Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngNgười Nga bắt đầu cảnh giác TQ

Người Nga bắt đầu cảnh giác TQ

Tạp chí có uy tín của Mỹ The National Interest mới đây cho đăng bài với tiêu đề “Năm con át chủ bài của Trung Quốc đe dọa Mỹ”.

Nội dung tóm tắt của bài báo như sau: Trung Quốc khi thực hiện chương trình tăng cường tiềm lực quân sự của mình đã thiết kế chế tạo một số hệ thống vũ khí mới làm Mỹ quan ngại. Tuy nhiên, đấy không chỉ là máy bay tiêm kích thế hệ 5 J-20 hoặc tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21.

Còn một loạt “vũ khí” cũng sẽ làm cho Mỹ, ít nhất cũng phải “quan ngại” hoặc hơn thế. Để chứng minh cho nhận định trên của mình, The National Interest liệt kê 5 con bài “vũ khí chết người” của Trung Quốc đe dọa Washington. Sau đây là danh sách các loại vũ khí đó:

1/ Các hệ thống vũ trụ tác chiến – nếu phát triển nó Trung Quốc có thể làm cho Các lực lượng vũ trang Mỹ vừa “điếc vừa mù vừa câm”. Chính nhờ các vệ tinh quân sự mà Mỹ có thể xác định chính xác vị trí của các lực lượng Mỹ và vị trí bố trí của đối phương trên toàn bề mặt trái đất, chuyển dữ liệu và luôn nắm chắc được tình huống  (ý muốn nói  các hệ thống vũ khí vũ trụ của Trung Quốc vô hiệu hóa các vệ tinh quân sự Mỹ). 

2/ Năng lực sản xuất của Trung Quốc. Đến nay Trung Quốc vẫn là “phân xưởng thế giới”, sản xuất tất cả các loại hàng hóa – từ mặt hàng đơn giản nhất đến  iPhonе. Nếu như trong năm 2014, Trung Quốc cho xuất xưởng 540.000  iPhonе/1 ngày, thì thật đáng sợ khi hình dung điều gì sẽ xảy ra nếu như (Trung Quốc) sử dụng mọi khả năng sản xuất của mình phục vụ cho các mục đích quân sự.

3/ Nguồn lực con người (cán bộ) của Trung Quốc mà trước hết là sinh viên mới tốt nghiệp. Có khả năng là đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có 195 triệu sinh viên tốt nghiệp – kiến thức của họ rất cần cho PLA – và điều đó đồng nghĩa với việc tiềm lực công nghệ của (Quân đội) Trung Quốc sẽ được nâng cao.

4/ Một loại vũ khí nữa của Trung Quốc mà Mỹ nên quan ngại – đó là mìn biển. Mìn biển có thể trở thành “vũ khí kinh tế” của Trung Quốc. Nước này có thể sử dụng mìn biển để tiến hành các chiến dịch cô lập, phong tỏa không cho Hải quân Mỹ tiếp cận các khu vực biển. Các tàu quyét mìn của Mỹ sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi vì Trung Quốc có thể rải mìn bằng tàu ngầm, bằng Không quân của Hải quân (trong đó có cả máy bay tuần tiễu Y-8X).    

5/ Đặc nhiệm Trung Quốc. Trung Quốc có lực lượng đặc nhiệm ở tất cả các quân chủng. Có rất ít thông tin về Đặc nhiệm Trung Quốc, nhưng có thể tin rằng trong trường hợp xảy ra xung đột Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc sẽ được triển khai để chống lại Lực lượng quân sự Mỹ bố trí ở Đông Á- trong đó có Philippin và v.v

II. Còn đây là ý kiến của các chuyên gia quân sự Nga về bài báo trên của The National Interest:

1.   Aleksandr Khramchikhin, Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự, Viện Hàn lâm khoa học Nga

Trong tất cả các mục (các loại vũ khí) mà The National Interest liệt kê ở trên, có một phần rất chính xác công suất sản xuất của Trung Quốc: hiện nay các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Trung Quốc chỉ mới sử dụng 30% công suất tối đa, nhưng như thế cũng đã đủ để giữ một trong những vị trí hàng đầu trên thế giới.

Có nghĩa là trong trường hợp cần thiết Trung Quốc có thể tăng gấp ba sản lượng các sản phẩm dùng cho các mục đích quân sự.

Về Lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc quả là có rất ít thông tin, do được giữ bí mật. Nhưng có thể khẳng định – các chiến binh của Lực lượng này được huấn luyện tốt.   

Ngoài ra cũng không nên quên rằng, Trung Quốc có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên phần lãnh thổ lục địa của Mỹ – DF-5 và DF-31A (sẽ gửi tới bạn đọc một bài tương đối chi tiết về vấn đề này – NV). Nhưng Trung Quốc có bao nhiêu tên lửa loại này – 30 hay 300 ? không ai biết!  

Còn về những vấn đề liên quan đến mìn và vũ khí chống vệ tinh – không nên đánh giá quá cao ý nghĩa của nó. Chỉ có thể rải mìn gần bờ biển của mình – đấy là vũ khí phòng thủ. Tất nhiên là người Trung Quốc có vũ khí chống vệ tinh, nhưng hiện nay quy mô sử dụng chúng còn rất hạn chế. 

RELATED ARTICLES

Tin mới