Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ - Nhật bắt tay giám sát tàu ngầm TQ

Mỹ – Nhật bắt tay giám sát tàu ngầm TQ

Nhật và Mỹ đang hợp tác để triển khai một hệ thống phát hiện tàu ngầm tại khu vực quần đảo Nansei thuộc Thái Bình Dương nhằm đối phó với Trung Quốc.

Hệ thống giám sát tiếng động (SOSUS) mới nhất này sẽ cho phép Tokyo và Washington phát hiện các tàu ngầm Bắc Kinh di chuyển trên biển Hoa Đông và Hoàng Hải để tiến ra Thái Bình Dương, Kyodo News hôm qua dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng và Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) cho biết. Đây là lần đầu tiên thông tin về sự tồn tại của một hệ thống theo dõi chỉ nhằm vào Trung Quốc được tiết lộ.

Vì SOSUS là một kế hoạch “tuyệt mật” nên MSDF chỉ giải thích những đặc điểm quan trọng nhất của hệ thống do Mỹ phát triển này cho một số lãnh đạo chủ chốt của chính phủ Nhật Bản, trong đó có thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng.

Trước đó có thông tin cho rằng Tokyo và Washington từng triển khai một phiên bản cũ hơn của SOSUS dưới đáy eo biển Tsugaru phía đông bắc Nhật Bản và tại eo biển Tsushima phía tây nam nước này nhằm phát hiện các tàu ngầm của Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo các nguồn tin, SOSUS mới nhất sẽ gồm hai dây cáp kết nối nhiều mạng lưới ống nghe dưới nước. Một đường cáp kéo dài từ Okinawa tới phía nam đảo Kyushu, đường còn lại đi từ Okinawa tới vùng biển ngoài khơi Đài Loan. Các thông tin liên quan khác, ví dụ như khi nào hệ thống đi vào hoạt động, chưa được tiết lộ.

RELATED ARTICLES

Tin mới