Friday, April 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiDu lịch Khánh Hòa lo bị "Trung Quốc hóa"

Du lịch Khánh Hòa lo bị “Trung Quốc hóa”

Nhiều khách du lịch Trung Quốc có những hành vi phá phách, gây khó dễ cho khác Việt, cũng như du khách nước ngoài, nhưng khó xử lý.

Lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang ngày càng nhiều

Khó xác định được hành vi vi phạm để xử lý

Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, theo Sở Du lịch Khánh Hòa, lượng du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa tăng đột biến với 175.000 lượt, xấp xỉ bằng cả năm 2015 và dự báo còn tiếp tục tăng cao. Thế nhưng, do khách đến quá đông, người Trung Quốc sang đây thuê trọn khách sạn, nhà hàng đẹp và những cơ sở dịch vụ khác rồi họ quản lý, điều hành luôn.

Trước thực trạng trên, trao đổi với chúng tôi, ngày 31/5, ông Võ Ngọc Hùng – Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Những hiện trạng trên là hoàn toàn có, nhưng bây giờ là xuất hiện thêm tình trạng, khách Trung Quốc vào quán ăn, chiếm trọn quán, nếu khách Việt Nam vào thì họ gây khó dễ không cho ăn. Ngay cả một số du khách nước ngoài đến cũng bị làm phiền.

Khách Trung Quốc đến đâu cũng có sự phá bĩnh ở đó. Công an tỉnh đang có chỉ đạo các Sở, ban ngành phối hợp với công an xử lý vừa đảm bảo nhu cầu cho khách hàng, vừa đảm bảo quyền lợi cho người bán hàng Việt Nam, đồng thời đảm bảo mối thâm giao giữa hai nước.

Việc này phải xử sự tế nhị không sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa, trừ một số trường hợp khách hàng Trung Quốc vi phạm đúng, vi phạm nặng thì phải xử lý. Còn mang tính chất vi phạm tập thể thì rất khó, vì chưa biểu hiện rõ vi phạm”.

Bên cạnh đó, theo ông Hùng, trước đây, thanh tra của Khánh Hòa cũng đã đi xử lý một, hai trường hợp, cũng xử phạt nhưng chỉ ở một mức độ nhất định. Hơn nữa, mức xử phạt hành chính của chúng ta chưa đủ răn đe cho vấn đề phá bĩnh một số du khách Trung Quốc, nên vẫn tái diễn.

Về phương hướng xử lý những trường hợp trên, phía lãnh đạo quản lý tỉnh cũng đang bàn bạc, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Hùng ví dụ: Họ vào quán ăn, họ la hét, hoặc vào cửa hàng thuê người bán rong vào phá, họ dùng hình thức xúi giục; hoặc là khi khách Việt đang mua hàng, thì họ vào cạnh tranh bán hàng. Chưa rõ hành vi nên rất khó mà xử phạt, xác định hành vi. Từ một, hai trường hợp có biểu hiện cụ thể thì đã xử phạt hành chính được, còn một số hoạt động theo hình thức tập thể, cộng đồng không thể xử phạt.

Hay việc khách du lịch muốn vào ăn ở một cửa hàng nào đó nổi tiếng, nhưng khách Trung Quốc vô chiếm hết chỗ, ngồi kéo dài thời gian, nên không có khách nào vào được nữa.

”Cái này là biểu hiện mang tính chất phá phách, nhưng chưa thể hiện rõ hành vi vi phạm pháp luật nên rất khó xử lý”- vị lãnh đạo ngành du lịch than thở. 

Mang hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam, bán khép kín

Về vấn đề, hàng hóa mang lậu từ Trung Quốc về rồi đóng mác Việt Nam, bán khép kín cho người Trung Quốc, ông Hùng khẳng định: “Có thực tế này diễn ra, nhưng bên Chi cục quản lý thị trường sẽ phải can thiệp, phối hợp với ngành du lịch để xử lý.

Nhưng việc này chưa phổ biến lắm, hiện nay phổ biến là dạng đi vô các quán rồi dành hết chỗ ngồi, chiếm cả thời gian dài. Về việc bán hàng, đội ngũ quản lý thị trường, thanh tra các ngành sẽ phải xử lý việc này.

Hiện nay, họ không mở cửa hàng cố định, mà đi vào du lịch, lợi dụng khách Trung Quốc đem hàng vô bán, việc này chưa phải lộ diện hẳn, trừ khi phát hiện ra mới xử lý được. Nói chung có một số người dân Việt hùa theo, ăn theo”.

Trong khi đó, trước những thắc mắc do chính các chuyên gia ngành du lịch chỉ rõ, cả tỉnh Khánh Hòa chỉ có khoảng 10 người được cấp thẻ hướng dẫn viên tiếng Trung thì làm sao đáp ứng, bà Phan Thanh Trúc – Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng, những khó khăn, áp lực đặt ra cho ngành du lịch là có, nhưng không một thị trường nào ngay lập tức có đủ điều kiện đáp ứng, mà đây là kinh tế, sự chuyển dịch, kể cả 11 HDV được cấp thẻ cũng chưa chắc đã hoạt động ở Nha Trang, vì đó là quyền hoạt động.

Chắc chắn các doanh nghiệp sẽ phải thu hút HDV được cấp thẻ ở các địa phương khác về làm ở Nha Trang, đó là sự dịch chuyển theo thị trường. Đây sẽ là sự hình thành tự nhiên trên thị trường, có sự chuyển dịch.

Với thị trường nào cũng có sự chuyển dịch, điều tiết của thị trường, còn việc những sự tăng đột ngột của một lượng khách nào đến với bất cứ ở đâu cũng đặt ra những vấn đề, sẽ có những áp lực, nhưng rồi mọi thứ cũng sẽ được vận hành. Trong khi với vai trò quản lý của doanh nghiệp là thanh, kiểm tra, sẽ phải khắc phục.

RELATED ARTICLES

Tin mới