Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ cay cú về không quân Nga

Mỹ cay cú về không quân Nga

Mỹ và phương Tây đang sôi sục vì một vụ “chạm trán” trên không nóng bỏng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ về việc máy bay Nga bị bắn hạ, trong khi NATO răn đe Nga về vấn đề xâm phạm không phận của các nước khác.

Hai chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ chặn một máy bay Nga

Thổ Nhĩ Kỳ tố Nga xâm phạm không phận

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (5/10) cho biết hai chiếc chiến đấu cơ F-16 của họ cuối tuần vừa rồi đã được phái đi chặn một máy bay chiến đấu của Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới Syria. Lực lượng phi cơ chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc máy bay Nga phải quay đầu trở lại.

Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã triệu tập Đại sứ Nga tại Ankara đến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ để bày tỏ “sự phản đội mạnh mẽ” về vụ xâm phạm không phận nói trên.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Nga “không được tái diễn bất kỳ hành động xâm phạm nào như thế nữa” nếu không “Nga sẽ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ vụ việc không mong muốn nào xảy ra”.

Chiến đấu cơ Nga được cho là đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ lúc khoảng 12h08 tối giờ địa phương (khoảng 16h08 giờ tối theo giờ Hà Nội) hôm thứ Bảy – 3/10, ở phía nam khu vực Yayladagi thuộc tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Máy bay Nga đã bay ra khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ và quay trở lại Syria sau khi bị chặn lại bởi hai chiếc F-16 của Không lực Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện các cuộc tuần tra trong khu vực”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Feridun Sinirlioglu cũng đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để chuyển thông điệp không hài lòng của Ankara đối với hành động của máy bay Nga.

Ngoại trưởng Sinirlioglu cũng đã có các cuộc điện đàm với những người đồng cấp đến từ Mỹ, Pháp, Italia, Anh và Đức để thảo luận về tình hình.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã mâu thuẫn với nhau về cuộc khủng hoảng ở Syria. Trong khi Moscow hậu thuẫn cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thì Ankara quyết liệt đòi ông Assad phải từ chức, coi đó như giải pháp duy nhất để tháo dỡ cuộc khủng hoảng ở Syria.

Năm 2012, Thổ Nhĩ Kỳ từng chặn và sau đó bắt một máy bay của Syria hạ cánh tại sân bay Ankara khi chiếc máy bay đang trên đường từ  Moscow đến Damascus. Khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiếc máy bay bị họ chặn lại đang chở vũ khí của Nga đến cho Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả chiến dịch đánh bom của Nga ở Syria là “điều không thể chấp nhận” và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo Moscow “đang mắc sai lầm nghiêm trọng”.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ máy bay Nga bị bắn hạ

Vốn không ủng hộ việc Nga tham chiến ở Syria, ngay sau khi biết vụ việc xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của chiến đấu cơ Nga, Mỹ đã nhanh chóng lên tiếng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua (5/10) cảnh báo, việc phi cơ chiến đấu của Nga “xâm nhập” vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ kích động một sự leo thang nghiêm trọng.

RELATED ARTICLES

Tin mới