Wednesday, May 1, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHồng Kông ngày càng “nghẹt thở” ?

Hồng Kông ngày càng “nghẹt thở” ?

Vài hôm trước ngày kỷ niệm phong trào Thiên An Môn 04/06, nhật báo Công Giáo La Croix Pháp đã có những nhận định về tình trạng Hồng Kông ba năm sau khi bị Bắc kinh áp đặt luật an ninh quốc gia cực kỳ khắc nghiệt.

Ảnh minh họa.

Trên trang nhất của mình, La Croix đưa tin: “Hồng Kông trong vòng kềm tỏa của Trung Quốc”. Tờ báo giải thích: “Ba năm sau khi Bắc Kinh siết chặt quyền kiểm soát trên Hồng Kông, đời sống dân chủ ở thuộc địa cũ này của nước Anh đã bị bóp nghẹt.

Phóng viên Dorian Malovic, nhận định “Những vết thương được che giấu của Hồng Kông mới” “ba năm sau khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đã chận đứng một cách thô bạo các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ, Hồng Kông đã mất tất cả các quyền tự do chính trị. Bên cạnh đó, các ấn phẩm bị coi là phản động đã bị rút ra khỏi các thư viện, các nhà đối lập bị truy tố ra tòa, trong lúc các trường học bị buộc phải dậy tiếng Quan Thoại.

Năm nay là năm thứ ba liên tiếp chính quyền Hồng Kông cấm cử hành lễ kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 04/06/1989.

Tuy nhiên theo phóng viên Pháp, trong toàn cảnh không mấy sáng sủa đó, vẫn còn tồn tại một vài ốc đảo tự do, được một nhúm nhà đấu tranh nhân quyền kiên quyết bảo vệ

Trong bài “Lưu Tuệ Khanh (Emily Lau), sự phản kháng thầm lặng”, báo Pháp đã phác họa chân dung của người phụ nữ đầu tiên được bầu vào nghị viện Hồng Kông thông qua hình thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp vào năm 1991.

Năm nay đã 72 tuổi, bà Lưu tuệ Khanh vẫn không ngừng bảo vệ nhân quyền, pháp quyền và tự do báo chí. Dù bị giám sát chặt chẽ, bà vẫn tiếp tục ủng hộ những người ủng hộ dân chủ đang ở trong tù và ngày nào cũng đi dự các phiên tòa xét xử họ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới