Wednesday, May 8, 2024
Trang chủUncategorizedTóm lược vụ án Vạn Thịnh Phát - Kỳ 1: Gia tộc...

Tóm lược vụ án Vạn Thịnh Phát – Kỳ 1: Gia tộc họ Trương giàu có

Năm 2022 là Việt Nam phải trải qua cơn bão Naru, một trong những cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm. Về mặt kinh tế, chúng ta cũng có một cơn bão như vậy theo đúng nghĩa đen, khi mà chỉ trong vòng chưa đầy một năm, những tên tuổi vừa có số má đều liên tục lên đường ăn cơm nhà nước, mặc áo đồng phục. Tuy nhiên, khác với FLC và Tân Hoàng Minh, cho đến khi người đứng đầu là bà Trương Mỹ Lan bị bắt, người ta mới biết đến cái tên Vạn Thịnh Phát. Người ta đồn rằng, cỡ Vạn Thịnh Phát thì đến VinGroup cũng không có tuổi để so. Vậy Vạn Thịnh Phát giàu có như thế nào?

Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan

Nhiều người tưởng rằng Vạn Thịnh Phát là tập đoàn còn non trẻ. Tuy nhiên, do gia tộc này quá bí ẩn nên truyền thông gần như ít khi nhắc tới, chứ thực chất Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát được thành lập vào năm 1992, nhiều tuổi hơn VinGroup rất nhiều. Tập đoàn này được sở hữu và điều hành bởi bà Trương Mỹ Lan cùng chồng là ông Eric Chu Nap Kee, một doanh nhân trong lĩnh vực bất động sản tại Hồng Kông. Lúc mới thành lập, công ty tập trung hoạt động trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Sau này, thấy miếng mồi bất động sản có vẻ ngon, nên Vạn Thịnh Phát cũng bắt đầu lấn sân sang bất động sản.

Năm 2007, Vạn Thịnh Phát tham gia thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập Đoàn Vạn Thịnh Phát hay Vạn Thịnh Phát Group Holding. Công ty này có vốn điều lệ 6.000 tỷ đồng, trong khi đó bà Lan sở hữu đến 80% cổ phần, tương đương số vốn 4.800 tỷ. Công ty thứ hai là Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát, công ty này có số vốn điều lệ 12.800 tỷ. Nếu so về vốn điều lệ, có thể thấy Vạn Thịnh Phát đã ăn đứt con số 10.000 tỷ đồng của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Cho nên, nếu so sánh Vạn Thịnh Phát với Tân Hoàng Minh, đó là một sự so sánh khá khập khiễng.

Chưa hết, ngoài hai công ty trên, bà Trương Mỹ Lan còn sở hữu sương sương ba công ty khác có liên quan, là Công ty Cổ phần Đầu tư An Đông (vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng), Công ty Cổ phần Đầu tư Times Square Việt Nam và Công ty Cổ phần Tập đoàn Venezuela (với số vốn 18.000 tỷ đồng). Ngoài ra, còn có nhiều công ty khác do những người con, cháu của bà Trương Mỹ Lan trực tiếp điều hành. Nhìn quy mô của những công ty thuộc Vạn Thịnh Phát sở hữu, bảo Gia tộc Họ Trương là một trong những gia tộc giàu có nhất Việt Nam là không có gì sai. Đấy là về mặt quy mô công ty, thế còn bất động sản của Vạn Thịnh Phát thì như thế nào?

Nếu ở TP. Hồ Chí Minh khi thấy một mảnh đất đẹp, thì khả năng cao nó đã thuộc sở hữu của Vạn Thịnh Phát rồi. Họ có đất trải rộng khắp thành phố này và các tỉnh lân cận. Sổ đỏ của chị Hằng tính bằng cân, ông Vạn Thịnh Phát phải tính bằng yến. Bên cạnh đó, Vạn Thịnh Phát còn sở hữu những khách sạn sang trọng bậc nhất. Điển hình như khách sạn Windsor Plaza nằm ở trung tâm quận 5. Đây là khách sạn tư nhân đầu tiên được xếp hạng năm sao ở Việt Nam, vào những năm 2006, khách sạn này đã được chọn là nơi tổ chức hội nghị APEC.

Tuy nhiên, đây không phải khách sạn lớn nhất mà Vạn Thịnh Phát sở hữu, bởi vì ngoài Windsor, Vạn Thịnh Phát còn sở hữu tòa nhà phức hợp Times Square nằm ngay trung tâm TP. Hồ Chí Minh và còn được xem là biểu tượng của thành phố này. Bên trong tòa nhà trị giá nghìn tỷ, Times Square là khách sạn nổi tiếng The Reverie Saigon, một trong những khách sạn 6 sao đầu tiên ở Việt Nam và từng được tạp chí du lịch Condé Nast Traveler vinh danh ở vị trí thứ tư trong danh sách 50 khách sạn tốt nhất thế giới. Giá phòng ở đây có thể dao động khá nhiều, phòng rẻ nhất có giá 6 triệu đồng, còn phòng đắt nhất lên tới 320 triệu một đêm.

Năm 2013, Vạn Thịnh Phát đã chơi lớn khi bỏ 470 triệu đô, tương đương gần 10.000 tỷ đồng, để tậu tòa tháp Vincom Center A.

Đến năm 2015, bà Lan lại tiếp tục xuống tiền mua Thuận Kiều Plaza, nơi được gọi là “ba cây nhang” với giá 600 tỷ đồng. Với một tập đoàn “chẳng có gì ngoài tiền” như Vạn Thịnh Phát ngay sau đó, ba cây nhang đã được đập đi xây lại để thành ba cây trúc như hiện nay.

Ngoài những dự án nằm trên đất vàng, Vạn Thịnh Phát cũng nắm trong tay những dự án siêu khủng và nhắm vào những tầng lớp trung lưu cho đến thượng lưu, như cao ốc căn hộ cao cấp Sherwood Residence, khách sạn thương nghiệp An Đông, khu dân cư Bonville Land, khu dân cư cao cấp Sterling Residence, khu căn hộ cao cấp Lambert Residence….

 Ngoài ra, tập đoàn này cũng bỏ ra 700 tỷ để sở hữu căn biệt thự cổ từ thời Pháp ngay trung tâm quận 3. Tháng 4/2016, Vạn Thịnh Phát khiến thế giới bất động sản phải trầm trồ khi khởi công xây dựng dự án Sài Gòn Peninsula, dự tính tiêu tốn 6 tỷ đô để xây dựng trên tổng diện tích 118 ha.

Tuy nhiên, hơn một năm nay, dự án này vẫn bị đắp chiếu và với tình hình này, chưa biết khi nào mới xây tiếp được. Đó là chưa kể đến những khu đất mà người ta còn chưa thống kê. Không chỉ thâu tóm bất động sản ở TP. Hồ Chí Minh, Vạn Thịnh Phát cũng nắm trong tay lô đất vàng rộng 2.159 ha tại huyện Cần Giuộc, Long An. Đó là về mặt bất động sản, thế còn trong ngành ngân hàng, Vạn Thịnh Phát cũng là một thế lực mà không ai dám đùa.

Năm 2011, ba ngân hàng SCB, Đệ Nhất và Việt Nam Tín Nghĩa sáp nhập, cái tên Trương Mỹ Lan lại tiếp tục nổi như cồn vì bà và Vạn Thịnh Phát được cho là nhóm cổ đông chính của ba ngân hàng này.

Việc bà Trương Mỹ Lan bị bắt với sai phạm khi chiếm đoạt số tiền ngoài sức tưởng tượng đã khiến rất nhiều người dân quan tâm. Và sau khi kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát được ban hành với những sai phạm và hậu quả thiệt hại gây ra là chưa từng có trong lịch sử, dư luận đang rất quan tâm là số tiền khổng lồ mà bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc tham ô chiếm đoạt của ngân hàng SCB đã đi về đâu.

Như các bạn đã biết, bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đã bị phanh phui về việc chiếm đoạt số tiền khổng lồ. Cơ quan chức năng cáo buộc bà tham ô, chiếm đoạt từ SCB số tài sản tương đương 6% GDP Việt Nam, nhiều hơn tổng tài sản của cả 5 tỷ phú giàu nhất Việt Nam cộng lại. Có nghĩa là dù bà ta không nằm trong danh sách năm người giàu nhất Việt Nam, nhưng số tiền bà ta đã chiếm lại còn nhiều hơn 5 ông trong danh sách kia cộng lại. Thế nên rất khó tưởng tượng số tiền này lớn cỡ nào. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là số tiền đó đã đi về đâu, bà Lan sử dụng chúng để làm gì? Thì để làm rõ được vấn đề này không hề là một điều đơn giản chút nào.

Bạn rút 10 triệu tiền lương về đưa cho vợ, vợ bạn có thể tra cứu và biết rõ 10 triệu đó đã đủ hay chưa. Bạn có giấu đồng nào hay không, rồi sau đó 10 triệu được tiêu vào việc gì. Chắc chắn là vợ bạn nắm rõ. Thế nhưng, nếu bạn rút 10.000 tỷ về đưa cho vợ, thì có cho vợ bạn ngồi cả đời cộng trừ nhân chia cũng không thể nào ghi nhớ hết được các khoản chi tiêu trong số tiền khổng lồ đó. Mà bà Lan thì đã đối mặt với không chỉ 10.000 tỷ, mà là 1.066.000 tỷ, rồi chiếm đoạt 304.000 tỷ, hỏi bà này làm gì với số tiền này, chắc cả nghìn trang giấy cũng không viết hết một cách chính xác được.

Hiện nay, thì theo kết luận điều tra, chúng ta chỉ có thể biết được một vài điều như sau.

Thứ nhất, là bà Lan đã rút 108.000 tỷ tiền mặt, tức là cỡ 4,5 tỷ đô la, đó là tiền mặt các bạn nhé. Chắc chắn là trong đời chúng ta chưa bao giờ thấy số tiền khổng lồ đến như vậy. Theo tính toán sơ sơ, nếu tất cả số tiền đó là 500.000 đồng, mỗi tờ 500.000 dày 0,1 mm, vậy 108.000 tỷ sẽ là một cọc tiền cao tới 21,6 km, nó có thể tích là 216 m3. Nếu dùng container để chở, phải cần hơn 7 chiếc đầu kéo mới chở hết. Nói là hơn 7 cái, vì thực tế bảy cái sẽ có một cái bị quá khổ, quá tải. Vậy phải cần 8 cái mới đúng. Thế mà tài xế của bà Lan, trong hàng năm qua, đã cùng trợ lý chở số tiền mặt này từ ngân hàng về dinh thự hoặc là chở đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cho bà Lan.

Cụ thể, theo kết quả điều tra đã xác định, sổ tay ghi chép và lời khai của Bùi Văn Dũng lái xe riêng và Trần Thị Hoàng Uyên, là trợ lý của bà Lan, từ ngày 26/10/2009 – 12/9/2012, theo chỉ đạo của bà Lan, ông Dũng đã vận chuyển tiền từ ngân hàng SCB về Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hoặc là ở nhà riêng của nữ doanh nhân này, khoảng 108.000 tỷ đồng và 14,7 triệu đô. Số tiền mặt trên được rút ra khỏi SCB không chỉ từ khoản vay tín dụng của ngân hàng mà còn có nguồn từ phát hành trái phiếu.

 Như video trước các bạn đã biết, để rút tiền từ ngân hàng, bà Lan đã lập nên tới 440 công ty ảo, chỉ có nhiệm vụ là vẽ ra các dự án và vay vốn từ ngân hàng SCB, rồi bà Lan lệnh cho các cá nhân nắm giữ tài khoản chuyển tiền xoay vòng, giống như để đầu tư, làm ăn, nhưng thực ra là để che giấu hành vi phạm tội. Rồi sau đó mới rút và chở tiền mặt về nhà, hoặc là chở đến Tập đoàn. Những chuyến xe chở tiền khỏi ngân hàng được giao cho bà Lan, hoặc là đưa tới một số cá nhân theo chỉ đạo của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Rồi bà Lan làm gì với số tiền này?

 Chúng ta có thể đoán rằng bà ta đã dùng nó để mua rất nhiều tài sản. Mình dùng từ “đoán” thôi, vì có thể có nhiều tài sản mà bà Lan mua bằng tiền này, nhưng cũng có thể có những tài sản mà bà Lan đã mua từ trước khi thực hiện chiếm đoạt tiền tại nhà băng.

Nghĩa là trước đó bà ta mua bằng tiền sạch nên khi chưa rõ cái nào như nào thì mình cứ dùng từ đoán cho phù hợp. Và các bạn thấy báo chí cho biết rằng: cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ, kê biên tài sản và bất động sản liên quan đến bà Trương Mỹ Lan. Trong đó, C03 đã tạm giữ 1.266 bản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận xây dựng công trình, 1.784 bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 hợp đồng công chứng.

Đáng chú ý là cơ quan điều tra đã kê biên 1.237 bất động sản tại các công ty liên quan đến bị can Trương Mỹ Lan, kê biên 857 triệu cổ phần SCB của bà Lan và các cá nhân đứng tên chủ tịch Vạn Thịnh Phát, 137 triệu cổ phần 5 công ty của các pháp nhân, cá nhân đứng tên hộ cho bà Lan. Ngoài ra, còn có 22 tài sản là phương tiện gồm có 1 du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô đều là những chiếc xe siêu sang của bà Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân do các pháp nhân đứng tên.

Các bạn thấy là chỉ riêng sổ đỏ, sổ hồng thôi bà Lan đã sở hữu tới hàng nghìn quyển sổ, số lượng nhiều đến mức chắc chắn là bà Lan cũng không thể biết rằng mình có bao nhiêu đất, có khi bà này bước chân ra đường, đứng trên một mảnh đất còn chẳng biết mảnh đất đó là của mình. Thực ra, đất của bà Lan thì toàn là đất vàng, nằm ở những nơi đắt đỏ, thế nên chỉ một cái tờ giấy đỏ của bà Lan cũng có thể có giá tới cả trăm tỷ đồng.

 Khi vụ án bị khởi tố, liên quan đến bà Trương Mỹ Lan và các bị can. C03 cũng đã thu giữ tổng số tiền 589 tỷ và 15 triệu đô. Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành phong tỏa 43 tài khoản ngân hàng của các bị can và cá nhân liên quan đến bà Lan. Tổng số tiền bị phong tỏa là 1.900 tỷ và 8,5 triệu đô la.

Thứ hai, là số tiền bà Lan chiếm đoạt có thể đã chảy vào các dự án của Vạn Thịnh Phát. Cụ thể là cơ quan điều tra đã xác định nhiều tài sản lớn đã được chuyển nhượng cho các bên khác hoặc là chuyển sở hữu ra nước ngoài nên không thể kê biên được. Quá trình hoạt động Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã xây dựng hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát với hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, các công ty thành viên trong và ngoài nước được chia thành nhiều tầng lớp với hàng trăm cá nhân được thuê đứng tên đại diện pháp luật.

 Những người được thuê này đều là có quan hệ họ hàng hoặc là cán bộ, công nhân viên của tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát rất rộng lớn, một phần tiền rút từ SCB, Vạn Thịnh Phát đã đầu tư và sở hữu các dự án bất động sản như khu dân cư Bonville, diện tích hơn 56.000 m2 ở khu đô thị mới Nam thành phố, huyện Bình Chánh. Hai khu dân cư Sterling Residence rộng hơn 264.000 m2 thuộc khu đô thị mới Nam thành phố, huyện Bình Chánh hay là khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7 với quy mô tới 1.117.000 m2.

Ngoài ra, tiền rút được còn dành cho việc hối lộ. Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc đã đưa hối lộ tới 5 triệu đô. Đây được cho là hành vi hối lộ với số tiền lớn nhất trong lịch sử Việt Nam tính đến hiện tại. Thế nhưng mặc dù nhiều như vậy so với con số 13 tỷ đô mà bà Lan chiếm đoạt được thì 5 triệu đô nó cũng chỉ là con muỗi thôi, giống như bạn cầm 13 triệu đưa bạn gái đi chơi mà trả 5.000 tiền gửi xe vậy.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan cũng bị cáo buộc hành vi rửa tiền. Cụ thể là theo kết luận, mỗi khi cần tiền mặt, chủ tịch Vạn Thịnh Phát lại yêu cầu lãnh đạo SCB giải ngân cho các khoản vay khống, rồi chuyển chúng vào các tài khoản ma đã lập sẵn từ trước đó. Lái xe sẽ chuyển tiền riêng về nhà của bà Lan hoặc là trụ sở tập đoàn với số tiền hàng trăm nghìn tỷ.

Còn nữa…

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới