Sunday, May 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNghịch cảnh ở Nhà Trắng

Nghịch cảnh ở Nhà Trắng

Tối 11 tháng 12, Tổng thống Mỹ Koe Biden chủ trì tiệc chiêu đãi tại Nhà Trắng nhân lễ hội ánh sáng Hanukkah của người Do Thái, trong bối cảnh xung đột Israel – Hamas đang ác liệt và chủ nghĩa bài Do Thái đang gia tăng ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thắp nến menorah truyền thống của Do Thái tại một buổi lễ ở Nhà Trắng vào tháng 12-2022.

Phát biểu tại buổi tiệc Tổng thống Biden cho rằng sau vụ tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7-10, cam kết của ông với sự an toàn của người Do Thái và an ninh của Israel, cùng quyền tồn tại của một nhà nước Do Thái độc lập là không thể lay chuyển. Tổng thống Biden cũng khẳng định sẽ “tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Israel cho đến khi họ tiêu diệt được phong trào Hồi giáo Hamas”. Buổi tiệc có sự tham gia của đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden và 800 vị khách. Các thành viên quốc hội, các quan chức tiểu bang, nghị sĩ và nhiều nhà lãnh đạo thuộc nhiều phát của Do Thái giáo có mặt.

Trong khi đó, ở bên ngoài Nhà Trắng nhiều nhà hoạt động xã hội Do Thái tại Mỹ lại tập hợp và thắp nến Hanukkah kêu gọi hãy ngừng bắn ở Dải Gaza. Những người này kêu gọi ông Biden và những nhà lãnh đạo Do Thái ở Mỹ ủng hộ một lệnh ngừng bắn lâu dài và chấm dứt nạn diệt chủng ở Dải Gaza dưới danh nghĩa của chúng tôi (người Do Thái). Những người này thuộc nhóm Do Thái ở Mỹ chủ trương đòi hỏi sự bình đẳng, công lý và một tương lai thịnh vượng cho tất cả người Palestine và người Israel.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khi trả lời Đài CNN ngày 10-12 lại cho rằng Israel sẽ là bên ra quyết định khi nào sẽ chấm dứt xung đột Israel – Hamas, chứ không phải Mỹ.

Cuộc chiến Israel tiến hành ở Dải Gaza kéo dài đã làm cho mọi người, ngay cả người Do Thái phân hoá việc ủng hộ hay phản đối Israel.

Khi Hamas tấn công Israel giết chết hàng nghìn người và bắt hàng trăm con tin đã làm cho cả thế giới phẫn nộ và ủng hộ việc Israel tấn công tiêu diệt lực lượng Hamas và giải cứu con tin. Nhưng rồi cuộc chiến kéo dài khiến cho hàng nghìn người dân vô tội ở Dải Gaza thiệt mạng, nhiều nhà cửa, bệnh viện, hạ tầng bị tàn phá thì thế giới lại muốn cuộc chiến phải chấm dứt.

Mỹ và Israel có cái lý là phải tiêu diệt tận gốc Hamas để đảm bảo hoà bình lâu dài cho Dải Gaza. Nhưng một số nước và người dân lại có cái lý là không muốn người dân vô tội phải chết vì cuộc chiến này.

Giá như trước đây Mỹ và Liên Hợp Quốc công bằng hơn khi thừa nhận nhà nước, quốc gia Israel thì cũng phải đồng thời công nhận nhà nước, quốc gia của người Palestine thì dải đất này đã không phải liên tục chịu các cuộc chiến tranh.

H.L

RELATED ARTICLES

Tin mới