Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ lại có căn bệnh mới, cực nguy hiểm

TQ lại có căn bệnh mới, cực nguy hiểm

Trung Quốc vừa xuất hiện trường hợp viêm đường hô hấp do nhiễm metapneumovirus ở người (gọi tắt là HMPV). Các chuyên gia cho biết hiện chưa có thuốc điều trị cũng như vaccine. Dư luận Trung Quốc đang rất quan tâm đến sự việc này.

Ảnh minh họa tại một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sáng nay ngày 5/6, chủ đề “Trong nước xuất hiện lây nhiễm Metapneumovirus” đã lọt vào danh sách tìm kiếm xu hướng trên Weibo – một trong những mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc – với 260 triệu lượt nhấp đọc.

Khi nhắc tới các bệnh đường hô hấp, người ta thường nghĩ tới cúm, COVID-19 và RSV (virus hợp bào hô hấp). Tuy nhiên, một loại virus ít được biết đến cũng gây ra các triệu chứng tương tự như sốt, đau họng, sổ mũi, ho khan và nhiễm trùng phổi, đó chính là metapneumovirus ở người (hay HMPV).

Metapneumovirus được các nhà nghiên cứu virus học Hà Lan phát hiện vào năm 2001.

Theo ứng dụng chăm sóc sức khỏe của tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin vào ngày 4/6, bác sĩ trưởng của trung tâm kiểm soát lây nhiễm tại một bệnh viện tuyến đầu ở Trung Quốc cho biết, trong những năm gần đây, các trường hợp nhiễm metapneumovirus ở người cũng đã được phát hiện ở Trung Quốc. Loại virus này có thể gây viêm đường hô hấp trên và viêm đường hô hấp dưới, từng gây ra tình huống lây nhiễm cục bộ.

Vị bác sĩ này cảnh báo, “hiện chưa có vaccine, cũng chưa có thuốc đặc hiệu kháng virus này”. Người bị nhiễm HMPV thông thường đều là thể nhẹ, nhưng cũng cần cảnh giác để tránh bệnh tình chuyển nặng.

Giống như các bệnh viêm đường hô hấp nguy hiểm khác, khi người nhiễm HMPV chuyển nặng, có thể phải nhập viện vào đơn vị chăm sóc đặc biệt, thậm chí một số trường hợp nặng còn dẫn đến viêm phổi và gây tử vong cho người cao tuổi.

Ông Lý Đồng (Li Tong), bác sĩ trưởng khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Hựu An Bắc Kinh, từng nói: “Loại virus này không phải là virus mới. Nó đã từng xuất hiện ở Hà Lan, Vương quốc Anh, Phần Lan, Úc, Canada, Kenya, Na Uy… Ở Trung Quốc, các nơi như Bắc Kinh, Trùng Khánh, Thâm Quyến, v.v. cũng xuất hiện tình trạng lây nhiễm loại virus này ở trẻ em”.

Ông Lý nói, hầu hết các ca lây nhiễm HMPV đều không có triệu chứng, các ca bệnh là trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi thì dễ xuất hiện triệu chứng hơn. Những người già, người mắc bệnh phổi tiềm ẩn và những người bị suy giảm miễn dịch có khả năng xuất hiện triệu chứng nặng.

Ông cho biết, HMPV lây lan theo mùa. Ở Trung Quốc và Hong Kong, loại virus này chủ yếu hoạt động vào cuối mùa xuân và mùa hè.

Mới đây, hãng thông tấn AP cũng đưa tin, theo các hiển thị trên hệ thống giám sát virus đường hô hấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ vào ngày 31/5, kể từ mùa xuân năm nay, nhiều vùng ở Mỹ có tỷ lệ nhiễm virus HMPV cao, đặc biệt là trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt và bệnh viện Nhi khoa.

Theo kết quả của một nghiên cứu kéo dài 13 năm tại 9 tỉnh của Trung Quốc, trẻ em 5 tuổi là nhóm nhiễm HMPV chính, với tỷ lệ phát hiện là 3,1%. Virus này có thể lây nhiễm đơn lẻ hoặc đồng nhiễm với các virus đường hô hấp khác, và có thể làm tăng nguy cơ viêm phổi ở trẻ em.

Trong một video tự quay gần đây, một phụ huynh gốc Hoa cho biết con gái của ông đã bị nhiễm HMPV ở Hoa Kỳ và cô bé đã khỏi bệnh sau một tuần, các triệu chứng cũng tương đối nhẹ. Ông nói rằng loại virus này không chỉ lây lan ở Hoa Kỳ mà còn ở Trung Quốc, nhưng các bác sĩ Mỹ sẽ cho bạn biết bạn bị nhiễm loại virus nào, sẽ có số liệu thống kê, trong khi các bác sĩ Trung Quốc thường sẽ không nói.

Hiện tại, Trung Quốc đang đối mặt với một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới, số ca nhiễm ở nhiều nơi đang tăng nhanh, số bệnh nhân nhập viện không ngừng tăng. Vào thời điểm này, kênh truyền thông của chính quyền lại thổi phồng sự lây lan của HMPV, điều này đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trong công chúng.

Có không ít cư dân mạng tỏ ra lo lắng, nhưng cũng có người đặt câu hỏi rằng liệu động thái này có phải là nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi COVID-19?

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới