Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga nêu tên một loạt nước nghi đứng sau vụ tấn công...

Nga nêu tên một loạt nước nghi đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát

Nga cho rằng Mỹ, Anh và Ukraina có thể đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall ngày 22.3.

Nến và hoa tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall ở Nga.

RT dẫn lời Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho biết hôm 26.3 rằng Mỹ, Anh và Ukraina có thể đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall khiến ít nhất 139 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương.

Ông Aleksandr Bortnikov thông báo, Nga đang cố gắng xác định danh tính của tất cả những người liên quan đến vụ tấn công, cả trong và ngoài nước.

Khi được hỏi liệu Mỹ, Anh và Ukraina có thể đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố hay không, người đứng đầu FSB trả lời: “Chúng tôi nghĩ là như vậy. Trong mọi trường hợp, chúng tôi nói về thông tin mà chúng tôi có. Đây là thông tin chung nhưng điều tra viên cũng có kết quả cụ thể”.

Tuyên bố của ông Bortnikov với giới truyền thông được đưa ra sau cuộc họp mở rộng của Văn phòng Tổng công tố Nga. Giám đốc FSB nói với các phóng viên rằng cơ quan tình báo sẽ làm mọi việc cần thiết để xác định những kẻ trực tiếp tổ chức và tài trợ cho vụ tấn công khủng bố.

Ông Bortnikov cho biết, bốn nghi phạm vụ tấn công đã lên kế hoạch trốn sang Ukraina nhưng bị cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ. Theo người đứng đầu FSB, 4 tay súng này đang được chờ đợi ở Ukraina và phía Ukraina có thể đã chuẩn bị sẵn một “cửa sổ” để họ vượt qua biên giới.

Tuy nhiên, ông Bortnikov thừa nhận rằng, nghi vấn vẫn đang được kiểm tra và còn quá sớm để nói liệu thông tin này có hoàn toàn chính xác hay không.

Khi được hỏi liệu những người ra lệnh tấn công có mong đợi việc các tay súng sẽ bị giết trong cuộc tấn công và tránh bị cơ quan an ninh Nga bắt sống hay không, ông Bortnikov nói, việc các nghi phạm cố gắng trốn thoát cho thấy có một kế hoạch để họ sống sót sau nhiệm vụ.

“Tôi sẽ tiết lộ một bí mật nhỏ. Ở phía bên kia, họ được chào đón như những anh hùng” – ông Bortnikov nói.

Trong các tuyên bố khác với giới truyền thông hôm 26.3, giám đốc FSB cũng nói rằng, theo thông tin tình báo của ông, Ukraina đã tham gia huấn luyện các tay súng ở Trung Đông.

Vào tối ngày 22.3, một nhóm mang theo súng trường đã tấn nhà hát Crocus City Hall ở vùng ngoại ô Krasnogorsk của Mátxcơva, ngay trước khi buổi diễn của ban nhạc rock Picnic chuẩn bị bắt đầu.

Địa điểm có sức chứa 7.500 người gần như đã kín chỗ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công. Những kẻ khủng bố đã giết chết bảo vệ, bắn những người đến xem hòa nhạc, gây ra một đám cháy nhanh chóng lan rộng khắp tòa nhà.

Sau vụ tấn công, cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ 11 nghi phạm có liên quan đến vụ việc, bao gồm cả những tay súng được cho là đã thực hiện vụ tấn công.

Tòa án Basmanny của Mátxcơva sau đó bắt giữ 4 nghi phạm chính cũng như 4 đối tượng khác bị cáo buộc giúp tổ chức vụ tấn công khủng bố.

Ít nhất 139 người, trong đó có 3 trẻ em, thiệt mạng trong vụ tấn công – Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga Aleksandr Bastrykin cho biết hôm 25.3. Theo dữ liệu mới nhất, khoảng 200 người bị thương.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới