Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLãnh đạo Đài Loan kêu gọi đừng quên ngày 4.6

Lãnh đạo Đài Loan kêu gọi đừng quên ngày 4.6

Ngày 4/6 năm nay đánh dấu 34 năm cuộc đàn áp ở Quảng trường Thiên An Môn. Phó tổng thống Đài Loan, ông Lại Thanh Đức nói rằng không nên xóa bỏ tinh thần theo đuổi dân chủ và tự do của người dân Trung Quốc qua sự kiện ngày 4 tháng 6, đồng thời không nên lãng quên lịch sử tàn khốc của cuộc đàn áp đẫm máu này.

Ngày 4/6 năm nay đánh dấu 34 năm cuộc đàn áp ở Quảng trường Thiên An Môn. Phó tổng thống Đài Loan nói rằng không nên xóa bỏ tinh thần theo đuổi dân chủ và tự do của người dân Trung Quốc qua sự kiện ngày 4 tháng 6, đồng thời không nên lãng quên lịch sử tàn khốc của cuộc đàn áp đẫm máu này.

Ông Lại viết trên Facebook vào buổi sáng ngày 4/6: Đừng quên ngày 4 tháng 6, hãy trân trọng nền tự do và dân chủ khó giành được. Sự kiện Thiên An Môn diễn ra vào ngày 4 tháng 6 năm 1989. Vào thời điểm đó, Đài Loan vừa chấm dứt thiết quân luật, phong trào dân chủ và phong trào xã hội đang dâng cao, chúng tôi đồng cảm với việc theo đuổi dân chủ của người dân Trung Quốc”.

Ông Lại Thanh Đức cũng chỉ ra rằng, ở Đài Loan sau khi dân chủ hóa, hòn đảo chưa bao giờ quên cái mà người dân Trung Quốc sau này gọi là “ngày 35 tháng 5”. Theo phó tổng thống Đài Loan, để ký ức ngày 4 tháng 6 không biến mất trong dòng lịch sử, mọi người phải tiếp tục thảo luận và tưởng niệm ngày 4 tháng 6, đồng thời cũng phải cố gắng ghi nhớ lịch sử bằng nhiều phương pháp, và nhắc nhở bản thân rằng dân chủ và tự do không dễ dàng đến.

Ông Lại cho biết trước đây, Lễ tưởng niệm ngày 4 tháng 6 quy mô lớn được tổ chức tại Hồng Kông hàng năm đã bị cấm. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát ngôn luận ở Hồng Kông và hơn một trăm cuốn sách liên quan đến ngày 4 tháng 6 đã bị xóa khỏi các thư viện công cộng ở Hồng Kông. Đảng Công dân, đảng chính trị đại diện của các nhà dân chủ Hồng Kông, đã chính thức tuyên bố giải thể vào cuối tháng trước, đánh dấu một bước thụt lùi lớn nữa đối với nền dân chủ và tự do ngôn luận của Hồng Kông.

Ông nói thêm rằng, vở kịch về sự kiện đàn áp ở Thiên An Môn có tên “Ngày 35 tháng 5” đã bị cấm ở cả Trung Quốc và Hồng Kông. Tại Đài Loan, vở kịch đã được Tổ chức Ân xá Quốc tế Chi nhánh Đài Loan và Nhà hát của hòn đảo trình diễn công khai. Các lễ tưởng niệm ngày 4 tháng 6 cũng được tổ chức tại Đài Bắc, cho thấy dân chủ và chuyên quyền là sự khác biệt lớn nhất giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Theo Phó tổng thống Đài Loan, việc chú ý đến tình hình nhân quyền của Trung Quốc và sự tôn trọng quyền tự do, dân chủ của Đài Loan không chỉ song hành mà còn có quan hệ mật thiết với nhau. Ông Lại Thanh Đức cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ với các phe dân chủ trên thế giới để bảo đảm lối sống dân chủ, hòa bình và thịnh vượng của Đài Loan”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới