Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTriều Tiên chưa chấp thuận cuộc gặp với lãnh đạo Nhật Bản

Triều Tiên chưa chấp thuận cuộc gặp với lãnh đạo Nhật Bản

Theo thông tin từ CHDCND Triều Tiên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị tổ chức cuộc gặp cấp cao mới giữa hai bên và đề nghị này không được Bình Nhưỡng chấp nhận.

Phát biểu trước quốc hội Nhật Bản vừa rồi, ông Kishida quả quyết rằng gặp gỡ cấp cao là rất quan trọng để hai nước giải quyết được ổn thỏa những vấn đề mắc mớ lâu nay trong mối quan hệ song phương, đặc biệt những vấn đề được coi là nhạy cảm nhất và vì thế nan giải nhất.

Cuộc gặp cấp cao lần thứ 3 giữa hai nước chắc còn phải chờ đợi lâu bởi hiện tại phía Triều Tiên cho rằng phía Nhật Bản phải thay đổi cơ bản quan điểm, chính sách đối với Triều Tiên thì khả năng có cuộc gặp cấp cao mới giữa hai nước mới có thể được hiện thực hóa. Tuy nhiên, trong lập luận của phía Triều Tiên thấy hàm ý về những điều kiện tiên quyết mà phía Bình Nhưỡng đặt ra cho Tokyo để tổ chức được cuộc gặp cấp cao song phương mới, chứ không bao hàm những ngôn từ căng thẳng và gay gắt đối với Nhật Bản, thể hiện quan điểm thái độ kiên quyết và nhất quán nhưng không có ý đối định hay định kiến.

Người ngoài không thể không có cảm nhận là phía Triều Tiên tuy từ chối nhưng vẫn ẩn ý khích lệ phía Nhật Bản tiếp tục có những biểu hiện cầu cạnh Triều Tiên bởi cầu cạnh như thế sẽ gia tăng vị thế cho Triều Tiên. Xem ra, chủ ý của Bình Nhưỡng ở đây là bác bỏ nhưng để ngỏ dư địa, tức là chỉ bác bỏ đề xuất của ông Kishida vào thời điểm hiện tại chứ không cự tuyệt mang tính nguyên tắc, tức là phía Triều Tiên cũng cho rằng chỉ có gặp cấp cao thì mới tạo ra được bước khai thông đột phá. Qua đây có thể thấy quan hệ giữa Triều Tiên và Nhật Bản sẽ không “găng” như quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới