Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam vẫn là quân cờ trong tay người khác

Việt Nam vẫn là quân cờ trong tay người khác

Lịch sử cận đại suốt từ năm 1945 cho đến nay đã chứng minh một sự thật phũ phàng là : Việt Nam luôn chỉ là quân cờ – hay nói một cách cay đắng hơn , thì chỉ là con tốt trên bàn cờ chính trị thế giới.

Giai đoạn duy nhất mà Việt Nam chưa bị thành quân cờ là từ 1945 đến 1954. Còn sau đó, Việt Nam là con tốt, là tên lính xung kích mà người chơi là Liên Xô, Trung Quốc, Mỹ…

Có thể nói, các nước lớn này, muốn đặt Việt nam vào thế cờ nào, là do họ.

Năm 1972, Trung Quốc bắt tay với Mỹ, hậu quả những trận mưa bom dội xuống miền Bắc Việt Nam, rồi năm 1974, Mỹ làm ngơ cho Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam, từ tay chính quyền Việt Nam Cộng hòa, đồng minh của Mỹ.

Rồi cũng chính Mỹ đã làm ngơ để Trung Quốc chiếm một loạt bãi cạn trên khu vực quần đảo Trường Sa và cũng đã làm ngơ để Trung Quốc xây dựng đảo, làm đường băng…

Xâu chuỗi lại những sự việc đã và đang diễn ra ở Biển Đông thì có thể thấy rằng : Trung Quốc và Mỹ đang đi đêm với nhau để chia chác quyền lợi ở Biển Đông, hoặc đây sẽ là cuộc mặc cả về việc Mỹ- Trung phân chia thế giới.

Nếu Mỹ để cho Trung Quốc chiếm Biển Đông, thì ngược lại, Trung Quốc cũng sẽ để Mỹ củng cố sân sau là khu vực Nam Mỹ.

Những lời nói có tính đãi bôi của ông Obama khi ông Phú Trọng sang Mỹ, nghe thì rất vui tai, và giới lãnh đạo Việt nam , không ít người tỏ ra “ hân hoan” vì Hoa Kỳ đã “ tôn trọng Đảng CSVN”… Thật ra, phải hiểu rằng : Hoa Kỳ không coi Việt Nam là nguy hiểm như ngày xưa nữa, bởi cuộc đấu tranh ý thức hệ đã cơ bản chấm dứt. Việt Nam, sớm hay muộn thì cũng đi theo nền kinh tế thị trường. Mà đã nói chấp nhận kinh tế thị trường, có nghĩa là chấp nhận theo con đường chủ nghĩa tư bản, chỉ có điều là mang màu sắc gì mà thôi.

Tại cuộc cuộc gặp gỡ giữa Obama và ông Tập, vấn đề Biển Đông được đề cập đến gọi là cho có, cho “ phải phép”. Mà trước đó, với thái độ ngạo mạn, thậm chí rất “đểu”, Tập Cận Bình đã thẳng thừng tuyên bố “ Biển Đông là của TQ, việc xây dựng các đảo và căn cứ quân sự tại các bãi ngầm, là chuyện bình thường…”

Vậy là đã rõ, với TQ, các luật pháp quốc tế về biển chỉ là tờ giấy lộn. Cả thế giới lên án TQ. Duy có giới lãnh đạo Việt Nam là vẫn “ lặng im xem sao”.

Thậm chí, trong một cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, ông Nguyễn Phú Trọng đã nói thật thà rằng “ chả lẽ đánh nhau à”.

Đúng là chả ai muốn đánh nhau. Nhưng không muốn, cũng có được yên đâu?

Nghe nói, sau khi đi Mỹ về, ông Tập sẽ sang Việt Nam. Không hiểu lúc đó, các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ gọi Tập Cận Bình là gì ? Là Ông, hay Ngài, hay lại vẫn là Đồng Chí?

Nếu Việt Nam không ý thức được những gì mà các nước lớn đang làm với mình, đang dùng mình như con tốt, thì cực kỳ nguy hiểm. Bấy lâu nay, giới lãnh đạo Việt Nam cứ thích vẽ ra một nước Việt Nam giàu đẹp, văn minh, và “ có uy tin cao trên trường quốc tế”, thậm chí khoe khoang cả chuyện đến đâu cũng được “ đón tiếp trọng thị”… Những cái đó chả có nghĩa lý gì, chả giải quyết được gì, mà chỉ làm cho Việt Nam cứ tự huyễn hoặc mình.

Sau chuyến đi Mỹ lần này của ông Tập, chắc chắn, Trung Quốc sẽ lập vùng nhận diện phòng không ở khu vực quần đảo Trường Sa…Đây sẽ là bài toán khó, cực kỳ khó giải cho Việt Nam… Bởi lẽ, nếu cứ im đi, thì chưa biết chừng, sẽ có ngày Trung Quốc chiếm luôn những đảo mà Việt Nam đang có chủ quyền. Mà điều này, Trung Quốc cũng đã tuyên bố rồi : Đến năm 2030, sẽ thu hồi các đảo ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới