Friday, April 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàn Quốc liên minh với Mỹ trên cơ sở hạt nhân

Hàn Quốc liên minh với Mỹ trên cơ sở hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng mối quan hệ đồng minh với Mỹ đã được nâng cấp lên thành mối quan hệ dựa trên vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol ngày 6.6 nói rằng mối quan hệ đồng minh Hàn-Mỹ đã được đặt trên nền tảng vũ khí hạt nhân, trước mối đe dọa quân sự ngày càng gia tăng từ CHDCND Triều Tiên.
Tuyên bố được nhà lãnh đạo đưa ra khi phát biểu tại Nghĩa trang Quốc gia Seoul nhân Ngày Tưởng niệm binh sĩ hy sinh trong chiến tranh. Theo Yonhap, phát biểu của ông Yoon ngầm nhắc đến Tuyên bố Washington được ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua hồi tháng 4, theo đó Mỹ cam kết tăng cường sức răn đe để bảo vệ Hàn Quốc bằng tất cả năng lực quân sự, gồm vũ khí hạt nhân.

“Tổng thống Biden và tôi đã cùng công bố Tuyên bố Washington hồi tháng 4, theo đó tăng cường việc thi hành sự răn đe gia tăng của các khí tài hạt nhân của Mỹ. Liên minh Hàn Quốc-Mỹ giờ đã được nâng cấp thành liên minh dựa trên hạt nhân”, ông Yoon phát biểu.

Theo nhà lãnh đạo, Triều Tiên đang gia tăng năng lực hạt nhân và tên lửa, và đã hợp pháp hóa việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tàu ngầm hạt nhân Mỹ sẽ đến Hàn Quốc lần đầu tiên sau 40 năm

Mặc dù Tổng thống Yoon miêu tả tuyên bố chung như một thỏa thuận của Mỹ về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp Triều Tiên tấn công hạt nhân, Tổng thống Biden nhấn mạnh cam kết sẽ nỗ lực hết sức trong việc tham vấn các đồng minh trong trường hợp phải sử dụng loại vũ khí này.

Tổng thống Yoon sau đó không làm rõ thêm về vấn đề này mà dành hầu hết bài phát biểu để vinh danh những liệt sĩ.

RELATED ARTICLES

Tin mới