Friday, May 17, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông: Trung Quốc lại 'cào mặt ăn vạ' với Philippines

Biển Đông: Trung Quốc lại ‘cào mặt ăn vạ’ với Philippines

Bị Philippines tố cáo là đã dùng vũ lực xua đuổi tàu cá nước này ra khỏi khu vực bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát từ tay Philippines từ năm 2014, Bắc Kinh đã lại dùng thủ đoạn “cào mặt ăn vạ” thường thấy: Đó là tố cáo ngược lại là chính ngư dân Philippines đã ném bom xăng vào tàu cảnh sát biển Trung Quốc ở Biển Đông.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 22/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lớn tiếng khẳng định rằng bãi cạn Scarborough – mà Bắc Kinh đặt tên là Hoàng Nham – là “lãnh thổ Trung Quốc” và ngư dân Philippines đã đến đấy đánh cá một cách bất hợp pháp.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, khi tàu Trung Quốc đến nơi “khuyên” ngư dân Philippines rời khỏi khu vực, thì tàu cá Philippines không những không “phục tùng” mà một số thuyền viên trên tàu thậm chí còn vung dao, ném bom xăng sang tàu Trung Quốc, tấn công các nhân viên hành pháp và tàu công vụ Trung Quốc.

Đại diện Bắc Kinh tố cáo: “Đây là những hành vi cố tình khiêu khích, ngang nhiên chống lại tàu hành pháp Trung Quốc, gây nguy hại nghiêm trọng đến an ninh và trật tự trên vùng biển đảo Hoàng Nham”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói thêm là Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động “quản lý”chung quanh bãi cạn Scarborough, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Lời tố ngược của Trung Quốc được đưa ra sau khi truyền thông Philippines liên tục đưa tin về vụ một nhóm ngư dân Philippines đã 2 lần bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc cảnh cáo, xua đuổi khỏi khu vực bãi cạn Scarborough hồi thượng tuần tháng 3 bằng cách ném chai lọ vào tàu các Philippines. Để đối phó, ngư dân Philippines đã dùng gạch đá ném trả.

Trước đó, người đứng đầu các hoạt động của Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson cho biết, quân đội Mỹ đã phát hiện Trung Quốc có một số hoạt động mới khả nghi xung quanh bãi cạn Scarborough. Không loại trừ khả năng Bắc Kinh đang chuẩn bị bồi đắp phi pháp bãi cạn này như họ đã làm với 7 bãi đá, rạn san hô khác ở khu vực quần đảo Trường Sa như bãi Đá Chữ Thập, Đá Vành Khăn, Đá Xu Bi…

RELATED ARTICLES

Tin mới