Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines "mời" Nga - Trung tập trận chung ở Biển Đông

Philippines “mời” Nga – Trung tập trận chung ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Duteter khẳng định không muốn gây chiến trên Biển Đông bởi đối thoại vẫn là giải pháp tốt nhất và mong muốn tập trận chung với Nga – Trung.

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Reuters đưa tin Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay Philippines hoan nghênh các cuộc tập trận chung với Nga và Trung Quốc chứ không phải với Mỹ. Ông Duteter cũng khẳng định không muốn bùng nổ một cuộc chiến trên Biển Đông bởi đối thoại vẫn là giải pháp tốt nhất. 

Ông Duterte bắt đầu chuyến thăm tới Trung Quốc vào hôm nay (18/10) cùng với gần 200 doanh nhân Philippines nhằm thiết lập một liên minh thương mại mới trong bối cảnh Manila đang thi hành chính sách đối ngoại độc lập hơn và tách dần tầm ảnh hưởng của Mỹ.

Hôm 16/10, Tổng thống Duterte cho biết ông này sẽ nhắc lại phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế hồi tháng Bảy phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý “đường chín đoạn” của Bắc Kinh trên Biển Đông trong cuộc họp với giới lãnh đạo Trung Quốc đồng thời khẳng định Manila sẽ không nhượng bộ bất cứ lãnh thổ nào thuộc chủ quyền quốc gia cũng như không làm trái với phán quyết của Tòa án. Về phần mình, Bắc Kinh lên tiếng phản đối và không công nhận phán quyết của Tòa quốc tế. 

Trong bài phỏng vấn đăng trên Tân Hoa Xã hôm 17/10, ông Duterte cho biết ông muốn đàm phán chứ không phải đối đầu quân sự trên Biển Đông.  

“Chúng tôi không có ý định gây chiến. Chúng tôi không có ý định gây chiến trên Biển Đông”, Tổng thống Philippines cho hay. 

Còn tại Brunei, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho rằng vấn đề Biển Đông không phản ánh toàn bộ mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines. Đây cũng không phải là thời điểm thích hợp để thảo luận về chủ đề này. 

“Chúng tôi vẫn đang gây dựng lòng tin đã mất dưới thời chính quyền trước. Chúng tôi cũng không muốn vuột mất cơ hội cùng hợp tác kinh tế và thương mại. Đây là điều quan trọng với cả hai nước”, ông Yasay nói. 

Sau tuyên bố của Tòa trọng tài hồi tháng Bảy, ông Duterte đã liên tiếp có những động thái chia tay Mỹ, đồng minh lâu đời của Manila, để xích lại gần Trung Quốc. 

Thậm chí trong buổi phỏng vấn riêng với kênh truyền hình Phoenix tại Hong Kong phát sóng hôm 17/10, Tổng thống Duterte cho biết ông hoan nghênh các cuộc tập trận chung với Trung Quốc và Nga cũng như khẳng định Philippines sẽ chấm dứt diễn tập quân sự với Mỹ. 
RELATED ARTICLES

Tin mới