Thursday, May 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHàng Việt Nam gặp khó?

Hàng Việt Nam gặp khó?

Trung Quốc hiện đang xây thêm nhiều tổng kho ở các cửa khẩu biên giới với Việt Nam. Điều này không đơn giản chỉ là việc Trung Quốc muốn bán hàng cho người Việt. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu.

Ảnh minh họa

Người Hoa là một trong những dân tộc buôn bán giỏi bậc nhất thế giới. Có thể kể đến một việc rất đơn giản, đó là chi phí giao hàng. Nếu thường xuyên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, bạn sẽ rất ngạc nhiên trước tốc độ giao hàng thần tốc và chi phí siêu rẻ của Trung Quốc. Hàng Trung Quốc ship về Việt Nam chỉ có 17.000đ, trong khi ship từ Hà Nội về tỉnh lẻ mất 20 đến 32.000 cho các tỉnh phía bắc. Còn nếu ship từ thành phố Hồ Chí Minh, phí ship có thể lên tới 40 – 50.000, thậm chí 70.000.

Hàng của Trung Quốc còn rất thường xuyên áp dụng mã giảm giá cho phí vận chuyển. Như vậy, phí ship 17.000, thực ra, khách hàng còn chẳng mất đồng phí nào, dù đơn hàng chẳng đáng kể gì, có khi chỉ vài chục nghìn. Đơn hàng thậm chí chỉ có 20.000 cũng miễn phí ship.

Chưa kể, nhiều đơn hàng của Trung Quốc, thời gian giao hàng lại còn nhanh hơn cả trong Việt Nam. Ví dụ như đơn hàng đặt ở Trung Quốc, giao chỉ có 3 ngày. Trong khi đó, có đơn hàng đặt ngay tại Hà Nội, lại mất ba đến 4 ngày mới nhận được.

Hàng của Trung Quốc thì vốn dĩ có giá rất rẻ rồi, họ lại thường hướng đến khách hàng bình dân, nên sản phẩm không đắt như hàng Đức, hàng Nhật. Thế nhưng, với tầm tiền đó, gần như không có công ty nào của Việt Nam có thể cạnh tranh được. Thử tưởng tượng, một cái loa của Trung Quốc, cũng bluetooth, cũng đủ chức năng đọc thẻ, cắm giắc 3.5, cắm USB, pin trâu bò 4 – 5 tiếng, âm thanh không đến nỗi quá hay, nhưng cũng đủ để nghe rõ âm thanh, mà họ chỉ bán có chưa đến 100.000đ khi ship về đến tận nhà bạn. Hay là một cái đèn cảm ứng, có thể nhận biết ban ngày ban đêm, có thể tự động bật đèn khi có người đi qua, rồi tự tắt đèn sau 10 giây, mà chỉ có chưa đến 40.000đ, mà phí ship về đến nhà bạn còn miễn phí, nếu bạn mua hai cái thử hỏi, ai có thể cạnh tranh được với Trung Quốc trong những sản phẩm bình dân như vậy?

Vậy thì, người Việt đã không giỏi sản xuất rồi, giờ lại thua luôn ở khâu buôn bán, chúng ta sẽ phải làm thế nào?

Làm sao Trung Quốc có thể vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới rẻ hơn cả tiền vận chuyển của Việt Nam từ tỉnh này sang tỉnh khác?

Trung Quốc có thể ship hàng rẻ vì hai lý do sau. Thứ nhất, họ được chính phủ hỗ trợ vô điều kiện. Những năm gần đây, Trung Quốc và Mỹ xảy ra chiến tranh thương mại, rất nhiều hàng hóa của Trung Quốc bị cấm vận, không được bán vào thị trường Mỹ. Trung Quốc đã chuyển hướng sang các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Mà kể cả không có chiến tranh thương mại với Mỹ, người Trung Quốc từ lâu đã muốn chinh phục toàn bộ thế giới rồi. Tiêu biểu nhất là việc họ đang thực hiện chính sách “Vành đai và Con đường”, mục tiêu là sẽ tạo ra tuyến đường vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc ra toàn cầu. Chẳng qua việc chiến tranh thương mại với Mỹ làm cho Trung Quốc quyết tâm hơn thôi.

Với quyết tâm đó, chính phủ Trung Quốc đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các công ty Trung Quốc vươn ra thế giới và một trong những chính sách đó là hỗ trợ phí vận chuyển.

Lý do thứ hai, có nhiều đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam nhưng bị người Việt từ chối nhận hàng, nên chúng sẽ quay đầu lại. Nhưng những mặt hàng này không bị đưa về Trung Quốc mà sẽ về tổng kho. Khi khách hàng đặt hàng, nó lại được giao cho khách hàng mới. Như vậy, việc hàng hóa nằm ở Việt Nam sẽ giảm đi chi phí vận chuyển và thời gian vận chuyển lại cũng nhanh hơn. Cho nên, trong thế giới mua hàng trên mạng này, trừ những kẻ lừa đảo, Trung Quốc sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của tất cả các công ty Việt Nam.

Nói chung, khả năng cạnh tranh của Trung Quốc vừa về giá, vừa về phí ship, vừa về tốc độ giao hàng. Chưa kể sản phẩm của họ còn rất đa dạng, phong phú.

Như vậy, có thể nói rằng người Trung Quốc đã mang hàng của họ để khắp biên giới, giờ họ sẽ bán hàng cho người Việt không khác gì người Việt bán cho nhau, chỉ khác là giá rẻ hơn và việc vận chuyển có thể nhanh hơn khi họ áp dụng nhiều công nghệ hiện đại cho việc phân loại và xử lý hàng hóa.

Cuối cùng, điều đáng lo nhất đầu tiên sẽ xảy ra với các công ty Việt Nam, những công ty nào lâu nay nhập hàng Trung Quốc về bán giờ sẽ không tồn tại được nữa. Vì Trung Quốc đã mang sản phẩm của họ đến tận biên giới, trong tương lai khi họ thuê người Việt livestream để bán các sản phẩm cho người Việt, các công ty nhập hàng Trung Quốc sẽ hết đường làm ăn. Bởi việc người Trung Quốc trực tiếp bán hàng cho khách tiêu dùng sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc thông qua các công ty trung gian. Người tiêu dùng hưởng lợi, nhưng về lâu dài, Việt Nam sẽ mất đi một loạt các doanh nghiệp trung gian, công ty sản xuất cũng bị đe dọa.

Trước đây có thể mua một sản phẩm đắt hơn một chút vì nó gần, đỡ phải chờ đợi. Sự chênh lệch về tiền cước không đáng bao nhiêu so với thời gian phải chờ đợi. Như vậy, nhiều sản phẩm của người Việt, dù giá cao hơn một chút, nhưng vẫn còn bán được, vì ở Việt Nam, bán cho người Việt. Nhưng giờ, cái lợi thế duy nhất đó cũng không còn.

Nay, Trung Quốc đã mang hàng đến biên giới, tốc độ giao hàng không kém gì công ty Việt Nam, mà hàng rẻ hơn, có lý do gì mà khách hàng lại mua sản phẩm của Việt Nam mà không mua của Trung Quốc, trừ khi đó là lòng yêu nước.

Để cạnh tranh được, Việt Nam phải giỏi hơn Trung Quốc. Trung Quốc giao hàng nhanh hơn, chúng ta phải tìm cách nhanh hơn. Sản phẩm của họ tốt, chúng ta phải làm thế nào để tốt hơn. Muốn làm được như vậy, thì chúng ta cần phải có cái quan trọng nhất, đó là trí tuệ. Để được như vậy, chúng ta phải học rất nhiều. Giáo dục của Trung Quốc khốc liệt, chúng ta lại phải khốc liệt hơn. Vậy nên, các bạn trẻ ơi, các bạn già nữa, hay cố gắng học tập mỗi ngày để đừng thua Trung Quốc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới