Monday, May 20, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines đã đuổi tàu TQ xâm nhập lãnh hải

Philippines đã đuổi tàu TQ xâm nhập lãnh hải

Quân đội Philippines đã đuổi một tàu thăm dò của Trung Quốc mà Phi cho là xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Trung tướng Arnulfo Burgos, Tư lệnh Bộ Chỉ hủy Bắc Luzon, trong buổi họp báo vào ngày 2/12 xác nhận thông tin vừa nêu và được tờ Inquirer loan đi.

Ông Arnulfo Burgos nói rằng đã có những báo cáo trước đây cho thấy có sự hiện diện của tàu thăm dò Trung Quốc trong vùng biển Philippines,  ở vị trí cách đảo Calayan khoảng 180km về phía Tây vào ngày 18/9 và một máy bay quân sự của Phi được điều động đến khu vực này.

Máy bay quân sự của Phi áp sát tàu thăm dò của Trung Quốc và phát tín hiệu cảnh báo. Chiếc tàu này cũng đã phản hồi lại tín hiệu cảnh báo đó. Đến này thứ nhì, chiếc tàu được nói là vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng đã cách xa bờ hơn và đến ngày thứ ba thì hoàn toàn ra khỏi vùng biển của Philippines. 

Trung tướng Arnulfo Burgos nói rằng đây không phải là một sự xâm nhập cố ý vào lãnh hải của Phi, vì do điều kiện thời tiết xấu nên tàu thăm dò của Trung Quốc tìm nơi trú ẩn an toàn.

Trung tướng Arnulfo Burgos cho biết báo cáo sẽ được trình lên cấp thẩm quyền cao hơn để có hành động tương thích.

Inquirer dẫn nguồn tin từ Chính phủ Philippines cho biết Phi đã chuẩn bị một công hàm ngoại giao phản đối vụ xâm nhập của tàu thăm dò Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới