Saturday, May 4, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThế giới / Quan hệ quốc tế Mỹ xót xa, Nga lấn...

Thế giới / Quan hệ quốc tế Mỹ xót xa, Nga lấn át

Nga bị cáo buộc đã tiến hành không kích tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân ở Syria nhằm giành toàn quyền ra quyết định.

Đổ lỗi cho Nga?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner tuyên bố rằng tiến trình đàm phán giải quyết cuộc khủng hoảng Syria có thể trở nên phức tạp sau khi Zahran Alloush – thủ lĩnh nhóm Jaish al-Islam ở Syria bị tiêu diệt.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 28/12 tại Washington, ông Toner nói: “Đòn đánh vào Alloush và nhóm Jaish al-Islam, cũng như hoạt động tấn công các nhóm đối lập khác, trên thực tế đang gây phức tạp cho nỗ lực tiến hành đàm phán chính trị và lệnh ngừng bắn chung”.

Ông Toner cũng lưu ý rằng Mỹ “không ủng hộ Jaish al-Islam và đặc biệt quan ngại về hành vi của các băng nhóm trên chiến trường”.

Tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cố “vớt vát” rằng nhóm Jaish al-Islam “đã ủng hộ tiến trình chính trị chấm dứt xung đột ở Syria và đang chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)”.

Ông này dẫn chứng rằng Jaish al-Islam đã tham gia hội nghị của phe đối lập Syria được tổ chức tại thủ đô Riyadh (Saudi Arabia) và sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán với Chính phủ Syria.

Phát biểu của Mỹ được đưa ra sau khi Zahran Alloush đã thiệt mạng hôm 25/12 trong vụ không kích của Không quân Syria. Quân đội Syria chính thức lên tiếng xác nhận thông tin này, trong khi đó truyền thông phương Tây và khu vực lại cho rằng Nga đã không kích tiêu diệt Alloush.

Thêm kẻ đặt điều?

Tờ Ha’aretz” của Israel mới đây đưa ra nhận định cuộc không kích chính xác gần Damascus tiêu diệt Alloush là do Nga tiến hành. Đây là thủ lĩnh của một trong những nhóm nổi dậy mạnh nhất chống chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Theo tờ báo Israel, cuộc không kích là bằng chứng nữa cho thấy Moskva muốn toàn quyền ra quyết định về tương lai chính trị của Syria.

Theo đó, động thái này của Nga nhằm gửi đi hai thông điệp: Moskva sẽ không cho phép các chiến binh Hồi giáo nắm vai trò chủ chốt trong chính phủ Syria tương lai cũng như sẽ không để cho Saudi Arabia hoặc Thổ Nhĩ Kỳ gây ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán hòa bình.

My xot xa, Nga lan at
Máy bay chiến đấu của Nga ở Syria

Tờ báo của Israel viết rằng Zaharan Alloush cùng với những chỉ huy hàng đầu thuộc các nhóm chiến binh đối lập Hồi giáo khác đã bị thiệt mạng do trúng tên lửa của không quân Nga khi đang tiến hành cuộc họp tại đại bản doanh ở khu vực phía Đông Ghouta, ở Đông Bắc Damascus.

Alloush, con trai của một giáo sĩ có ảnh hưởng người Saudi Arabia thuộc dòng Hồi giáo cực đoan Salafi, đã gây được sự chú ý trong số các chỉ huy nổi dậy nhờ các kỹ năng về quân sự.

Trong khoảng thời gian chưa đến 4 năm, ông này đã xây dựng một lực lượng quân sự và tập hợp được hơn 50 nhóm chiến binh dưới một tổ chức tập trung duy nhất, biến đội quân Hồi giáo này thành một trong những nhóm có ảnh hưởng nhất trong phe đối lập ở Syria.

Đội quân này có hơn 20.000 người với 26 chi nhánh trên khắp Syria. Năm 2014, nhóm này sáp nhập với Mặt trận Hồi giáo – đại diện cho hầu hết các nhóm chiến binh và phong trào Hồi giáo đang chiến đấu chống chính quyền Assad, và thay thế bằng một hệ thống cai trị Hồi giáo.

Bất chấp chủ trương tôn giáo cực đoan, lực lượng này được xem là một trong những nhóm “Hồi giáo ôn hòa” mà Mỹ tuyên bố sẵn sàng hợp tác.

RELATED ARTICLES

Tin mới