Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ đứng đầu thế giới về... nói dối!

TQ đứng đầu thế giới về… nói dối!

Trong danh sách các quốc gia trung thực nhất thế giới do một trường đại học ở Anh đưa ra, Trung Quốc bẽ bàng “đội sổ” trong khi Nhật Bản và Anh nắm giữ 2 vị trí đầu bảng.

 
Đại học East Anglia (Anh) mới đây tiến hành một nghiên cứu mang tên “Trung thực và niềm tin vào sự trung thực ở 15 quốc gia” với 2 lần khảo sát trực tuyến trên 1.500 người đến từ 15 quốc gia khác nhau.
15 nước nằm trong danh sách khảo sát gồm có: Brazil, Trung Quốc, Hy Lạp, Nhật Bản, Nga, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Argentina, Đan Mạch, Anh, Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Nam Phi, và Hàn Quốc.
 
Ở thí nghiệm đầu tiên, người tham gia sẽ tung đồng xu và nếu là mặt ngửa, họ sẽ nhận được phần thưởng là một số tiền nhỏ. Tất nhiên, những người tham gia đều không hề hay biết việc họ nói dối sẽ bị phát hiện.

Kết quả, Anh là quốc gia trung thực nhất với chỉ 3,4% số người tham gia khảo sát nói dối về kết quả. Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia kém trung thực nhất với tỉ lệ người nói dối là 70%.

Kết quả khảo sát với thí nghiệm tung đồng xu
Kết quả khảo sát với thí nghiệm tung đồng xu 
1.500 người này sẽ tiếp tục tham gia vào cuộc khảo sát thứ hai. Nhiệm vụ của họ là hoàn thành một bài kiểm tra âm nhạc mà không được tham khảo đáp án trên Internet.
 
Nếu trả lời đúng tất cả các câu hỏi, họ sẽ lại được thưởng một số tiền nhất định. 3 trong số các câu hỏi sẽ được sắp xếp khó hơn bình thường và nếu ai trả lời được nhiều hơn một trong 3 câu hỏi đó, điều đó có nghĩa là họ đã gian lận.
 
Những công dân Anh một lần nữa cho thấy họ là một trong những quốc gia trung thực nhất trong cuộc khảo sát khi tiếp tục có một kết quả tốt và chỉ chịu đứng thứ hai sau Nhật Bản. Trong khi đó, dù đã cải thiện được vị trí nhưng Trung Quốc vẫn ở vị trí áp chót khi chỉ xếp trên Thổ Nhĩ Kỳ.  
Kết quả khảo sát sau bài kiểm tra âm nhạc
Kết quả khảo sát sau bài kiểm tra âm nhạc 
Thông qua kết quả thu được, Tiến sĩ David Hugh-Jones đến từ Khoa Kinh tế – Đại học East Anglia chỉ ra rằng không có quốc gia nào hoàn toàn trung thực nhưng mức độ trung thực giữa các quốc gia lại có sự khác biệt rất lớn.
 
Khi người tham gia được hỏi về quốc gia nào mà họ cho là kém trung thực nhất, số đông chọn Hy Lạp. Tuy nhiên kết quả lại khá bất ngờ khi ở thí nghiệm tung đồng xu, đây lại là một trong những quốc gia trung thực nhất.
 
Bởi vậy, Hugh-Jones cho rằng nhận định của công dân một quốc gia về mức độ trung thực của các quốc gia có thể chính xác hoặc không. Nhận định đó thường xuất phát từ nhận thức chủ quan hoặc là sự phản chiếu phần nào chính con người họ.
Bảng xếp hạng mức độ trung thực của 15 quốc gia qua 2 lần khảo sát trực tuyến
Bảng xếp hạng mức độ trung thực của 15 quốc gia qua 2 lần khảo sát trực tuyến 
Mặt khác, về niềm tin vào sự độ trung thực của quốc gia mình, câu trả lời của những người tham gia cho thấy Hy Lạp và Trung Quốc là 2 quốc gia bi quan nhất.
 
Điều đáng ngạc nhiên là mọi người thường đặt niềm tin vào sự trung thực của người dân đất nước họ ít hơn so với các nước khác. Có vẻ như điều này xuất phát từ việc họ thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều tin tức cho thấy sự thiếu trung thực diễn ra tại đất nước mình hơn là ở nước khác.
RELATED ARTICLES

Tin mới