Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngNhật Bản có thể tiến hành tháo gỡ mìn ở Biển Đông

Nhật Bản có thể tiến hành tháo gỡ mìn ở Biển Đông

Nhật Bản có thể mở rộng hoạt động tháo gỡ mìn đến khu vực Biển Đông và Trung Đông, tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) hôm 30.7 dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực thúc đẩy để mở rộng quyền của quân đội Nhật Bản ra khu vực – Ảnh: Reuters

Tờ Asahi Shimbun dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe trong buổi giải trình hôm 29.7 với một ủy ban đặc biệt của Thượng viện nước này. Theo đó, ông Abe cho biết Nhật Bản có thể sẽ tiến hành hoạt động tháo gỡ mìn tại Biển Đông.
“Chúng ta sẽ nghĩ đến chuyện đó nếu tình hình đáp ứng đủ 3 điều kiện”, Thủ tướng Abe trả lời chất vấn của một nghị sĩ thuộc đảng Thế hệ Tương lai trong buổi giải trình.
Ba điều kiện cho phép sử dụng vũ lực, theo Luật phòng vệ tập thể và được cho phép trong Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản, bao gồm: điều kiện thứ nhất, có một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào đồng minh của Nhật Bản, đe dọa Nhật Bản bằng cách tạo ra một mối nguy rõ ràng đến quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc của người Nhật. Điều kiện thứ hai, khi không còn biện pháp nào khác hợp lý để bảo vệ người dân Nhật Bản. Điều kiện thứ ba, khi việc sử dụng vũ khí được kiểm soát ở mức thấp nhất.
Giữa tháng 7.2015, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh cho phép quân đội nước này tham chiến ở nước ngoài; dự luật đang được trình lên Thượng viện.
Quân đội Nhật Bản tổ chức hoạt động gỡ mìn với Mỹ trong một cuộc tập dượt bắt đầu từ tuần trước và kết thúc ngày 30.7 ở vịnh Mutsu, miền bắc Nhật Bản. Thủ tướng Abe muốn mở rộng hoạt động tháo gỡ mìn sang khu vực khác như bán đảo Triều Tiên, eo biển Hormuz và Biển Đông
Nhật Bản có thể tiến hành tháo gỡ mìn ở Biển Đông - ảnh 2
Ông Abe muốn mở rộng hoạt động tháo gỡ mìn của quân đội Nhật Bản đến Biển Đông  – Ảnh: Reuters
Thủ tướng Abe giải thích rằng eo biển Hormuz, nằm giữa vịnh Ba Tư và Oman, có ý nghĩa chiến lược quan trọng cho việc cung cấp dầu thô cho Nhật Bản, theo Asahi Shimbun; vì vậy cần thiết phải sử dụng quân đội để tham gia hoạt động tháo gỡ mìn có thể được cài ở khu vực này, loại bỏ những nguy cơ gây hại an ninh, an toàn cho con người và tài sản của Nhật Bản.
Theo các nhà quan sát, việc tháo gỡ mìn ở eo biển Hormuz chưa khẩn cấp bằng bán đảo Triều Tiên trước một mối đe dọa tấn công có thể xảy ra nhắm vào Nhật Bản. Ngoài ra, việc mở rộng hoạt động tháo gỡ mìn của Tokyo rõ ràng muốn nhắm đến khu vực Biển Đông, nơi môi trường an ninh được cho là đang bị đe dọa trước tình hình khai hoang, xây đảo phi pháp của Trung Quốc, đặc biệt là hoạt động gia tăng quân sự của Bắc Kinh.
Tháo gỡ mìn là một trong những hoạt động mở rộng quyền huy động quân đội của chính phủ Nhật Bản ra nước ngoài. Tuy nhiên phe đối lập chỉ trích chính phủ có thể sử dụng quyền này để gây chiến.
“Nhiều người hiểu hoạt động của Nhật Bản là trái luật, và suy đoán đó cực kỳ sai trái”, ông Abe nói khi bảo vệ dự luật an ninh mới.
RELATED ARTICLES

Tin mới