Friday, May 10, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHãng dầu lửa ConocoPhillips bán lại tài sản ở Việt Nam cho...

Hãng dầu lửa ConocoPhillips bán lại tài sản ở Việt Nam cho đối tác Pháp

BienDong.Net: ConocoPhillips, hãng dầu lửa lớn thứ ba của Mỹ sau Exxon Mobil và Chevron đã đồng ý bán lại toàn bộ tài sản ở Việt Nam cho đối tác Perenco SA (Pháp) với giá 1,29 tỷ USD, đánh dấu sự rút lui của hãng này sau 15 năm hoạt động tại Việt Nam .

Hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố ngày 16/2 của ConocoPhillips cho biết, việc bán các tài sản tại Việt Nam, sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm nay, là một phần trong nỗ lực nhằm cắt giảm những mảng hoạt động không mang lại nhiều lợi nhuận.

Hiện ConocoPhillips đang thực thi một kế hoạch kéo dài 3 năm theo đó hãng sẽ bán từ 15-20 tỷ USD tài sản.

Mỏ Rạng Đông, nơi Conoco Philipsi có 36% cổ phần trong lô 15-2 tại khu vực bể Cửu Long (Nguồn: Internet)

Kế hoạch kết thúc vào cuối năm 2012 này nhằm huy động vốn cho việc mua lại cổ phiếu và đầu tư cho các chương trình tăng trưởng trong tương lai.

Trong các năm 2010 – 2011, ConocoPhillips đã bán được 10,7 tỷ USD tài sản.

Ngoài ra, ConocoPhillips cũng có kế hoạch tách riêng bộ phận lọc hóa dầu kể từ quý 2 năm nay để tập trung vào mảng thăm dò và khai thác dầu khí.

Trao đổi với Bloomberg, nhà phân tích Pavel Molchanov thuộc công ty Raymond James & Associates ở Houston cho rằng, số tài sản tại Việt Nam có thể không mang nhiều ý nghĩa đối với ConocoPhillips.

Theo thông tin trên website của hãng, năm 2011, ConocoPhillips đạt sản lượng khoảng 20.000 thùng quy dầu mỗi ngày tại Việt Nam. Sản lượng hàng ngày trên toàn cầu của hãng là 1,62 triệu thùng quy dầu.

Toàn bộ số tài sản tại Việt Nam được ConocoPhillips chuyển nhượng cho Perenco bao gồm hai khu vực khai thác ngoài khơi và 16,3% cổ phần trong một đường ống dẫn dầu.

Perenco là một hãng năng lượng đóng trụ sở ở Paris, Pháp, có hoạt động khai thác dầu khí tại Brazil, Peru, Iraq, Úc và biển Bắc.

Được biết trong nỗ lực nhằm mua lại tài sản của Conoco Phillips tại Việt Nam, Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), cũng đã huy động các nguồn lực để tham gia đấu thầu mặc dù Tập đoàn đang tập trung vốn cho các dự án hàng tỷ USD của ngành dầu khí như Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn quy mô hơn 6 tỷ USD, 5 dự án nhiệt điện trong quy hoạch điện VI…với hy vọng sẽ đạt được ngay lợi ích kinh tế từ khai thác dầu thô tại hai lô 15-1 và 15-2.

Công ty chứng khoán HSBC Securities tại Mỹ cho biết họ là đơn vị thực hiện cố vấn tài chính cho thương vụ này của ConocoPhillips.

Thăng Long (Theo Bloomberg và VietNam Plus)

RELATED ARTICLES

Tin mới