Sunday, May 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ bắt đầu biết sợ Nga

Mỹ bắt đầu biết sợ Nga

Việc Nga triển khai các hệ thống tên tửa BUK ở Syria đã khiến các máy bay Mỹ ở miền bắc Syria “nằm im như thóc”. Sắp tới Mỹ sẽ còn khiếp sợ hơn khi ngày càng có nhiều quốc gia đồng minh mua hệ thống tên lửa siêu hiện đại S-400 của Nga.

Hãng tin Bloomberg ngày 19/12 cho biết Mỹ đã ngừng tất cả các chuyến bay quân sự ở miền bắc Syria vì lo ngại tổ hợp tên lửa BUK của Nga.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ hồi đầu tháng 12/2015, quân đội Nga triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại BUK gần khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria, nơi nhiều nhóm quân nổi dậy đang chiến đấu chống IS với sự hỗ trợ của máy bay Mỹ.

Bloomberg  bình luận: Washington hiện tại đang phải miễn cưỡng làm ngơ trước những nỗ lực của Moskva gạt không quân Mỹ ra khỏi không phận Syria. Lầu Năm Góc thậm chí còn nói rằng sẽ “chấp nhận những luật chơi” được Nga đề ra.

“Nỗ lực của Nga để lập ra một khu vực mà ở đó họ sẽ cấp phép cho người Mỹ được thực hiện các chuyến bay. Bằng những hành động của mình, phần lớn Nga là nước xác định cảnh quan quân sự”- cựu chuyên gia phân tích của Ban chỉ huy quân đội Mỹ Matthew McInnis nhận định.

tin nhap 20151220161738
Hệ thống tên lửa S-400 của Nga

Trong một diễn biến khác, Ấn Độ sẽ trở thành nước thứ hai sau Trung Quốc muốn mua hệ thống tên lửa phòng không Nga “Triumph” S-400.

Theo tờ The National Interest của Mỹ, sự phổ biến của các hệ thống như C-400 và tiền nhiệm của nó là S-300 là thách thức nghiêm trọng đối với không quân Mỹ và các đồng minh. Cả hai hệ thống tên lửa đều rất năng động, được liên kết thành mạng và có thể bảo vệ khu vực rộng lớn.

Tờ báo lưu ý rằng vấn đề mà Mỹ phải đối mặt sẽ chỉ tồi tệ hơn theo thời gian, các nước khác chẳng hạn như Iran đã có S-300, và trong tương lai có thể sẽ mua S-400.

The National Interest nhấn mạnh rằng cả hai phiên bản của hệ thống đều cực kỳ hiệu quả và có khả năng bao trùm toàn bộ địa bàn hầu như bất khả xâm phạm mà máy bay bình thường không thể tấn công. Ngoài ra, một khó khăn rất lớn cho các đối thủ là tổ hợp phòng không này rất cơ động.

Sau sự cố Thổ bắn hạ máy bay Nga ở Syria, Moskva đã triển khai hệ thống tên lửa này tại Syria. Tổng thống Putin tuyên bố tại buổi họp báo thường niên hôm thứ Năm tuần này: “Họ (nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ) nghĩ rằng chúng tôi sẽ bỏ chạy! Không, Nga không phải là quốc gia như vậy. Chúng tôi đã tăng sự hiện diện tại Syria, tăng số lượng máy bay chiến đấu. Ở đó trước kia không có hệ thống phòng không Nga – hiện có S-400. Nếu trước đây Thổ Nhĩ Kỳ bay và liên tục vi phạm không phận Syria, thì bây giờ cứ để xem họ còn bay lượn được không”.

RELATED ARTICLES

Tin mới