Wednesday, May 1, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBộ trưởng quốc phòng Carter: Mỹ rút ra nhiều bài học từ...

Bộ trưởng quốc phòng Carter: Mỹ rút ra nhiều bài học từ chiến tranh Việt Nam

Ngày 8/7 theo giờ địa phương, Quốc hội Mỹ đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm đưa quân sang Việt Nam, với nhiều bài học đắt giá được Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter rút ra.

Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter tại buổi lễ (Ảnh: AP)

Buổi lễ diễn ra tại trụ sở Quốc hội Mỹ, với sự tham dự của Chủ tịch Hạ viện John Boehner, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter, và người tiền nhiệm của ông Carter là Chuck Hagel – một cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam. Ngoài ra còn có nhiều nghị sỹ và cựu chiến binh Mỹ khách mời.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Carter khẳng định cuộc chiến tại Việt Nam đã dạy cho người Mỹ nhiều bài học, “nhiều trong số đó là những thắng lợi khó khăn, một số là những bài học khó nuốt trôi”. “Nhưng tất cả đều giúp chúng ta trở thành một đất nước tốt hơn, một quân đội tốt hơn”.

Theo ông Carter, có hai bài học quan trọng cần nhớ. “Thứ nhất, chúng ta không bỏ ai lại phía sau”, vị Bộ trưởng nói. Dù Mỹ không phải là những người duy nhất đưa ra khẩu hiệu đó, “không có nhiều người có được sự cam kết mạnh mẽ và bền vững như vậy”.

Bộ quốc phòng Mỹ hiện có hơn 650 nhân viên chuyên trách tìm kiếm người Mỹ mất tích trong các cuộc chiến, bao gồm 1.627 quân nhân vẫn còn mất tích sau chiến tranh tại Việt Nam, ông Carter cho biết thêm.

Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter tại buổi lễ (Ảnh: AP)
Một số cựu chiến binh Mỹ được gắn huy hiệu kỷ niệm 50 năm sự kiện Mỹ đưa quân sang Việt Nam (Ảnh: AP)

Bài học thứ hai đó là người Mỹ “phải ủng hộ các chiến binh của chúng ta, bất kể cảm nhận về cuộc chiến ra sao”, ông Carter khẳng định, và gọi đây là bài học “được rút ra với một giá đắt trong kỷ nguyên Việt Nam”.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel, một người từng tham chiến tại Việt Nam, trong bài phát biểu của mình tại buổi lễ khẳng định: “Chiến tranh không đem lại vinh quang, mà chỉ có những nỗi đau”.

Ông Hagel cũng chia sẻ mình và các cựu chiến binh khác có sự gắn kết đặc biệt. Và ông thấy biết ơn khi thái độ của người Mỹ đối với các cựu chiến binh đã được cải thiện nhiều kể từ sau cuộc chiến tại Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới