Tuesday, May 7, 2024
Trang chủBiển nóngHai tàu TQ theo dõi hoạt động của tàu Philippines, Mỹ

Hai tàu TQ theo dõi hoạt động của tàu Philippines, Mỹ

Quân đội Philippines cho biết hai tàu hải quân Trung Quốc đã theo dõi các tàu Philippines và Mỹ đang tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông.

Ông Xerxes Trinidad, người đứng đầu văn phòng công vụ của quân đội Philippines, cho biết: “Chúng tôi xác nhận sự hiện diện của hai tàu PLA-N (Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân) từ xa đang theo dõi những tàu tham gia hoạt động hợp tác hàng hải”.

Hoạt động hợp tác hàng hải là cuộc tập trận kéo dài hai ngày có sự tham gia của Manila và Washington, kết thúc theo kế hoạch vào ngày 4-1. Đây là cuộc tập trận thứ hai trong vòng chưa đầy hai tháng ở Biển Đông.

Các hoạt động diễn ra sau cảnh báo của Bắc Kinh với Philippines rằng họ sẽ phản ứng kiên quyết với bất kỳ tính toán sai lầm nào trong leo thang tranh chấp ở Biển Đông.

“Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc và các nước khác sẽ tôn trọng chủ quyền và quyền của chúng tôi để tiến hành hoạt động tuân theo luật pháp quốc tế”, ông Trinidad nói.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận về tuyên bố trên.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân mô tả việc Mỹ và Philippines tập trận là “những hoạt động quân sự khiêu khích”, với ý định phô trương sức mạnh quân sự.

Ông Uông cũng nhận xét các cuộc tập trận của Mỹ và đồng minh Philippines “gây bất lợi cho việc kiểm soát, quản lý tình hình trên biển cũng như các tranh chấp liên quan”, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục “bảo vệ vững chắc chủ quyền cũng như quyền và lợi ích trên biển”.

Những tháng qua, Bắc Kinh và Manila đã cáo buộc lẫn nhau về một số vụ đụng độ ở Biển Đông.

Tháng 12-2023, Manila cáo buộc Trung Quốc đã đâm vào tàu chở tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Philippines.

Ngày 3-1, quân đội Philippines cho biết cuộc tuần tra chung thứ hai trong tuần này có sự tham gia của 4 tàu Hải quân Philippines và 4 tàu của Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Mỹ), bao gồm 1 tàu sân bay, 1 tàu tuần dương và 2 tàu khu trục.A

RELATED ARTICLES

Tin mới