Friday, April 26, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBắt tàu lặn Mỹ, Trung Quốc nắn gân ông Trump?

Bắt tàu lặn Mỹ, Trung Quốc nắn gân ông Trump?

”Trung Quốc cần giải thích rõ ràng về vấn đề này trước cộng đồng quốc tế, trong đó có giải thích về căn cứ theo luật pháp quốc tế”

Một chiếc UUV của Hải quân Mỹ

Nhặt được của rơi?

Ngày 19/12, Trung Quốc đã bác cáo buộc của ông Donald Trump nói rằng nước này đã “đánh cắp” tàu lặn nghiên cứu của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng cáo buộc của ông Trump là không chính xác.

Bà Hoa nêu rõ: “Thử hình dung bạn tìm thấy một vật trên đường, bạn sẽ cần kiểm tra và xác minh nó trước khi trả lại cho người khác… hai nước đang liên lạc suôn sẻ qua các kênh quân sự, và chúng tôi tin rằng vụ việc này sẽ được giải quyết thỏa đáng”.

Trong khi đó, tờ Nhân dân Nhật báo xem tàu lặn Mỹ chẳng khác gì ”kẻ phạm tội” khi do thám ở biển Đông.

”Tàu lặn không người lái này xuất hiện ở biển Đông là phần nổi của tảng băng trôi trong chiến lược quân sự của Mỹ, trong đó bao gồm đối sách với Trung Quốc” – tờ báo viết.

Được biết, chiếc UUV hoạt động hợp pháp cách vịnh Subic của Philippines 50 hải lý, với mục đích thu thập dữ liệu về thời tiết, nước biển…

Tuy nhiên, giáo sư Trương Hoàng của Trường ĐH Quốc phòng Trung Quốc cho rằng thiết bị của Mỹ có thể được dùng để thu thập dữ liệu về vị trí và hoạt động tàu ngầm hạt nhân cũng như mọi hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở biển Đông.

”Ngay khi tàu không người lái này đi vào vùng biển của chúng ta, nó có thể thu thập tất cả các loại thông tin về các tuyến tàu ngầm của hải quân Trung Quốc, từ đó đe dọa nghiêm trọng an ninh hải quân của chúng ta” – ông Trương nói.

Ông Nguyên Chính, Chuyên gia nghiên cứu ngoại giao Mỹ tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định hành động tịch thu tàu lặn tự hành cho thấy Bắc Kinh không hài lòng trước hoạt động trinh sát tầm gần của Mỹ trên biển Đông.

Mỹ sẽ chỉ nhận lại được tàu lặn tự hành sau 10 ngày kể từ khi bị phía Trung Quốc tịch thu.

Nhật Bản lên tiếng

Về việc này, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga lại cho rằng, Trung Quốc cần giải thích việc thu giữ một tàu lặn không người lái (UUV) của Hải quân Mỹ ở Biển Đông hồi tuần trước.

Phát biểu tại một buổi họp báo, ông Yoshihide Suga nói: ”Chúng tôi hy vọng rằng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Trung Quốc cần giải thích rõ ràng về vấn đề này trước cộng đồng quốc tế, trong đó có giải thích về căn cứ (cho hành động của Bắc Kinh) theo luật pháp quốc tế”.

Mặc dù Nhật Bản không nằm trong số các quốc gia có đòi hỏi chủ quyền chống lấn với Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng Tokyo đã lên án sự bành trướng của Bắc Kinh, trong đó có các cơ sở quân sự (xây dựng phi pháp) trên các tiền đồn ngoài khơi của vùng biển tranh chấp này.

Trước đó, trên mạng xã hội Twitter ngày 17/12, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã lớn tiếng công kích Trung Quốc sau khi Bắc Kinh nhất trí trao trả thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ bị Trung Quốc thu giữ trong tuần qua.

Trong một tuyên bố trên Twitter ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn nhận lại thiết bị lặn không người lái mà họ đã đánh cắp. Hãy cứ để họ giữ nó”.

Cùng ngày, ông Trump tuyên bố việc tàu Trung Quốc thu giữ UUV của Hải quân Mỹ là chưa từng có tiền lệ. Đồng thời, ông khẳng định sẽ cứng rắn trước những hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới