đoạn.

Lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh phóng thành công vệ tinh là “yêu cầu cấp bách”, giúp “tăng cường khả năng phòng thủ”. Ông khẳng định Mỹ và Hàn Quốc càng liều lĩnh leo thang động thái chống Triều Tiên, “nước này sẽ càng thực hiện quyền tự vệ để ngăn chặn một cách công bằng, thẳng thắn và mạnh mẽ hơn”.
Advertisement

Truyền thông Triều Tiên trước đây không ít lần chỉ trích việc Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản chia sẻ dữ liệu thời gian thực về các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, cho rằng ba bên đang thảo luận “các biện pháp nham hiểm” nhằm thắt chặt hợp tác quân sự.

Các nhà phân tích cho rằng vệ tinh quân sự là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm nâng cao công nghệ giám sát, theo dõi để cải thiện khả năng tấn công mục tiêu trong trường hợp xảy ra xung đột.

Triều Tiên những tháng gần đây còn tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa và vũ khí, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nhiên liệu rắn mới.

RELATED ARTICLES

Tin mới