Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Donald Trump sẽ không viện trợ cho Ukraine nếu tái đắc...

Ông Donald Trump sẽ không viện trợ cho Ukraine nếu tái đắc cử

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không viện trợ tài chính cho Ukraine để chống lại Nga nếu ông Trump tái đắc cử và hi vọng điều này sẽ góp phần chấm dứt chiến tranh.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban gặp mặt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm 8/3.


Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người được xem là đồng minh lâu năm của Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã có buổi gặp gỡ ông Trump ở Florida vào hôm 8/3.

Phát biểu trên đài quốc gia Hungary vào hôm 10/3, ông Orban cho biết: “Ông ấy (chỉ Trump) sẽ không đổ một xu nào vào cuộc chiến Ukraine-Nga. Bởi rõ ràng, Ukraine không thể tự đứng vững trên đôi chân của mình”.

Thủ tướng Hungary cũng nói thêm: “Nếu như Mỹ và châu Âu không viện trợ thêm tiền và vũ khí thì cuộc chiến này sẽ kết thúc. Người Mỹ có thể tiên phong cắt đứt viện trợ, và châu Âu sẽ nối gót”.

Thủ tướng Viktor Orban đã từ chối gửi vũ khí đến Kiev và duy trì quan hệ đồng minh kinh tế chặt chẽ với Moscow kể từ khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Lần gần đây nhất, ông gặp Orban đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 10 tại Trung Quốc bất chấp những nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm cô lập Nga.

Ông Orban tin tưởng rằng “ông Trump có khả năng” để ổn định tình hình châu Âu hiện nay và tạo lập hòa bình sau khi cuộc chiến kết thúc. Tuy nhiên, cũng theo Thủ tướng Hungary, làm thế nào để kết thúc chiến tranh bằng con đường đàm phán vẫn là một vấn đề để ngỏ.

Trước đó, xuyên suốt chiến dịch tranh cử của mìnhông Donald Trump cũng nhiều lần kêu gọi không hỗ trợ tài chính cho Ukraine. Khi trả lời câu hỏi phỏng vấn trên truyền hình vào tháng 2 vừa qua về việc Mỹ có nên gửi tiêm kích F-16 cho Ukraine để chống lại Nga hay không, ông Donald Trump đã nói “Tôi cho rằng Mỹ nên hỗ trợ đàm phán hòa bình giữa hai nước (Nga và Ukraine) và tôi không nghĩ chúng ta nên gửi nhiều vũ khí cho họ”.

Ông Donald Trump cũng từng tuyên bố sẽ xung đột Nga-Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ vào năm nay bằng con đường đàm phán.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng bày tỏ sự lo lắng nếu ông Trump tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới, Mỹ sẽ giảm bớt hỗ trợ cho cả Ukraine và NATO.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới