Wednesday, May 8, 2024
Trang chủBiển nóngNga sẽ làm gì nếu xảy ra xung đột Mỹ- TQ?

Nga sẽ làm gì nếu xảy ra xung đột Mỹ- TQ?

Theo kết quả một cuộc khảo sát xã hội học mới nhất, dân Nga thích Trung Quốc hơn là Mỹ.

Liệu Nga có bắt tay Trung Quốc để đối phó với Mỹ?

Dân Nga thích Trung Quốc hơn Mỹ?

Ngày 8/2, quan sát viên của Sputnik là ông Piotr Tsvetov cho biết, kết quả cuộc khảo sát mới đây do Trung tâm nghiên cứu công luận toàn Nga (VTsIOM) tiến hành đã cho thấy cảm nhận của người dân Nga trong cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Mỹ.

Theo kết quả khảo sát, có tới 50% số người được hỏi cho nhận xét rằng, Trung Quốc là một đối tác tốt của đất nước Nga, 75% nhận định là trong mấy thập kỷ tới Bắc Kinh sẽ là một đồng minh hoặc đối tác chiến lược của Moscow.

Và tất nhiên là chỉ có khoảng 10% số cư dân Nga xem Trung Quốc như  một đối thủ của nước này, còn 14% số người được hỏi cho ý kiến nhận xét rằng, trong tương lai Trung Quốc sẽ là “hàng xóm nguy hiểm” của Nga.

Trong khi đó, kết quả một cuộc khảo sát khác của Trung tâm “Levada-Center” đã cho thấy, đa số người Nga có thái độ tiêu cực Mỹ, Liên minh châu Âu và Ukraine.

Đa số người Nga tham gia khảo sát do trung tâm tiến hành (khoảng 40%) có thái độ rất xấu đối với Mỹ, 9% là không thích Hoa Kỳ.

Khoảng một phần ba (35%) số người được hỏi nói chung nghĩ tốt về Mỹ và chỉ 2% có thái độ rất tốt. Ngoài ra, 14% số người được hỏi lưỡng lự trong câu trả lời.

Đối với EU, công dân Nga cũng có thái độ tương tự như Mỹ nhưng nhẹ hơn một chút. Khoảng hơn một phần ba (38%) số người được hỏi đề cập đến Liên minh châu Âu với thái độ xấu, và 9% là “rất tiêu cực”.

37% số người được hỏi về cơ bản cũng có khuynh hướng khá tốt về Liên minh châu Âu, 2% là rất tốt. Đồng thời, cũng có tới 14% chưa quyết định thái độ của mình đối với liên minh và chờ đợi sự thay đổi trong thời gian tới rồi sẽ đưa ra quyết định của mình.

Về cơ bản, người Nga cũng có thái độ tương tự đối với Ukraine. 39% số người được hỏi tỏ thái độ xấu đối với Kiev, 15% là “rất xấu”. Giữ ý kiến đối lập có khoảng một phần ba số người được hỏi: 31% tỏ thái độ nói chung là tốt và 2% là rất tốt. 13% số người được hỏi khó đưa ra câu trả lời.

Trung-Mỹ xung đột, dân Nga muốn chính quyền ủng hộ ai?

VTsIOM đã đặt ra một câu hỏi gay cấn là “Nga nên làm gì trong trường hợp bùng nổ cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ?” để thăm dò sự ủng hộ của người dân Nga đối với Washington và Bắc Kinh.

Một vấn đề rất quan trọng nhất là hơn một nửa người dân Nga được hỏi ý kiến (53%) cho rằng, trong trường hợp bùng nổ cuộc xung đột lớn giữa Mỹ và Trung Quốc, Nga nên giữ thế trung lập và không nên tham gia.

Điều này cho thấy, xét về bản chất là người Nga không thích những kẻ hiếu chiến! Ngoài ra, mọi người đều hiểu rằng, nếu xung đột quân sự giữa Trng-Mỹ nổ ra, chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng Viễn Đông của Nga và gây họa cho tất cả các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, trong số người thiên về 1 bên, có tới 29% người Nga đề nghị ủng hộ Trung Quốc nhưng “rất thận trọng” (tức là không can thiệp trực tiếp vào diễn biến sự kiện, chỉ giúp đỡ trong điều kiện cho phép) và chỉ 6% muốn ủng hộ Mỹ nhưng cũng “rất thận trọng”.

Bình luận về điểu này, chuyên gia Piotr Tsvetov nhận định rằng, thoạt nhìn có vẻ như Trung Quốc là gần gũi hơn với Nga so với Mỹ, nhưng theo ông, đây chỉ là cách đánh giá sơ bộ, bởi tham gia cuộc khảo sát chỉ có 1.200 người và họ đã được phỏng vấn qua điện thoại.

Trên thực tế, người Nga không duy trì được lâu ký ức lịch sử. Chắc chắn là khi được hỏi qua điện thoại, không có nhiều người nhớ lại những tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở vùng Viễn Đông và Siberia của Nga, hoặc cuộc xung đột đẫm máu Xô-Trung trên đảo Damansky. Và nếu họ có thì giờ để  suy nghĩ thì kết quả sẽ khác.

Ngoài ra, ông Piotr Tsvetov cũng chê trách thời điểm VTsIOM tiến hành cuộc khảo sát là không phù hợp. Vị chuyên gia Nga cho biết, ông sẽ không tổ chức cuộc khảo sát đầy nhạy cảm này chỉ một vài ngày sau lễ nhậm chức của tân tổng thống Mỹ.

Ông Tsvetov nhận định, rất có thể chính sách thù địch của Mỹ mà cựu chủ nhân Nhà Trắng Obama tiến hành đối với Nga sẽ thay đổi sau khi ông Donald Trump lên cầm quyền ở Nhà Trắng.

Là một doanh nhân kỳ cựu và không bị chi phối bởi tư tưởng thù địch mù quáng đối với Nga, Trump hiểu rằng không nên đẩy Nga tới bước đường cùng để Moscow bắt tay Bắc Kinh đối phó với Mỹ, nên kiểu gì Washington cũng thay đổi chính sách đối với Nga trong thời gian tới.

Do đó, nếu cuộc khảo sát lùi lại khoảng thời gian từ nửa đến một năm, kết quả có thể sẽ khác nhiều.

RELATED ARTICLES

Tin mới