Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnKhách Trung Quốc đốt tiền Việt: Trung Quốc lập danh sách đen

Khách Trung Quốc đốt tiền Việt: Trung Quốc lập danh sách đen

 Khách Trung Quốc đốt tiền tại quán bar ở Đà Nẵng đã bị liệt vào danh sách đen của Cục quản lý du lịch nước này và có thể bị cấm bay.

 

Ngày 10/10, tờ The New York Times dẫn nguồn tin từ Tổng cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc (NTA) cho biết, Cục Quản lý Du lịch nước này đã đưa ra một bản danh sách đen bao gồm thông tin những công dân Trung Quốc có hành vi ứng xử kém văn minh ở nước ngoài.

Danh sách bao gồm 24 người. Đáng chú ý trong đó có du khách tên Hou Geshun, đến từ tỉnh Hắc Long Giang, là người bị cáo buộc đốt tiền trong quán bar tại Đà Nẵng ở Việt Nam vào hồi tháng 6/2016.

Theo quy định chính thức của NTA, các du khách nước này sẽ bị liệt vào danh sách đen trong vòng 2 năm nếu có hành vi thiếu văn hóa khi đi du lịch ở trong và ngoài nước.

Đặc biệt, những người có tên trong danh sách này có thể bị cấm bay hoặc cấm tới tham quan các địa điểm danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, họ không bị xử phạt hành chính.

Khach Trung Quoc dot tien Viet: Trung Quoc lap danh sach den
Du khách Trung Quốc bị cáo buộc đốt tiền tại quán bar ở Đà Nẵng đã bị liệt vào danh sách đen của Cục quản lý du lịch nước này và có thể bị cấm bay.

Trước đó, tối 14/6, 1 nhóm du khách Trung Quốc đi du lịch tại TP Đà Nẵng đã đến quán bar TV Club (118A Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vui chơi. Cùng đi với nhóm người Trung Quốc còn có 3 thông dịch viên là nữ.

Đến khoảng 0h30 ngày 15/6, nhóm khách Trung Quốc chuẩn bị ra về nên gọi nhân viên đến tính tiền. Trong lúc nhân viên phục vụ bàn đang tính tiền thì vị khách không chịu mặc áo bất ngờ lấy từ túi quần 1 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng rồi đốt.

Không chỉ thế, nhóm du khách Trung Quốc còn nhất quyết thanh toán bằng tiền nhân dân tệ chứ không trả bằng tiền Việt Nam.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đây là lần đầu tiên đơn vị này nhận được phản ánh về những biểu hiện gây rối của khách Trung Quốc khi đi du lịch tại Đà Nẵng. Tuy nhiên quan điểm nhất quán của cơ quan chức năng là xử lý đúng người, đúng vi phạm theo quy định của pháp luật Việt Nam, không phân biệt khách đến từ Trung Quốc hay đến từ quốc gia nào.

“Khách cũng có nhiều loại, nhiều thành phần, chứ không chỉ riêng gì khách Trung Quốc đến Đà Nẵng. Hiện nay, đối với các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp kinh doanh  chúng tôi có quy định rõ là khi đưa khách vào phải có trách nhiệm hướng dẫn, giải thích cho khách để họ chấp hành đúng pháp luật của Việt Nam và đúng văn hóa, phong tục tập quán của Việt Nam.

Còn các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên việc đó thông qua các kênh tuyên truyền riêng của mình. Trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông  Cường nhấn mạnh.

Ngày 20/6,  trao đổi với Đất Việt, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn Công an TP Đà Nẵng cho hay, đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam đã về nước nên không thể xử lý được.

“Tất nhiên, mình vẫn có phương pháp khác nếu đối tượng này lại nhập cảnh vào Việt Nam thì mình sẽ xử lý hoặc không cho phép nhập cảnh nữa. Về phía các cơ quan chức năng cũng phải có trách nhiệm đối với những khu vui chơi giải trí có các đối tượng tương tự thì phải tiếp tục nhắc nhở”, ông Dũng khẳng định.

Cũng liên quan đến việc này, ngày 6/7, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đã có thư gửi Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc Lý Kim Tảo đề nghị phối hợp xử lý các trường hợp khách Trung Quốc có hành vi vi phạm pháp luật khi đi du lịch ở Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới