Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ đưa thêm tình tiết vụ tấn công mạng trước cuộc hội...

Mỹ đưa thêm tình tiết vụ tấn công mạng trước cuộc hội đàm Obama-Tập

Một ngày trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Mỹ tung thêm tình tiết về vụ tin tặc, được cho có liên quan đến chính phủ Trung Quốc, tấn công mạng chính phủ và doanh nghiệp Mỹ.

Cơ quan quản lý nhân sự liên bang (OPM) ngày 23.9 cho biết tin tặc đã thâm nhập vào hồ sơ an ninh của OPM và lấy cắp dấu vân tay của 5,6 triệu nhân viên liên bang, tờ The New York Times cho hay. Như vậy, dữ liệu dấu vân tay của Mỹ bị lấy cắp nhiều hơn so với công bố trước đó. Cơ quan này từng cho biết chỉ có 1,1 triệu dấu vân tay bị tin tặc lấy cắp.
 
Dữ liệu vân tay bị đánh cắp thêm này đang nằm trong giai đoạn phân tích của Cơ quan quản lý nhân sự liên bang và Bộ Quốc phòng, theo Reuters. Vụ đột nhập và lấy cắp dữ liệu được phát hiện vào mùa xuân năm 2015.
 
Giới chức Mỹ tiết lộ thêm thông tin về vụ tin tặc tấn công ngay trước thềm cuộc hội đàm của Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình. An ninh mạng dự kiến sẽ là vấn đề được Tổng thống Mỹ đặt ra cho Chủ tịch Trung Quốc vào ngày 24.9.
Reuters cho biết giới chức Mỹ nói rằng chưa có bằng chứng cho thấy có sự lạm dụng dấu vân tay nhưng lo sợ đến vấn đề phản gián qua vụ lấy cắp này.
 
“Các chuyên gia liên bang cho rằng tính đến nay, khả năng lạm dụng dữ liệu vân tay là hạn chế”, OPM cho biết trong thông báo. Cơ quan này cho biết chưa thông báo cho các nạn nhân có dấu vân tay bị đánh cắp.
 
Nhưng rõ ràng việc sử dụng vân tay đang phát triển khi sinh trắc học được sử dụng thường xuyên hơn để đảm bảo danh tính, trong cơ sở chính quyền đòi hỏi an ninh cao và thậm chí cả trên máy tính bảng iPad và điện thoại iPhone cũng sử dụng dấu vân tay, theo The New York Times.
 
Người phát ngôn Nhà Trắng, Josh Earnest cho biết hôm 23.9 Mỹ đang điều tra vụ đánh cắp dữ liệu của hơn 21 triệu nhân viên liên bang. Người này phủ nhận việc tiết lộ thêm thông tin của OPM có liên quan đến chuyến thăm của ông Tập, nhưng lại cho rằng cần thiết sau khi OPM đã xin phép Quốc hội Mỹ về việc công bố trên.
 
Thượng nghị sĩ Ben Sasse, người chỉ trích việc quản lý lỏng lẻo an ninh mạng của giới chức Mỹ, nói rằng việc công bố của OPM là bằng chứng tiếp theo để giới chức “quảng bá” hơn là “cảnh báo đe dọa an ninh quốc gia”, theo Reuters.
 
Một trong những vấn đề được lo ngại nhất là bằng việc lấy cắp vân tay này, Trung Quốc hoặc quốc gia khác có thể sử dụng chúng để xác định cơ quan tình báo, nhân viên quốc phòng hoặc các nhà thầu chính phủ, The New York Times cho hay.
RELATED ARTICLES

Tin mới